Xã hội

Nam Định: Khai thác cát trái phép rầm rộ sát đê sông Đào

image

Việc khai thác cát trái phép trên đoạn sông Đào qua xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, Nam Định gây ảnh hưởng cuộc sống người dân, làm sạt lở bờ sông.

Quy trình khai thác cát khép kín, ngang nhiên

Phản ánh tới Báo Giao thông, bạn đọc trên địa bàn huyện Nam Trực, Nam Định cho biết, đoạn sông Đào qua xã Nghĩa An, huyện Nam Trực đang có những máy hút cát đến quần thảo cả khúc sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trung tuần tháng 7/2023, PV Báo Giao thông có mặt tại đoạn sông Đào thuộc xóm 21, thôn Bái Hạ và ghi nhận, hai máy hút cát cỡ lớn công suất ước chừng trên 200m3/h đang ngày đêm chọc vòi hút cát dưới sông Đào.

Cả hai chiếc máy này được dựng trên một thiết bị làm nổi trên mặt nước, có mái che nắng, mưa bằng tấm tôn màu xanh.

img

Hiện trường vụ hút cát sông Đào trên địa bàn xã Nghĩa An, huyện Nam Trực.

Đầu ra của cát được đấu nối vào ống nhựa cỡ khoảng phi 200; một ống chạy từ đầu máy dẫn cát đổ vào một hồ rộng khoảng gần 4ha thuộc hành lang bảo vệ đê tiếp giáp sông Đào.

Ống của máy thứ hai cách đó gần 500m đổ lên một bãi cát rộng gần 1ha tiếp giáp đê sông Đào trên địa bàn xóm 21, thôn Bái Hạ.

Chiếc hồ này chưa được xác định chủ nhân, còn bãi vật liệu trên hành lang đê sông Đào được xác định của ông Phạm Duy Kh. (trú xã Nghĩa An, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

Sau đó, từ hồ chứa phía trong đê, cát được xe cẩu múc lên các xe tải hạng nặng, chở đi.

>>> Clip: Cát hút từ dưới sông lên rồi tập kết về hồ, sau đó được máy xúc chuyển lên các xe tải chở đi:

Điều đáng nói, cả hai chiếc ống này không được ngụy trang mà nằm lộ thiên, vô tư xả cát vào lòng hồ chứa, vào bãi cát trên hành lang đê sông Đào, người đi lại cảm nhận rõ tiếng động cơ đang ầm ầm giữa lòng sông.

"Ống dẫn cát đổ vào lòng hồ, trên bãi tập kết trên hành lang đê sông Đào của ông Kh. rồi chở đi bán, còn nước và lượng bùn thì được xả vào con kênh phía trong đê sông Đào bằng ống được xiên qua đê, từ đó chảy vào vùng trồng lúa của dân. Tuyến đê và đường đê sông Đào này cũng bị ảnh hưởng", một người dân xã Nghĩa An cho biết.

Theo quan sát của PV, hồ chứa cát rộng ước chừng gần 4ha, một vòi nước chảy xối xả dẫn cát vào lòng hồ chứa. Bên cạnh đó, một máy cẩu màu vàng đang múc cát đổ lên ô tô tải BKS 18C-048.96. Trong lòng hồ, một khối lượng cát khủng đã nổi trên mặt nước.

Cách vị trí trên không xa khoảng 600m, một vòi nước cũng xối xả dẫn cát vào bãi tập kết nhà ông Kh rộng ước chừng 1ha. Bên cạnh đó, một máy cẩu xúc đang múc cát chất thành đống cao ngang nóc nhà.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một người dân trên địa bàn xã Nghĩa An (xin phép được giấu tên) cho biết, hai máy hút cát đặt cách nhau khoảng gần 500m ở vị trí giữa lòng sông Đào từ cách đây hơn 2 tháng, ngày nào cũng thấy khai thác.

"Ngày nào hai máy hút cát cũng hút suốt ngày đêm, không có ngày nghỉ, gây sạt lở cả cây cối của chúng tôi trồng cấy trên bãi thuộc hành lang an toàn đê sông Đào", người này cho biết.

Theo ghi nhận của PV, một số đoạn bờ sông gần vị trí máy hút cát đã có dấu hiệu sạt lở.

Chính quyền địa phương nói gì?

Để làm rõ việc khai thác cát trên sông Đào đoạn qua địa phận xã Nghĩa An, PV Báo Giao thông liên hệ với ông Nguyễn Xuân Hưởng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Trực.

Qua điện thoại, ông Hưởng cho biết, trên địa bàn huyện, hiện không có mỏ cát nào được cấp phép. Nếu ở xã Nghĩa An có hoạt động khai thác cát thì đó là hoạt động khai thác tài nguyên trái phép.

img

Máy hút cát đặt sát hành lang đê sông Đào, chọc vòi hút cát suốt ngày đêm.

Ông Lưu Quang Tuyển, Chủ tịch UBND huyện Nam Trực cho biết, sau khi nhận được phản ánh của PV Báo Giao thông, ngay trong chiều 20/7, ông đã điện chỉ đạo trưởng công an huyện trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra.

Đồng thời, giao cho Hạt Quản lý đê điều kiểm tra thông tin Báo Giao thông phản ánh, yêu cầu các ngành chức năng xác minh làm rõ.

img

Hút cát gây sạt lở hành lang bờ đê sông Đào trên địa bàn xã Nghĩa An, huyện Nam Trực.

Tuy nhiên, khi PV cung cấp hình ảnh hiện trường và thông tin đến Thượng tá Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Công an huyện Nam Trực, ông Dũng cho biết, khi xuống hiện trường không thấy chiếc máy hút cát nào cả.

"Không thấy tàu nào cả, tôi đã vào UBND xã Nghĩa An yêu cầu địa phương phải tăng cường canh coi, nếu phát hiện phải báo ngay cho huyện và tỉnh để bắt giữ, xử lý", ông Dũng cho biết.

Khoảng 22h30 cùng ngày, PV Báo Giao thông tiếp tục quay trở lại hiện trường, hai chiếc máy hút cát vẫn đang tồn tại trên sông Đào, chỉ khác là đã được di chuyển vào chân bờ hành lang bảo vệ sông Đào và neo đậu lại.

Lúc này, hai máy hút cát không hoạt động, nhưng đường ống hút cát vẫn còn nguyên vị trí, nước bùn thải vẫn chảy lênh láng xuống kênh nội đồng xã Nghĩa An. Trên máy hút cát đang neo đậu cạnh hồ chứa cát 4ha được treo một đèn tín hiệu đỏ nhấp nháy cảnh báo.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.