Theo đó, FAA sẽ đánh giá rủi ro trên đường băng tại từng sân bay, xác định lỗ hổng trong từng khâu hoạt động như thủ tục, thiết bị, quy trình vận hành, từ đó đưa ra khuyến nghị để cải thiện an toàn.
Cơ quan An toàn Hàng không của FAA chịu trách nhiệm thực hiện cuộc kiểm tra, cam kết xác định và giảm thiểu rủi ro ở mọi cấp độ, dự kiến hoàn thành công việc vào đầu năm 2025.
Trước đó, FAA cũng cho biết sẽ lắp đặt công nghệ Sáng kiến Nhận thức Bề mặt (SAI), sử dụng dữ liệu giám sát tự động (ADS-B) để hiển thị lưu lượng giao thông trên bề mặt sân bay cho các cơ quan kiểm soát tại các sân bay không có công cụ giám sát trên mặt đất.
Máy bay và các phương tiện được trang bị ADS-B xuất hiện dưới dạng biểu tượng trên bản đồ có mô phỏng chi tiết các cơ sở hạ tầng tại sân bay như đường băng, đường lăn, đường dốc chờ và các khu vực khác.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết cuộc kiểm tra được tổ chức sau một loạt các sự cố đáng lo ngại suýt xảy ra trên đường băng.
Điển hình như vào giữa tháng 9, một máy bay Alaska Airline đang trong quá trình lấy đà cất cánh thì phải dừng đột ngột từ tốc độ gần 200km/h để tránh va chạm với một máy bay khác của Southwest Airlines đang băng qua đường băng tại Sân bay Quốc tế Nashville, bang Tennessee.
Cơ quan chức năng xác định máy bay của Alaska Airlines đã được lệnh cất cánh dù trước đó máy bay của Southwest Airlines cũng được kiểm soát không lưu cho phép di chuyển qua cuối đường băng.
Vào tháng 6/2024, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng đã phát hiện sai lầm của một kiểm soát viên không lưu đã dẫn đến sự cố hai máy bay suýt va chạm hồi tháng 2/2023 ở Austin, bang Texas.
Theo đó hai máy bay đã di chuyển sát cạnh nhau với khoảng cách chỉ 52m. Chiếc Boeing 767 của FedEx buộc phải bay qua chiếc 737-700 của Southwest để tránh tai nạn.
Trước đó vào tháng 6/2023, báo cáo của cơ quan giám sát chính phủ cho biết, hoạt động hàng không tại các sân bay quan trọng của Mỹ đang phải đối mặt với rủi ro vì thiếu hụt nhân sự.
Tại nhiều sân bay, các kiểm soát viên không lưu đang bắt buộc phải làm thêm giờ và làm việc tới 6 ngày/tuần để bù đắp thiếu hụt nhân lực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận