Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang cố gắng khôi phục niềm tin của ngành hàng không toàn cầu bằng việc thành lập Ủy ban Đánh giá kỹ thuật chung (JATR) đối với loại máy bay Boeing 737 MAX.
Đánh giá khách quan hàng tuần
Hai thảm họa hàng không xảy ra đối với máy bay Boeing 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng không chỉ làm ảnh hưởng tới uy tín của nhà sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ, mà còn khiến cho danh tiếng chứng nhận an toàn bay của FAA trồi sụt không kém.
Tuần qua, FAA đã thực hiện một bước đi quan trọng để xây dựng lại niềm tin không chỉ đối với Boeing 737 MAX mà còn đối với cơ quan phê duyệt an toàn bay lớn nhất thế giới.
Theo đó, FAA đã tổ chức các cuộc họp hàng tuần giữa các nhà quản lý hàng không dân dụng quốc tế.
Cuộc họp được chủ trì bởi cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) Christopher Hart. Đây là cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Đánh giá kỹ thuật chung (JATR) để kiểm điểm toàn diện chứng nhận của FAA đối với hệ thống điều khiển bay tự động của phi cơ thương mại 737 MAX.
JATR có sự tham gia của các chuyên gia từ 9 cơ quan hàng không dân dụng trên toàn thế giới, bao gồm các đại diện từ Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Indonesia, Singapore và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Các chuyên gia FAA và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng tham gia vào ủy ban này.
Tại cuộc họp đầu tiên, NTSB đã nhận được các thông tin tổng quan về Boeing 737 MAX và tham gia vào các cuộc thảo luận sâu về thiết kế, chứng nhận, quy định, sự tuân thủ kỹ thuật và chương trình đào tạo liên quan đến dòng máy bay này.
Trong vài tháng tới, mỗi chuyên gia của JATR dự kiến sẽ cung cấp cho FAA những phát hiện liên quan đến quá trình chứng nhận an toàn bay của 737 MAX cũng như các khuyến nghị để cải thiện quy trình này.
Trong thông báo mới nhất của FAA, nhóm chuyên gia quốc tế đã kết thúc tuần họp đầu tiên trong chương trình kéo dài 3 tháng. Cuộc họp này bước đầu mới chỉ mang tính chất thu thập thông tin và lên kế hoạch cho các cuộc họp tiếp theo.
Cơ quan này cũng lưu ý, mục tiêu của JATR tách biệt và không liên quan tới việc phê duyệt các cải tiến nhằm đưa dòng máy bay của Boeing được phép hoạt động trở lại.
Bình luận về cuộc họp nêu trên, ông Jeffrey Guzzetti, cựu giám đốc Cơ quan Điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng: “FAA đang cố gắng tạo niềm tin trên toàn cầu đối với Boeing 737 Max cũng như đối với cơ quan đã chứng nhận dòng máy bay này”.
Thách thức vẫn còn nhiều
Boeing và FAA đang phải chịu sự giám sát từ các nhà lập pháp, cơ quan giám sát của chính phủ và các công tố viên trong bối cảnh toàn bộ máy bay Boeing 737 Max bị đình chỉ bay trên toàn cầu đã bước sang tuần thứ 8.
Phần lớn các quan chức hiện đang tập trung vào mức độ nhận thức đối với Hệ thống tăng cường chức năng điều khiển bay (MCAS) của dòng máy bay tân tiến (phần mềm bị coi là tâm điểm của vụ điều tra hai thảm họa hàng không tại Ethiopia và Indonesia) và mức độ can thiệp của Boeing đối với việc cấp chứng nhận của cơ quan quản lý hàng không Mỹ.
Ngay sau vụ tai nạn hàng không ngày 10/3 tại Ethiopia, hơn 40 quốc gia trên thế giới đã bác bỏ các cam kết công khai của FAA liên quan đến độ an toàn của 737 MAX và đình chỉ hoạt động của các máy bay này trước khi cơ quan Mỹ có quyết định tương tự trên toàn cầu.
Thực tế này cho thấy, sự mất niềm tin vào FAA và thách thức này có thể chưa kết thúc. Hãng tin Bloomberg mới đây dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết:
“Dù FAA quyết định như thế nào, chính quyền Seoul đang có kế hoạch xem xét một cách độc lập liệu máy bay Boeing 737 Max có nên bị xóa vĩnh viễn khỏi danh sách các máy bay được phép ra vào không phận nước này hay không”.
Ngoài ra, các vụ kiện chống lại Boeing đã được đệ trình ngày 29/4 bởi 2 người Canada có thành viên gia đình thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày 10/3 của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Những người khởi kiện cho rằng, FAA cũng đáng bị khiển trách trong các vụ tai nạn vì đã phê duyệt an toàn bay cho dòng máy bay này bất chấp “có những sai sót đáng kể”.
Chuyên gia an toàn hàng không Michael Barr từ Đại học Nam California cho rằng, “mối quan hệ giữa Boeing và FAA đã đặt ra nhiều dấu hỏi. Họ cần bên thứ ba trung lập và có uy tín lớn trong ngành để đánh giá mối quan hệ đó và xem liệu có cần phải thay đổi hay không”.
Theo ông Barr, đây cũng là lý do các cuộc họp của JATR được tổ chức hàng tuần, nhằm đẩy nhanh việc đưa ra một kết luận trung lập trong vòng 90 ngày, thời gian ngắn hơn nhiều các cuộc điều tra và kiểm toán đang diễn ra liên quan đến vụ việc này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận