Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2,5 nghìn tỷ đồng, tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5 km.
Ngày 7/4, có mặt tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2 sau hơn một năm khởi công, ghi nhận của PV Báo Giao thông việc thi công đang được liên danh nhà thầu tăng tốc triển khai trên toàn bộ công trường thuộc phạm vi 5 gói thầu.
Trong 5 gói thầu, gói thi công xây dựng cầu chính vượt dòng chủ, bao gồm cả đường công vụ, cầu phao, mố nhô phục vụ thi công thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 do Liên danh Nhà thầu Vinaconex và Trung Chính thực hiện là phức tạp, quan trọng nhất.
Dưới lòng sông, hàng loạt vật liệu xây dựng cùng máy móc đang được tập kết sẵn.Từng tốp công nhân đang tề tựu ở các mũi thi công bệ trụ.
Ở các gói thầu trên cạn từ số 2 đến số 5, bên phía Long Biên nhà thầu đã hoàn thành hệ thống thân trụ và đang tiến hành thi công kết cấu phần trên bề mặt cầu.
Theo Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án Cầu Vĩnh Tuy 2 khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2,5 nghìn tỷ đồng, tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5 km. Đến nay, dự án đã hoàn thành trên 50% khối lượng công việc, trong đó hơn 90% số cột trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đang dần hoàn thiện. Để đạt đáp ứng tiến độ và đạt được khối lượng công việc trên, hiện công trường cầu Vĩnh Tuy 2 đang có hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công dự án 24/24h.
Đại diện nhà thầu Vinaconex cho biết, gói thầu số 1 được khởi công từ ngày 15/6, tiến độ dự kiến 24 tháng. Nỗ lực vượt lên khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, nhất là giai đoạn thành phố thực hiện giãn cách xã hội, nhà thầu đã triển khai đồng loạt 5 mũi thi công từ trụ 21- 25 đều đang đảm bảo và vượt tiến độ theo quy định. Đến nay đạt 50% so với yêu cầu của Chủ đầu tư đề ra. Toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi đã thi công xong, đến tháng 4/2022 sẽ hoàn thành xong bệ trụ và một phần thân trụ nổi trên mặt nước, không bị ảnh hưởng khi bước vào mùa lũ.
Đại diện nhà thầu Vinaconex chia sẻ thêm: Từ khi khởi công cho đến nay, do trùng với thời điểm làn sóng thứ 3, thứ 4 của đại dịch Covid-19 bùng phát ở TP Hà Nội, giá vật liệu, ca máy, nhân công tăng cao. Điều kiện thi công trên sông nước khó khăn, phức tạp… Do đó việc huy động nhân lực, vật tư, thiết bị khối lượng lớn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm và hỗ trợ của Chủ đầu tư và Tư vấn giám sát, cùng nỗ lực vượt khó của nhà thầu Vinaconex nên tháo gỡ rất nhiều khó khăn, đảm bảo dự án triển khai đúng và vượt tiến độ".
Hình hài của trụ cầu chính đã nổi lên mặt nước vươn cao song song với trụ cầu Vĩnh Tuy 1.
Anh Trần Quang Long - công nhân thi công gói thầu số 1 (khu vực lòng sông) do nhà thầu Vinaconex đảm nhiệm chia sẻ: Việc thi công trên cạn đã vất vả, trong bối cảnh dưới lòng sông rất phức tạp, công nhân gặp muôn vàn khó khăn.
“Dưới sông nước thi công không nhanh như trên bờ được do công nhân bị ước át, leo trèo lên xuống vất vả. Công nhân trên công trường phải đi lại rất cẩn trọng để tránh ngã xuống sông. Di chuyển chuyến sà lan làm mã sắt ra vào mất nhiều công sức”, anh Long nói và cho biết thêm: Anh cũng từng thi công hạng mục tương tự ở cầu Vĩnh Tuy 1 nên cũng đã có kinh nghiệm.
Các công nhân sau khi tiếp nhận vật liệu xây dựng sẽ tiến hành khoan, cắt bớt để phù hợp với gói thầu xây dựng
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đơn vị chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023, sau khi khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố, đồng thời sẽ giải quyết bớt áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận