Chương trình đánh giá năng lực của mỗi quốc gia trong công tác đảm bảo an toàn hàng không thông qua Chỉ số thực hiện hiệu quả (EI), bằng cách đánh giá xem quốc gia đó có triển khai đầy đủ các yếu tố trọng yếu của Hệ thống giám sát an toàn một cách hiệu quả hay không.
Điều này thực hiện thông qua việc thiết lập Hệ thống quy định pháp luật từ tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành (SARP) của ICAO đến triển khai áp dụng, thực hiện hiệu quả trong quá trình cung cấp dịch vụ hàng không.
USOAP tập trung đánh giá vào các lĩnh vực: Hệ thống pháp luật; Cơ cấu tổ chức cấp phép nhân sự; Khai thác tàu bay; Sự khả thi của tàu bay; Điều tra tai nạn và sự cố; Dịch vụ dẫn đường hàng không; Sân bay và thiết bị hỗ trợ mặt đất.
Trong đó, lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay được các thanh sát viên ICAO đánh giá kết quả thực hiện dựa trên 143 câu hỏi theo bộ câu hỏi PQs USOAP - CMA năm 2020 của ICAO.
Theo kết quả đánh giá công bố năm 2016, điểm trung bình chỉ số thực hiện hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam là 65,56%.
Trong đó, lĩnh vực lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay (AGA) của Việt Nam chỉ đạt 54,95%, nằm trong nhóm quốc gia có số điểm lĩnh vực AGA thấp hơn 60% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2024 góp phần nâng cao uy tín an toàn của ngành hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đã thành lập tổ công tác phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không VN nhằm rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại đã được chỉ ra trong năm 2016. Đồng thời, triển khai các yêu cầu tiêu chuẩn mới của ICAO trong việc đảm bảo an toàn trong lĩnh vực quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cụ thể như xây dựng mô hình tàu bay phục vụ công tác huấn luyện thực hành cứu nạn chữa cháy theo tiêu chuẩn của ICAO và mời tổ chức nước ngoài huấn luyện thực hành công tác cứu nạn chữa cháy tàu bay; Xây dựng các phương án cứu nạn chữa cháy tàu bay tại khu vực có địa hình phức tạp; Đầu tư bộ thiết bị cứu hộ tàu bay để di dời tàu bay mất khả năng di chuyển; Nâng cao hiệu quả bảo trì bảo dưỡng kết cấu hạ tầng hàng không, đầu tư, nâng cấp trang thiết bị đảm bảo an toàn hàng không…
Trong quá trình đánh giá, ACV cho biết đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không VN chuẩn bị, cung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác đảm bảo an toàn, khai thác tại các cảng hàng không để cung cấp cho đoàn thanh sát ICAO.
Trong thời gian đánh giá thực tế tại Cảng HKQT Nội Bài, đoàn thanh sát đã đánh giá cao công tác triển khai áp dụng thực hiện các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO (Annex 14) trong lĩnh vực đảm bảo an toàn hàng không và khai thác cảng hàng không, sân bay.
Kết quả đánh giá sơ bộ được công bố bởi đoàn thanh sát ICAO, chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt 77,1%, tăng 11,54% so với kết quả đánh giá năm 2016.
Trong đó, lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay (AGA) đạt 83,85%, tăng 28,9% so với kết quả đánh giá năm 2016.
Với kết quả sơ bộ này, Việt Nam đã nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) công tác đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á – Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%).
Chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) của lĩnh vực AGA của Việt Nam cũng cao hơn 23,12% so với mức trung bình của các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cao hơn 23,85% so với mức trung bình của các quốc gia trên thế giới.
ACV cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Hàng không VN và các đơn vị trong ngành hàng không thực hiện kế hoạch khắc phục các nội dung chưa hoàn thiện để đáp ứng hoàn toàn, đầy đủ các tiêu chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO. Từ đó, tiếp tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn của ngành hàng không Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận