Theo ghi nhận của PV những ngày qua công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nhộn nhịp tiếng động cơ máy móc, xe chở vật liệu tấp nập ra vào công trường. Tại nhiều đoạn tuyến nhà thầu đang hối hả thi công đắp nền đường, thảm nhựa mặt đường.
Tuy nhiên trong hai ngày 29 - 30/4 phạm vi công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận liên tục mưa lớn. Mưa và thời tiết ẩm ướt đã làm gián đoạn thi công đào đắp nền, thảm nhựa mặt đường.
Thời gian qua tiến độ dự án gặp nhiều khó khăn nay vật liệu đất đắp đang từng bước được khơi thông công trình đang vào giai đoạn thi công nước rút, nhà thầu "sốt ruột" vì thời gian thi công đang đếm ngược từng ngày.
Gói thầu XL04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã bắt đầu thảm nhựa mặt đường.
Theo anh Nguyễn Trường Tiên - phụ trách kỹ thuật thi công gói thầu XL-04 (thuộc Công ty CP Cầu đường Newsun), sau khi thảm thử thành công, đơn vị thi công đã thảm nhựa mặt đường đồng loạt tại Km219 - Km220.
"Hôm nay (30/4) lại xuất hiện mưa nên công tác thảm nhựa, đắp đường phải ngưng thi công. Ngay sau khi thời tiết nắng ráo các mũi thi công sẽ đồng loạt làm việc trở lại", anh Tiên nói.
Ông Nguyễn Công Ý - Giám đốc điều hành gói thầu XL04 cho biết, từ ngày 24/4 nhà thầu bắt đầu thi công thử bê tông nhựa rỗng C25. Sau thử nghiệm thành công đơn vị đã thi công đại trà từ km219 đến km220, đến nay đã đạt khoảng 2.000 tấn thảm.
"Rạng sáng 29/4 trời đổ mưa các mũi thi công đắp nền, thảm nhựa đường phải tạm ngưng thi công. Trong bối cảnh thời tiết thất thường nhà thầu phải tranh thủ từng phút, từng giờ để thi công các hạng mục ít bị ảnh hưởng bởi mưa như công tác đào đá, gia công cốt thép, cấu kiện đúc sẵn”, ông Ý cho hay.
Do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trời mưa nhiều nên công tác thi công nền đường, thảm nhựa mặt đường đang bị gián đoạn chờ thời tiết khô ráo.
Cũng theo ông Ý đến nay nhà thầu đang triển khai giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, mạnh tay cắt, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh. Trước mắt là phải điểu chuyển khối lượng nhưng đơn vị yếu kém.
Theo đó Ban điều hành gói thầu đã cắt hạng mục cống trên tuyến chính và đường gom từ km190 - km195 của mũi do Công ty Hà Thanh và Giao thông 1 để giao cho mũi Cường Thịnh.
Cắt toàn bộ khối lượng nền mặt chưa thi công chính tuyến và đường gom từ km192 - km195 của Hà Thanh và Giao Thông 1 để giao cho mũi mới của Ban chỉ huy. Cắt toàn bộ khối lượng nền, mặt chính tuyến và đường gom từ km195-km198 của mũi MT để giao cho mũi Ban chỉ huy.
Dự kiến cắt toàn bộ khối lượng chưa thi công của 3 cầu (cầu Km231, cầu Km232, cầu vượt Phan Thiết) để giao cho mũi cầu khác của Vinaconex thi công.
"Những ngày qua nhà thầu bố trí nhiều mũi thi công làm ca đêm, lắp thêm 1 trạm bê tông xi măng, trạm bê tông nhựa quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ.
Tài chính tại gói thầu được cấp trực tiếp cho các nhà cung cấp, các nhà cung ứng dịch vụ để giảm thời gian luân chuyển đồng vốn đảm bảo thi công liên tục", ông Ý thông tin.
Tương tự do ảnh hưởng mưa lớn công tác thi công tại các gói thầu XL01, XL02, XL03 cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Để đảm bảo an toàn nhà thầu chỉ bố trí thi công các hạng mục ít bị ảnh hưởng bởi mưa như công tác đào đá, gia công cốt thép, cấu kiện đúc sẵn...
Theo lộ trình của Ban QLDA7 để kịp hoàn thành dự án trong năm 2022, Ban đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát lập kế hoạch chi tiết theo từng giai đoạn.
Giai đoạn đến tháng 6/2022 hoàn thành thi công đắp nền đường tuyến chính và 50% nền đường gom, đường ngang. Tổng giá trị sản lượng dự án phải đạt 50,8% tương đương 3.038 tỷ đồng.
Giai đoạn đến tháng 7 đến tháng 9/2022 hoàn thành 98,6km móng cấp phối đá dăm, thảm nhựa mặt đường. Tổng giá trị sản lượng dự án phải đạt 75,3% tương đương 4.565 tỷ đồng.
Giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12/2022, hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công còn lại tổng giá trị sản lượng dự án phải đạt 100% tương đương 6.065 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận