Ngày 6/9, hãng tin RBK cho biết văn phòng truyền thông của chính quyền vùng Kamchatka và hãng hàng không Avrora - đơn vị đồng sở hữu hãng bay Kamchatka Air Enterprise vận hành máy bay L-410 - xác nhận khu vực này đã đình chỉ vận hành máy bay tầm ngắn L-410 do Cộng hòa Séc sản xuất vì thiếu phụ tùng.
Tình trạng này xuất phát từ việc Nga bị áp các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.
Chia sẻ với hãng tin RBK, đại diện chính quyền vùng Kamchatka cho biết một số hệ thống trên máy bay L-410 do Cộng hòa Séc sản xuất đã hết “tuổi thọ” làm việc. Do đó, theo quy định của luật pháp Nga, các hệ thống trên không thể tiếp tục sử dụng.
Quan chức vùng Kamchatka cũng giải thích nguyên nhân dẫn tới tính trạng này là do việc tiếp cận nguồn cung phụ tùng gặp nhiều khó khăn.
Hãng RBK cũng dẫn lời quan chức giấu tên thuộc Bộ Công thương Liên bang Nga cho biết do phải sử dụng các nguồn phụ tùng thay thế nên chuỗi cung ứng gặp nhiều khó khăn, làm tăng giá phụ tùng và chậm giao hàng.
Tuy vậy, phát ngôn viên hãng hàng không Avrora - ông Artur Di đảm bảo các máy bay L-410 sẽ sớm khôi phục hoạt động ngay sau khi các vấn đề về cung ứng phụ tùng được giải quyết.
Hãng bay cũng cho biết, trước mắt, hãng sẽ sử dụng các loại máy bay khác để vận chuyển hành khách tại bán đảo Kamchatka.
Theo hãng tin RT, bên cạnh máy bay L-410, hãng hàng không Kamchatka Air Enterprise còn vận hành máy bay An-26, An-28, Yak-40 do Liên Xô sản xuất và trực thăng Mi-8.
L-410 là máy bay tầm ngắn động cơ đôi do công ty Aircraft Industries của Cộng hòa Séc sản xuất, có sức chứa 17-19 hành khách. Máy bay này cũng có thể cải biến để chở hàng.
Máy bay, trực thăng là phương tiện di chuyển chính tại bán đảo Kamchatka - khu vực hẻo lánh, dân cư thưa thớt có địa hình gồm nhiều đồi núi, rừng rậm ở vùng Viễn Đông của Nga.
Trước đó, đầu năm 2023, một khu vực khác của Nga là Cộng hòa Komi cũng thông báo dừng vận hành máy bay L-410 vì thiếu phụ tùng liên quan các lệnh trừng phạt của EU.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận