Vốn bảo trì chỉ đáp ứng khoảng 40%
Phát biểu tại lễ trao giải Hội thi "Hạt Quản lý đường bộ an toàn giao thông" ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Cục Đường bộ VN cho biết, Hội thi lần thứ nhất nhằm cụ thể hóa các chỉ đạo của Bộ GTVT về đổi mới công tác quản lý bảo trì, nâng cao công tác bảo trì đường bộ theo Nghị quyết 06.
Đây là một trong những hoạt động chào mừng Đại hội XI Công đoàn ngành GTVT Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Xuất phát từ mô hình ba cấp quản lý còn hai cấp quản lý, hiện tại các Văn phòng QLĐB là cánh tay nối dài của các Khu QLĐB IV.
Ông Hưng cho rằng hiện công tác bảo trì rất áp lực do nguồn vốn bảo trì chỉ bố trí đáp ứng được 30 – 40%, trong khi vận tải hàng hóa, phương tiện ngày càng tăng cao.
Áp lực vận tải rất lớn, biến đổi khí hậu dẫn đến các thách thức trong công tác bảo trì đường bộ. Tình trạng sạt lở, xâm nhập mặn, mưa lũ… ảnh hưởng nhanh đến kết cấu mặt đường trong khi nguồn vốn hạn hẹp.
Cục Đường bộ VN xác định công nhân, người lao động tại các Hạt quản lý đường bộ là những hạt nhân quan trọng trong công tác bảo trì, công nhân lao động.
"Trước nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi công tác bảo trì phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Đồng thời âng cao năng lực công tác duy tu, bảo trì, đầu tư xe máy, thiết bị để các tuyến đường thông suốt, êm thuận, an toàn", ông Hưng nhấn mạnh.
Thông tin thêm về Hội thi ông Hưng cho biết, đến nay có 16 Hạt, xí nghiệp vào chung kết, riêng khu vực phía Nam có 4 đơn vị vào vòng chung kết. Hội thi lần thứ nhất trên toàn quốc có 59 hạt dự thi, Khu QLĐB IV có 12 Hạt dự thi.
Đây là dịp để cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp bảo trì có dịp học hỏi, hoàn thiện chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động bảo trì.
Qua đó nâng cao công tác bảo trì, phát huy những sáng kiến và cả bất cập kiến nghị để xây dựng Thông tư, Nghị định sát thực tiễn.
Nâng cao công tác bảo trì
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu quản lý đường bộ IV (QLĐB IV) cho biết, hội thi đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá, rà soát công tác bảo trì đường bộ thời gian qua.
Đối với các đơn vị đạt giải và được chọn dự Hội thi cấp Cục đường bộ VN cần tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo các tiêu chí để dự thi.
Ông Thành yêu cầu các Văn phòng QLĐB kiểm tra đôn đốc chỉ đạo các đơn vị bảo trì tổ chức các lớp nâng cao công tác quản lý bảo trì để đảm bảo mục tiêu hợp đồng và đổi mới công tác bảo trì.
"Qua cuộc thi sẽ đánh giá rà soát "sức khỏe" các nhà thầu bảo trì và đây là một trong những tiêu chí quan trọng để mời thầu và sắp xếp lại công tác bảo trì trên các tuyến Khu quản lý", ông Thành cho hay.
Hội thi "Hạt Quản lý đường bộ an toàn giao thông" được tổ chức theo hai vòng: Hội thi cấp cụm khu vực và hội thi cấp Cục Đường bộ VN (vòng chung kết).
Các tiêu chí chấm giải, gồm ứng dụng công nghệ thông tin, công tác nội nghiệp… bảo trì đường "xanh, sạch, đẹp".
Kết quả Hội thi cụm 4, các đơn vị đạt giải gồm: giải nhất Hạt quản lý đường bộ 73.3, Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình giao thông 73. Giải nhì: Đội quản lý bảo trì cầu Cao Lãnh (Cty CP 715). Hạt quản lý đường bộ 19.7 (Cty CP Xây dựng và bảo trì CTGT 719).
Giải ba: Hạt quản lý đường bộ 79.1 (Cty CP CTGT Sài Gòn), Hạt QLĐB cầu Cần Thơ (Cty CP cầu Cần Thơ, Cty CPCK 68 và xây dựng Thăng Long, Hạt QLĐB 3 (Cty TNHH Hoàng Lộc). Các đơn vị trên sẽ đại diện các Hạt cụm 4 dự Hội thi toàn quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận