Trực thăng tấn công AH-64 Apache |
Theo đó, hợp đồng này được thực hiện trong khuôn khổ chương trình bán vũ khí cho nước ngoài (FMS) của chính phủ Mỹ và cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi chính thức có hiệu lực.
"Tập đoàn toàn cầu Lockheed Martin có trụ sở tại Orlando, Florida, đã được trao một hợp đồng FMS trị giá 215,77 triệu USD để cung cấp các hệ thống chỉ thị mục tiêu/ kính nhìn đêm của phi công cho các máy bay trực thăng Apache của Ấn Độ", thông báo của Lầu Năm Góc có đoạn viết.
Hợp đồng sẽ được thực hiện tại cơ sở chế tạo của Lockheed Martin tại Orlando, Florida, và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2021.
Ấn Độ hiện đang nỗ lực đa dạng hóa kế hoạch mua sắm quân sự của mình. Ngày 4/12 vừa qua, Bộ Quốc phòng Ấn Độ thông báo có kế hoạch mua các máy bay trực thăng đa năng hạng nhẹ Kamov Ka-226T của Nga và sau đó sẽ liên danh sản xuất dòng trực thăng này với Nga tại Ấn Độ.
Trực thăng tấn công AH-64D Apache được thiết kế để hoạt động trong mọi môi trường tác chiến |
AH-64 Apache là máy bay trực thăng tấn công của Lục quân Mỹ, là thế hệ tiếp theo của máy bay trực thăng Bell AH-1 “Cobra” có cánh quạt nâng chủ động 4 cánh và 4 cánh quạt đuôi. AH-64 Apache được hãng Hughes thiết kế, phát triển bởi McDonnell Douglas và sau này được Boeing sản xuất sau khi hãng McDonell Douglas được Boeing mua lại năm 1997. Cabin máy bay được bố trí hai khoang nối tiếp, khoang trước của phi công lái, khoang sau là xạ thủ - hoa tiêu. Cả hai phi công đều có thể điều khiển máy bay và sử dụng các loại vũ khí hoàn toàn độc lập.
Máy bay AH-64 lắp đặt hai động cơ tuabin General Electric T700 turboshaft với ống xả khí thải phụt sang hai bên thân. Có nhiều phương án lắp đặt các động cơ khác nhau trên Apache, các máy bay của không quân Anh lắp đặt các động cơ Rolls-Royce thay cho động cơ General Electric. Vào năm 2004, tập đoàn General Electric Aviation tiến hành xuất xưởng các động cơ T700-GE-701D có công suất 2.000 mã lực (1.500 kW) cho AH-64D được nâng cấp theo chương trình Apache Block III.
Cabin máy bay AH - 64D Apache được chia hai khoang bằng một vách ngăn kính chống đạn, khi một khoang lái bị tấn công thì phi công thứ hai vẫn có khả năng điều khiển máy bay hạ cánh an toàn. Khoang lái, rotor và cánh quạt máy bay có thể chịu được đạn bắn thẳng cỡ 23-mm (0.91 in). Khung sườn máy bay cho phép chịu lực va đập đến 2,500 pounds (1,100 kg), các thùng nhiên liệu có khả năng tự bịt kín vết mảnh đạn, tên lửa.
Trực thăng tấn công AH-64D Apache Block III được thiết kế để hoạt động trong mọi môi trường tác chiến, có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm trong mọi điều kiện thời tiết, chính vì vậy máy bay được lắp đặt các trang thiết bị quan sát, chỉ thị mục tiêu và điều khiển hỏa lực hiên đại như hệ thống theo dõi, chỉ thị mục tiêu kết hợp với kính nhìn đêm của phi công (Target Acquisition and Designation System, Pilot Night Vision System - TADS/PNVS), camera hồng ngoại thụ động, hệ thống dẫn đường và định vị vệ tinh, mũ công tác phi công (IHADSS) .
Khoang lái và hệ thống điều khiển của phi công máy bay AH-64D Apache Block III |
Một hệ thống mới hiện đại hơn thay thế cho (TADS/PNVS) là hệ thống Arrowhead (MTADS) được chế tạo bởi hãng Lockheed Martin, hệ thống này được lắp đặt thay thế cho các “Apache” của Mỹ tình từ tháng 1.2005. Từ tháng 8.2012, 24 chiếc AH-64D Block III được lắp đặt hệ thống phát hiện các hỏa điểm trên mặt đất (Ground Fire Acquisition System - GFAS); hệ thống có mục đích phát hiện các xạ thủ chống trực thăng ẩn nấp trên mặt đất và xác định tọa độ các hỏa điểm đó. GFAS có hai cảm biến nhỏ, phản ứng và thu tín hiệu của các chớp lửa, hoạt động đồng thời với những cảm biến khác của máy bay AH-64D và kết nối với camera hồng ngoại. Các camera hồng ngoại và cảm biến được gắn trên hai cánh máy bay, hệ thống có thể phân biệt vũ khí khai hỏa trên mặt đất là súng bắn thẳng hay súng phóng lựu, thông tin được truyền lên bảng điều khiển thông qua cổng Aircraft Gateway Processor.
Là máy bay trực thăng tấn công đa nhiệm tác chiến tầm gần, ngoài súng tự động 30-mm M230E1 Chain Gun, AH-64D Apache Block III mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau trên 4 giá treo vũ khí bên ngoài cánh, trước đây trực thăng được trang bị tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire và các thùng phóng hỏa tiễn không điều khiển 70 mm (2.76 in) Hydra 70.
Các giá treo vũ khí trên cánh cũng được cải tiến có thể tháo dời dễ dàng để bảo trì bảo dưỡng và sửa chữa, đồng thời lắp thêm bộ gá đặc biệt để có thể vận chuyển người bên ngoài trong trường hợp khẩn cấp. Đối với các máy bay trực thăng Apaches trang bị cho các nước đồng minh, tên lửa Stinger vẫn được sử dụng nhiều hơn do các lực lượng không quân nước ngoài không có nhiều loại máy bay khác tốt hơn kiểm soát không phận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận