Gói thầu xây lắp 1 vượt tiến độ gần 5 tháng
Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải, đến thời điểm này, sản lượng thi công của toàn dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải đạt khoảng 972,88/1.146,41 tỷ đồng, tương đương 84,86%.
Đặc biệt, gói thầu xây lắp 1 (CM-XL01) đã hoàn thành, vượt tiến độ 140 ngày. Đây là gói nâng cấp đoạn luồng từ phao số 0 đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) dài 30,5km, rộng 350m đến cao độ -15,5m cho tàu 160.000 DWT hành hải an toàn.
Gói CM-XL01 do Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai, Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung đảm nhận thi công. Đơn vị tư vấn giám sát gồm Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thương mại Hoàng Hà - Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng và Hàng hải thương mại.
Gói CM-XL01 được khởi công ngày 18/2/2023, ngày hoàn thành dự kiến 22/6/2024, có tổng khối lượng nạo vét 5.872.156,04m3, tổng giá trị hợp đồng hơn 952 tỷ đồng.
Tuy nhiên, để rút ngắn thời hạn thi công, tạo điều kiện cho tàu biển hành hải an toàn trên tuyến hàng hải bận rộn nhất cả nước này, Ban Quản lý dự án Hàng hải đã đốc thúc các nhà thầu tập trung tối đa phương tiện, nhân lực ngày đêm thi công.
Nhờ đó, gói đã hoàn thành vào ngày 3/2/2024, rút ngắn đáng kể thời gian thi công dự kiến ban đầu.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải cho biết, gói thầu CM-XL01 đạt yêu cầu về chất lượng theo đúng thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và đã được xác nhận tại Thông báo hàng hải số 37/TBHH-TCTBĐATHHMN ngày 5/2/2024 của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam về thông số kỹ thuật đoạn luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải (từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép).
"Ban đã có văn bản báo cáo hoàn thành thi công xây dựng hạng mục công trình, công trình xây dựng, đề nghị Cục Quản lý đầu tư xây dựng xem xét và tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng theo thẩm quyền", ông Quang nói.
Đẩy nhanh hai gói thầu còn lại
Cũng theo Ban Quản lý dự án Hàng hải, gói thầu CM-XL02 (thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ đoạn từ thượng lưu cảng CMIT đến cảng Phước An) đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ.
Tại gói thầu này, các nhà thầu thi công gồm liên danh Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tường Vy, Công ty TNHH Hàng hải Sao Mai đang cùng với đơn vị Tư vấn giám sát tập trung phương tiện ngày đêm thi công.
Gói CM-XL02 được khởi công ngày 2/11/2023, ngày hoàn thành dự kiến 27/6/2024, giá trị hợp đồng 180,68 tỷ đồng; khối lượng nạo vét 903.645 m3.
Hiện nay, liên danh nhà thầu thi công gói thầu này đã huy động 42 phương tiện, thiết bị thi công nạo vét (2 tàu hút bụng, 9 máy đào gầu dây, 24 sà lan xả đáy, 7 tàu kéo). Khối lượng thi công đạt khoảng 718.607/903.645m3 khối lượng hợp đồng.
Với khối lượng còn lại, nhà thầu thi công phấn đấu thi công hoàn thành cơ bản vào đầu tháng 4/2024. Dự kiến 15/4 tiến hành đo đạc khảo sát địa hình, rà quét chướng ngại vật ra thông báo hàng hải.
Đối với gói thầu CM-XL03 (cải tạo hệ thống phao tiêu báo hiệu, thiết bị hàng hải phục vụ công tác phân luồng), nhà thầu thi công là liên danh Công ty CP Công nghệ Mắt Biển, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam và Công ty CP Cơ khí hàng hải Miền Nam đang khẩn trương triển khai các công tác phục vụ thi công, phấn đấu hoàn thành gói thầu này đồng thời với gói thầu CM-XL02 để đưa toàn bộ tuyến luồng Cái Mép -Thị Vải vào khai thác đồng bộ, hiệu quả.
Gói CM-XL03 được khởi công ngày 26/2/2024, ngày hoàn thành dự kiến 25/7/2024, giá trị hợp đồng 8,64 tỷ đồng.
Để phát huy hiệu quả của dự án, Ban Quản lý dự án Hàng hải cho biết, đang rà soát, nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp tăng cường năng lực hàng hải tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải bằng nguồn dự phòng của dự án...
Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Hàng hải quản lý, có tổng mức đầu tư 1.414 tỷ đồng.
Dự án được khởi công ngày 18/2/2023, dự kiến hoàn thành tháng 6/2024. Sau khi hoàn thành tuyến luồng, sẽ cho phép tàu 160.000-200.000 DWT ra vào các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải không phải phụ thuộc vào thủy triều, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực.
Một số hình ảnh ghi nhận tại hiện trường:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận