Nếu trách nhiệm thuộc về hãng thì bắt buộc phải bồi thường tiền mặt
Trong thông báo ngày 8/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là nhằm giúp hành khách sử dụng dịch vụ hàng không tại Mỹ đạt thỏa thuận tốt hơn.
Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho hay: “Hoạt động đi lại mùa hè sẽ gây áp lực nặng nề lên hệ thống. Các hãng hàng không cần chấp nhận trách nhiệm cơ bản của họ để phục vụ hành khách tốt hơn”.
Bộ Giao thông Vận tải Mỹ không nêu chi tiết mức tiền mặt cơ quan này dự định yêu cầu các hãng hàng không bồi thường cho hành khách trong trường hợp hủy hoặc hoãn chuyến trong thời gian dài với trách nhiệm thuộc về hãng bay.
Trước đó, vào năm ngoái, cơ quan này từng lấy ý kiến các hãng bay về việc liệu họ có chấp nhận bồi thường ít nhất 100 USD cho hành khách trong các trường hợp hoãn chuyến ít nhất 3 giờ với nguyên nhân xuất phát từ phía hãng hay không.
Tổng thống Biden cho biết, quy định bồi thường trong trường hợp hoãn chuyến nghiêm trọng cho hành khách sẽ được đề xuất trước cuối năm nay.
Ảnh minh họa
Ngày 8/5, trên một trang web của Chính phủ Mỹ, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết, hiện chưa có hãng bay nào của Mỹ chấp thuận bồi thường tiền mặt cho các chuyến bay của hãng bị hoãn, hủy.
Trước đó, vào tháng 10/2022, hãng tin Reuters từng đưa tin về việc một số hãng hàng không lớn của Mỹ phản đối kế hoạch cập nhật hệ thống thông tin của cơ quan này để thống kê các hãng bay tình nguyện hoặc không tình nguyện bồi thường hành khách bị hoãn chuyến trong thời gian dài.
Theo hệ thống thông tin cập nhật của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, hãng JetBlue Airways đang áp dụng chương trình khách bay thường xuyên, hoàn bảo lưu (travel credit) và voucher đối với khách hàng bị hủy hoặc hoãn chuyến trong ít nhất 3 giờ còn hãng Alaska Airlines cũng đề nghị hoàn bảo lưu hoặc voucher đối với hành khách bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, hiện chưa có hãng bay nào đảm bảo bồi thường tiền mặt cho hành khách.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ thông báo có kế hoạch soạn thảo quy định yêu cầu các hãng hàng không trả chi phí bữa ăn, tiền khách sạn cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hoãn, hủy thuộc về trách nhiệm của hãng bay.
Vào tháng 8/2022, hầu hết các hãng hàng không Mỹ tự nguyện cam kết cung cấp chỗ ở, bữa ăn cho hành khách nhưng từ chối bồi thường tiền mặt trong trường hợp hoãn chuyến.
Tăng cường các biện pháp bảo vệ hành khách
Theo hãng tin Reuters, đây là bước đi mới nhất trong một loạt động thái của Chính quyền Tổng thống Biden nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi của hành khách nội địa hoặc khách quốc tế có điểm xuất phát/điểm đến ở Mỹ.
Trong thời gian qua, Chính quyền ông Biden đã phản đối việc thu phí ghế ngồi gia đình, điều tra 10 hãng bay không hoàn phí cho hành khách, yêu cầu hãng Southwest Airlines cải thiện năng lực vận hành sau khi để xảy ra tình trạng hủy hơn 16.000 chuyến bay cũng như đề xuất các quy định bảo vệ quyền lợi hành khách khác.
Chính phủ Mỹ cũng khẳng định sẽ làm rõ trách nhiệm của các hãng hàng không sau khi thống kê có tới hàng trăm nghìn chuyến bay bị gián đoạn trên khắp nước Mỹ trong năm qua.
Về phần các hãng hàng không, Airlines for America – hiệp hội đại diện cho một số hãng bay tại Mỹ, khẳng định các hãng bay Mỹ “không có động cơ gì để gây ra tình trạng hoãn hủy chuyến và sẵn sàng làm mọi thứ có thể để đảm bảo chuyến bay khởi hành, đến nơi đúng giờ nhưng vẫn phải đặt an toàn lên ưu tiên hàng đầu”.
Các hãng bay Mỹ cũng chỉ ra thực tế, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thừa nhận thiếu nhân viên kiểm soát không lưu và đang phải vận hành số lượng chuyến bay ít hơn 10% so với năm 2019 để giảm áp lực lên hệ thống.
Hiện, chưa có quy định yêu cầu các hãng hàng không Mỹ bồi thường hành khách bị hoãn, hủy chuyến nhưng Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác yêu cầu mức bồi thường lên tới 663 USD cho các trường hợp bị hoãn chuyến khiến hành khách phải chờ đợi trong thời gian dài.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận