IATA dự báo, tổng thua lỗ ròng là khoảng 12 tỷ USD, nhu cầu đi lại vẫn thấp so với mức trước dịch (năm 2019).
Tuy vẫn còn thua lỗ nhưng mức độ đã thấp hơn so với ước tính 52 tỷ USD trong năm 2021, theo đánh giá của IATA trong báo cáo gần đây về triển vọng hàng không thế giới.
IATA chỉ ra, trong năm 2022, sẽ có 2 yếu tố quyết định lưu lượng hàng không quốc tế, đó là tốc độ triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 và chính sách mở cửa của các nước trên thế giới.
Hàng không toàn cầu ảnh hưởng nặng do dịch bệnh Covid-19
Nếu tỷ lệ tiêm chủng cao, một số chính phủ sẽ nới lỏng các quy định phòng dịch và niềm tin người tiêu dùng sẽ cải thiện sau thời gian dài bị giới hạn.
Cũng theo IATA, trong năm 2021, nhu cầu đi lại trên toàn cầu ước tính tăng 18% lên mức 40% so với nhu cầu năm 2019. Còn trong năm 2022, tỷ lệ này dự kiến tăng 51% lên 61% so với mức trước dịch.
Xét theo khu vực, các hãng hàng không tại Bắc Mỹ sẽ đạt lợi nhuận ròng là 9,9 tỷ USD trong năm 2022.
Trong khi đó, khu vực châu Âu sẽ chứng kiến thua lỗ cao nhất ở mức 9,2 tỷ USD còn châu Á - Thái Bình Dương dự báo thua lỗ 2,4 tỷ USD.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận