Nhiều tên tuổi chạy đua album
Nếu trước đây MV là lựa chọn hàng đầu để ca sĩ đẩy nhanh tên tuổi, album chỉ đôi khi xuất hiện để một vài ca sĩ hạng A đánh dấu chặng đường ca hát thì bây giờ gió đã đổi chiều. MV đã nhường chỗ cho cuộc đua album.
Theo khảo sát, có khoảng hơn 20 album được ra mắt trong năm qua. Chưa bao giờ các nghệ sĩ từ gạo cội đến tên tuổi mới nổi ồ ạt tấn công thị trường với hàng loạt album ở nhiều thể loại.
Từ pop ballad, R&B, disco cho đến nhạc điện tử, jazz, rap, giao hưởng, dân gian đương đại đều được các nghệ sĩ khai thác triệt để.
Theo nhạc sĩ Dương Khắc Linh, đây là tín hiệu tích cực, cho thấy các nghệ sĩ dần chú trọng việc xây dựng độ nhận diện của cá nhân thông qua các sản phẩm cần được đầu tư dài hơi, thay vì sản phẩm chạy theo trào lưu.
Tùng Dương có album "Multiverse", tiếp tục được khen ngợi về chất lượng chuyên môn. Album gồm 12 nhạc phẩm chia làm hai chương, đưa người nghe vào hành trình từ "vũ trụ bên ngoài" đến "vũ trụ bên trong" mỗi con người.
Tác phẩm mang đến trải nghiệm mới lạ khi thể loại art-pop, rock, nhạc điện tử hòa trộn với âm nhạc dân tộc. Với thông điệp về sự kết nối và bản sắc, âm nhạc của Tùng Dương mang đậm tính thể nghiệm và triết lý.
Phan Mạnh Quỳnh cũng gia nhập đường đua với album đầu tay "CineLove" gồm các ca khúc nhạc phim đình đám như: "Hà Lan", "Có chàng trai viết lên cây" (phim "Mắt biếc"), "Có một chuyện tình" (phim "Ngày xưa có một chuyện tình"), "Sau lời từ khước" (phim "Mai")… Điểm đặc biệt của album là các ca khúc được anh khoác áo mới khi thu âm với dàn nhạc giao hưởng.
Đa dạng thể loại
Những nghệ sĩ trẻ genZ như Mỹ Anh (album "Em"), Nân (album "XT – TX"), Orange (album "Cam'on"), 14 Casper "Tại sao 0?", Tăng Duy Tân (album "Khu vườn tình")… cũng có những sản phẩm đầu tư bài bản trong năm qua.
Giới underground cũng không kém cạnh khi trình làng hàng loạt album mới lạ, chất lượng. "Hoàng tử indie" Vũ gây sốt với album "Bảo tàng của nuối tiếc".
Ngoài ra, nữ ca sĩ Mademoiselle với album "Cho những ngày âm u", rapper Wxrdie có album "The Wxrdies" gồm 24 bài cũng mang đến gia vị mới lạ cho bữa tiệc album.
Không dừng lại ở đó, AI cũng chen chân vào thị trường album khi năm qua khi đảm nhận 90% công đoạn trong album "Novel demo", từ phổ nhạc cho lời thơ, hòa âm phối khí đến thể hiện bài hát và sản xuất MV.
Giới trẻ tạo xu hướng
MV bạc tỷ không còn là cuộc chơi của giới nghệ sĩ, nhưng cũng ghi nhận nhiều sản phẩm được đầu tư chỉn chu, hiệu ứng mạnh như: "Không ra gì" (hơn 11 triệu lượt xem) - Trúc Nhân, "Nâng chén tiêu sầu" (hơn 20 triệu lượt xem) - Bích Phương, "Hop in da show" (hơn 7,1 triệu lượt xem) - Low G…
Đặc biệt, "Chúng ta của tương lai" (hơn 73 triệu lượt xem) và "Đừng làm trái tim anh đau" (hơn 113 triệu lượt xem) của Sơn Tùng là hai MV bùng nổ nhất trong năm 2024.
Theo đánh giá của chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn, các nghệ sĩ sẽ sản xuất âm nhạc với nhiều tính toán, chiến thuật, chiến lược hơn trước đây. Đặc biệt, chiến lược truyền thông chuyên nghiệp hơn, có lớp lang rõ ràng, quy củ hơn.
"Nhóm nghệ sĩ genZ đã trưởng thành, cùng tham gia vào công cuộc định hình bức tranh nhạc Việt. Thế mạnh của họ là tạo xu hướng, thay vì chạy theo xu hướng. Đó là lý do những gương mặt trẻ như: Mono, Hiếu Thứ Hai, RHYDER, Quang Hùng MasterD sớm được ví như "cỗ máy tạo hit" của Vpop", bà Hằng đánh giá.
Gameshow, liveshow hốt bạc
Mùa vàng trong năm 2024 phải kể đến thành công của các gameshow ca nhạc và liveshow, concert. Gmeshow "Anh trai say hi" (ATSH), "Anh trai vượt ngàn chông gai" (ATVNCG), "Chị đẹp đạp gió", "Bài hát của chúng ta" soán ngôi vương trên sóng truyền hình, có nhiều bài lên top xu hướng với hàng chục triệu lượt xem trên mạng xã hội.
Sức hút của chương trình còn tạo ra hiện tượng chưa từng có khi trong 4 tháng cuối năm, 5 concert của show Anh trai được tổ chức, quy tụ hàng chục nghìn khán giả/concert. Dựa theo giá vé trung bình, ước tính mỗi concert, nhà sản xuất thu về ít nhất hơn 100 tỷ đồng, chưa kể doanh thu từ nhà tài trợ.
Tại Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch ngày 18/12, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam thông tin, chương trình ATVNCG ghi nhận doanh thu hơn 340 tỷ đồng.
Con số này xô đổ kỷ lục của nhóm nhạc BlackPink tại Sân vận động Mỹ Đình hồi tháng 7/2023 (với khoảng 67.000 khán giả, doanh thu hơn 13 triệu USD (khoảng 333 tỷ đồng).
Theo thống kê mới nhất của Google, từ khóa Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai chiếm lĩnh 2 vị trí đầu bảng trong Top 10 concert được tìm kiếm nhiều nhất năm, thậm chí còn vượt qua của ngôi sao gây ảnh hưởng toàn cầu Taylor Swift với The Eras tour thu về 2 tỷ USD.
Năm 2024, những nghệ sĩ như: Tùng Dương, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Trung Quân, Quốc Thiên... tổ chức liveshow riêng và vẫn là "những cái tên vàng trong làng bán vé".
Tuy nhiên, sân chơi này giờ đây không chỉ là "độc tôn" của nghệ sĩ đàn anh, đàn chị mà các nghệ sĩ trẻ cũng bắt đầu nhập cuộc, tạo sự sôi động thị trường nhạc Việt. Đơn cử, Phương Mỹ Chi có live concert "Vũ trụ cò bay", RHYDER có mini show "Dự án bí mật".
"Việc khán giả thay đổi xu hướng thưởng thức âm nhạc qua nền tảng số sang việc nghe nhạc trực tiếp đã mở ra tương lai mới cho ngành tổ chức sự kiện âm nhạc ở Việt Nam", chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn nhận định.
Làng nhạc Việt năm qua cũng chứng kiến không ít tác phẩm thảm họa, vướng ồn ào. Điển hình là MV "Pickleball" của Đỗ Phú Quí được đánh giá là một trong những thảm họa âm nhạc.
Ca khúc hiện nhận về tới 77% lượt dislike trên YouTube, trở thành một trong những sản phẩm bị phản ứng tiêu cực nhất trong năm. Ngoài ra, MV "Thiên lý ơi" của Jack vướng những tranh cãi về bản quyền đoạn nhạc của ViruSs.
MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh dính nghi án đạo nhái MV "Standing next to you" của Jungkook (BTS). Hùng Huỳnh sau đó phải lên tiếng xin lỗi, xóa MV trên YouTube để xoa dịu dư luận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận