Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ ngày 7/10/2020 phạm vi các tỉnh miền Trung và cơn bão số 6 ngày 11/10/2020 đã gây ngập lụt, sạt lở, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh tại nhiều vị trí, không thể chạy tàu, dẫn đến thiệt hại lớn về hạ tầng, vận tải.
Cụ thể, chỉ tính riêng từ ngày 12/10/2020 đến ngày 13/10/2020, các đoạn đường từ Km 656+130 - Km657+500, Km677+800 - Km678+000, Km681+270 - Km681+470, Km682+500 - Km682+700, Km 683+300 - Km 683+500, nước dâng cao do mưa kéo dài, ngập trên đỉnh ray từ 400-800mm. Vì vậy phải phong tỏa các khu gian: Mỹ Chánh - Phò Trạch, Hiền Sỹ - Văn Xá, Văn Xá - Huế, không cho tàu chạy qua.
Đến 22h00 ngày 13/10/2020, nước mới rút. Ngay sau khi nước rút, Tổng công ty đã chỉ đạo đơn vị đường sắt tập trung vật tư, nhân lực để kiểm tra, sửa chữa. Đến 0h14 ngày 14/10/2020 trả đường với tốc độ 5 km/h, giải tỏa các khu gian: Mỹ Chánh - Phò Trạch, Hiền Sỹ - Văn Xá, Văn Xá - Huế. Đến 02h30 đã thông toàn bộ tuyến đường sắt Bắc - Nam. Đến nay việc tổ chức chạy tàu khách, tàu hàng phục vụ khách hàng trở lại bình thường.
Do ngập lụt, hư hỏng đường sắt trên tuyến này, ngành Đường sắt đã phải giải thể 25 đoàn tàu khách. Đồng thời, lập 25 đoàn tại các ga dọc đường để tiếp tục vận chuyển hành khách.
Ngành Đường sắt cũng đã phải thực hiện chuyển tải hành khách bằng ô tô giữa các điểm bị ngập, hỏng, không thể chạy tàu với con số lên đến 2.042 hành khách. 38 đoàn tàu hàng cũng phải tạm dừng.
Tổng công ty Đường sắt VN cũng cho biết, hiện các đơn vị đang tiếp tục điều tra các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng sau khi nước rút, đồng thời khẩn trương xây dựng phương án để tổ chức cứu chữa khắc phục hậu quả đảm bảo kết cấu công trình ổn định lâu dài.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận