Những ngày cuối tháng 4/2023, vắt ngang qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang dần hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ người dân lưu thông ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 |
Tại gói thầu 10-XL, hơn 15 km tuyến chính đã về đích, các hạng mục ATGT, lắp đặt dải phân cách, hộ lan,… đã được hoàn thiện |
Giữa nông trường dứa Đồng Giao (Ninh Bình) là tuyến cao tốc hiện đại với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h được kỳ vọng kéo giảm đáng kể áp lực của người dân khi lưu thông trên tuyến QL1 thường xuyên ùn tắc vào dịp lễ, Tết |
Hướng đi hầm Tam Điệp - công trình hầm đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam (theo chiều từ Bắc đến Nam) thuộc dự án Mai Sơn - QL45 |
Hầm Tam Điệp được thiết kế gồm hai ống hầm với chiều dài 245m, quy mô 3 làn xe cơ giới đã sẵn sàng phục vụ thông tuyến đồng bộ |
Cách đó không xa, hầm Thung Thi - công trình hầm lớn nhất cao tốc Mai Sơn - QL45 với chiều dài 680m đang cấp tập hoàn thiện hạng mục ITS và hệ thống cơ điện, đảm bảo đầy đủ điều kiện an toàn, phục vụ người dân trong những ngày tới |
Đại diện Ban điều hành gói thầu 12-XL cho biết, thời điểm hiện tại, tổng sản lượng thi công của gói thầu đã được Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị liên danh hoàn thành 98% giá trị hợp đồng. Khối lượng công việc còn lại tập trung vào các hạng mục: ITS, cơ điện, thanh thải... Tất cả lượng công việc này sẽ cán đích trước ngày 25/4/2023 để bàn giao cho chủ đầu tư |
Công nhân thi công kẻ vẽ mặt đường tại khu vực đường hai bên hầm Thung Thi |
Tại gói thầu 13-XL, các hạng mục công việc chính cũng đã được nhà thầu gói gọn |
Ông Trần Quang Hoạt, Phó giám đốc Ban điều hành Trường Sơn phía Bắc - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, trên phạm vi 9,8km đường, 3 cầu tuyến chính, 2 cầu vượt ngang và 11 hầm chui dân sinh thuộc gói thầu 13-XL, tính đến nay, liên danh nhà thầu đã hoàn thành 98% giá trị các hợp đồng |
“Toàn bộ công trình thuộc gói thầu sẽ được liên danh nhà thầu hoàn thiện, bàn giao cho chủ đầu tư trước ngày 25/4”, ông Hoạt thông tin (Trong ảnh: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn dồn lực thi công 4km đường gom, kịp thời đưa vào khai thác dịp 30/4) |
Nằm trên gói thầu 13-XL, công trình cầu Vĩnh An do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành thi công cũng đã cơ bản hoàn thiện, chờ ngày thông xe |
Hình ảnh cầu Vĩnh An bắc qua sông Mã từ trên cao |
Trên gói thầu 14-XL, ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, tuyến chính từ đầu gói thầu đến nút giao Đông Xuân (điểm cuối đoạn tuyến thông xe dịp 30/4 của cao tốc Mai Sơn - QL45) đã cơ bản hoàn thiện. Hệ thống ATGT đang được nhà thầu tích cực triển khai |
Hạng mục công trình cầu Núi Đọ do liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Nam E&C thi công xây dựng cũng đã đi đến các hạng mục cuối cùng để chờ ngày thông xe, phục vụ người dân |
Công trình cầu núi Đọ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đưa vào khai thác giúp người dân hai bên bờ sông Chu xóa được cảnh chờ phà và nơm nớp lo sợ mất ATGT mỗi khi di chuyển trên phà |
Ông Lương Văn Long, Giám đốc Ban điều hành dự án (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết, trong những ngày cuối cùng, khối lượng công việc còn lại tại dự án chủ yếu tập trung vào hạng mục ATGT và công tác hoàn thiện. Khối lượng tuy không lớn nhưng nhỏ lẻ, cần phải chăm chút, thi công cẩn thận để tạo mỹ quan cho tuyến cao tốc trọng điểm |
“Với điều kiện thời tiết thuận lợi, Ban điều hành dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục tăng ca, tăng kíp, hoàn thiện các hạng mục đáp ứng đúng yêu cầu của Hội đồng kiểm tra Nhà nước trong quá trình nghiệm thu. Riêng hai công trình hầm xuyên núi trọng yếu trên tuyến, chúng tôi cũng đang tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục nghiệm thu theo đúng quy định, đảm bảo tất cả điều kiện đưa tuyến vào khai thác”, ông Long nói |
Hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 |
Dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Ninh Bình, Thanh Hóa, các dải dừng khẩn cấp cũng được bố trí đầy đủ với khoảng cách 4 - 5km/dải dừng xe, phục vụ phương tiện lưu thông an toàn khi tuyến đưa vào khai thác. Trên toàn tuyến có khoảng 25 điểm dừng khẩn cấp |
Việc đưa tuyến đường cao tốc Mai Sơn - QL45 vào khai thác trong dịp 30/4 sẽ giúp giảm tải cho tuyến QL1A, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Thanh Hóa chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ |
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài hơn 63km. Giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận