“Diễn đàn Logistics 2014” vừa được Hiệp hội Chuỗi cung ứng Việt Nam (Vietnam Supply Chain) tổ chức tại TP. HCM đã thu hút hơn 400 chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics tham gia.
Theo báo cáo về ngành Logistics của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam vào tháng 01/2014, các thách thức chính đối với việc nâng cao tính cạnh tranh của ngành Logistics Việt Nam là: các quy định, điều luật liên quan hiện nay còn phức tap và khó hiểu; tình trạng tham nhũng dẫn đến việc thổi phồng chi phí; hệ thống cơ sở hạ tầng được xây dựng còn manh mún, không mang tính chiến lược, đa phương thức; dịch vụ của ngành vận tải đường bộ còn dưới chuẩn khi so với các nước trong khu vực; cụm cảng nước sâu chưa được sử dụng hết công suất.
Thị trường Logistics Việt Nam được nắm giữ bởi các công ty nước ngoài vốn sở hữu không chỉ tiềm lực mạnh về tài chính mà còn có sự vượt trội về mặt công nghệ. |
Do đó, mặc dù có sự tăng trưởng nhanh (khoảng 20%) trong thời gian vừa qua, lĩnh vực Logistics tại Việt Nam vẫn còn mang tính manh mún, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn còn bị hạn chế về mặt nguồn lực dẫn đến hạn chế khả năng mở rộng và hiện đại hóa.
Hiện nay, phần lớn thị trường Logistics Việt Nam được nắm giữ bởi các công ty nước ngoài vốn sở hữu không chỉ tiềm lực mạnh về tài chính mà còn có sự vượt trội về mặt công nghệ. Các doanh nghiệp này lại không ngừng nâng cao, cải tiến, áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới vào trong hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ những thách thức hiện nay của ngành, các điểm mạnh của chính mình, cũng như cập nhật các xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới để có thể áp dụng một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế doanh nghiệp.
Từ thực trạng đó, Vietnam Supply Chain tổ chức Diễn đàn Logistics 2014 nhằm mang đến những chia sẻ sâu sát thực tế về các thách thức hiện nay trong ngành Logistics Việt Nam, từ đó đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động cho các doanh nghiệp.
Đại diện 400 doanh nghiệp hàng đầu như DHL Supply Chain, Loscam, Interroll, Schaefer SSI, Ascendas-Protrade, Mapletree, Nestle, Coca-Cola, Big C, Unilever, Metro Cash & Carry, Geodis Wilson… cũng đã tham gia thảo luận về các vấn đề như: Cho phép và quản lý mạng lưới kinh doanh linh hoạt; đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt tại giao diện chuỗi cung ứng; tối ưu hoá quản lý đội xe, logistics và tài sản; tăng sức khoẻ an toàn cho người lao động tại cảng…
Diễn đàn tạo góc nhìn đa chiều trong việc đánh giá các cơ hội cũng như thách thức của ngành Logistics Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình cũng cập nhật các công nghệ, giải pháp mới về Logistics trên thế giới có thể giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu suất hoạt động, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Đỗ Loan
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận