Cụ thể, trong công văn gửi Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại ngày 8/11, NHNN nhấn mạnh xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô và sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân. Từ đầu năm 2022, NHNN đã có nhiều chỉ đạo về công tác tín dụng, ngoại tệ cho lĩnh vực kinh doanh xăng dầu.
Xăng dầu tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô và sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân
Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá cả biến động lớn và thường xuyên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung, không để thiếu hụt xăng dầu cho thị trường trong nước.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu để mua xăng dầu trong nước và nhập khẩu theo hạn mức nhập khẩu đã được phân giao.
Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo sát sao trong toàn hệ thống, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có đủ điều kiện theo quy định. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm gây chậm trễ trong công tác tín dụng.
NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại phải báo cáo tình hình cấp tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu về NHNN vào ngày 12 hằng tháng.
Trước đó, ngày 4/11, Báo Giao thông có bài viết “Khan hiếm xăng dầu vì doanh nghiệp cạn tiền” phản ánh tình trạng nhiều thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu than thở vì không có tiền để nhập hàng bán, không phải do nguồn cung khan hiếm hay tích trữ, găm hàng.
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng đứt nguồn cung xăng dầu không chỉ diễn ra ở một số tỉnh miền Nam, mà còn xuất hiện ở nhiều điểm trên địa bàn TP Hà Nội, nơi được đánh giá là nguồn cung sẽ ít biến động.
Nguyên nhân được hầu hết các thương nhân cho biết, do việc nhập hàng rất khó khăn. Việc lỗ liên tục đã khiến doanh nghiệp cạn vốn, không còn dòng tiền để lưu thông hàng hoá phục vụ cho người dân.
Liên quan đến tình trạng này, Bộ Công thương cũng đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho 16 doanh nghiệp đầu mối được cấp phép nhập khẩu xăng dầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận