Sáng 27/9, Cục Hàng hải Việt Nam đã khởi công gói thầu số 8 thi công nạo vét luồng tàu và phao tiêu báo hiệu thuộc Dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò.
Các đại biểu bấm nút khởi công gói thầu |
Cảng Cửa Lò là cảng biển nằm ở cửa ngõ của tỉnh Nghệ An thuộc tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nối Lào, Thái Lan, Myanmar với biển Đông theo QL7 và QL8 là một cảng biển được đánh giá có nhiều tiềm năng của Nghệ An cũng như các tỉnh Bắc Trung bộ. Tuy nhiên, hiện nay luồng tàu của cảng mới chỉ đáp ứng cho tàu có trọng tải từ 5.000 -7.000DWT ra vào và thường xuyên phải chịu cảnh đợi thủy triều lên để đảm bảo an toàn. Trong khi đó, nhu cầu thực tế cho thấy các loại tàu lớn hơn 7.000DWT muốn hoạt động tại cảng Cừa Lò ngày càng tăng cao.
Theo Cục Hàng hải VN, dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000DWT đầy tải vào cảng Cửa Lò có tổng mức đầu tư 375.6 tỉ đồng. Trong đó, phân kỳ đầu tư dự án giai đoạn 1 sẽ nạo vét luồng tàu có độ sâu âm 7,2m và đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ (trong đó, chiều rộng luồng tại đáy nạo vét 100m; chiều sâu chạy tàu 9,3m; mực nước chạy tàu 2,5m; cao độ đáy nạo vét -7,2m; bổ sung lắp đặt mới 2 bộ phao báo hiệu) với tổng kinh phí đầu tư là 179.3 tỉ đồng. Giai đoạn 2, xây dựng đê Nam dài 250m với tổng kinh phí là 196.2 tỉ đồng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại lễ khởi công |
Gói thầu số 8 “Thi công nạo vét luồng và phao tiêu báo hiệu” do Liên danh nhà thầu Công ty CP Thi công Cơ giới và Dịch vụ và Công ty TTHH Minh Hằng thi công dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2015.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho biết dự án sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, thúc đẩy giao thương kinh tế giữa Việt Nam - Lào - Thái Lan.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng cam kết với Bộ GTVT sẽ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Chủ đầu tư, nhà thầu triển khai gói thầu đúng tiến độ, chất lượng và an toàn nhất.
Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt liên danh nhà thầu, ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thi công Cơ giới và Dịch vụ cam kết sẽ tập trung đầy đủ phương tiện,nhân lực, phục vụ thi công công trình đúng tiến độ, đảm bảo đúng chất lượng và yêu cầu kỹ thuật mà chủ đầu tư đã đề ra.
Thay mặt Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: "So với hệ thống các cảng biển trong khu vực thì số lượng hàng hóa lưu thông qua cảng Cửa Lò hiện còn thấp, nguyên nhân chính vẫn là do luồng lạch chưa đạt độ sâu an toàn để cho các tàu có trọng tải lớn ra vào.
Chính vì vậy, Dự án này sau khi hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu hút tàu tải trọng lớn lưu thông qua cảng. Thứ trưởng Nguyên Văn Công cũng lưu ý điểm mạnh của cảng Cửa Lò là vận tải hàng hóa bằng container sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì vậy địa phương, đơn vị vận hành khai thác cảng cần chủ động, linh hoạt các giải pháp hơn nữa để phát huy thể mạnh của cảng trong việc thu hút nhiều hơn nữa loại hình vận tải hàng hóa bằng container trong thời gian tới".
Vì vậy sau khi dự án hoàn thành, cảng Cửa Lò cần phát huy tối đa hiệu quả, tác dụng của luồng sâu 7,2m, tránh tình trạng cứng nhắc trong điều hành, quản lý làm hạn chế năng lực khai thác, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói.
Đối với quá trình thi công dự án, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương triển khai thi công ngay sau lễ khởi công, đồng thời quá trình thi công phải đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông trong khu vực của dự án.
Anh Đức – Trần Lộc
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận