Hạ tầng

Ngày 18/7, chính thức thu phí hoàn vốn BOT QL1 Bắc Bình Định

14/07/2016, 20:34

Từ 0h ngày 18/7, trạm thu phí Km1148+1300 chính thức thu phí hoàn vốn dự án BOT QL1 Bắc Bình Định.

TTP-bac-binh-dinh-chinh-thuc-thu-phi-tu-18.7-2

Các giải pháp thu phí hiện đại được ứng dụng tại trạm thu phí Km 1148+1300

Chiều nay (14/7), lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Bình Định Việt Nam (nhà đầu tư dự án) cho hay Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định 2172 về việc thu phí tại trạm thu phí Km 1148+1300 QL1 từ 0h ngày 18/7/2016.

Theo đó, mức thu, chế độ thu nộp quản lý phí sử dụng đường bộ qua trạm thu phí này được thực hiện theo Thông tư 213/2015 và Thông tư 119/2016/TT-BTC (sửa đổi một số mức thu phí phương tiện nhóm 4,5) của Bộ Tài chính. Đây là một trong những trạm thu phí BOT QL1 đầu tiên thực hiện mức giảm phí đường bộ cho các loại xe tải cỡ lớn.

TTP-bac-binh-dinh-chinh-thuc-thu-phi-tu-18.7-4

Trạm thu phí Km 1148+1300 ứng dụng công nghệ thu phí để hạn chế ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm

Cụ thể, mức thu phí sử dụng đường bộ cho các xe tải có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit (nhóm 4) giảm 140.000 đồng/lượt xe xuống còn 120.000 đồng/lượt xe; Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit (nhóm 5) từ 200.000 đồng/lượt xe xuống còn 180.000 đồng/lượt xe (giảm 20.000 đồng).

Riêng các loại phương tiện nhóm 1,2,3 giữ theo mức thu phí đã được ban hành tại Thông tư thu phí trước đó, tương ứng các mức 35.000 đồng - 50.000 đồng - 75.000 đồng/vé/lượt.

TTP-bac-binh-dinh-chinh-thuc-thu-phi-tu-18.7-3

Hệ thống nhận diện phương tiện nhanh nhạy, giảm tối đa các thao tác thu phí thủ công

Ông Lê Văn Dương, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định cho hay việc giảm mức thu phí này được đơn vị thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ, đồng thời, nhằm mục đích thu hút xe tải cỡ lớn đi vào các con đường vừa được đầu tư, phát huy hiệu quả dự án khi đưa vào vận hành, khai thác.

Trước đó, nhà đầu tư Công ty CP BOT Bắc Bình Định Việt Nam tổ chức vận hành thu phí tại trạm thu phí Km 1148+1300. Ghi nhận PV Báo Giao thông, công tác tổ chức thu phí thực hiện bài bản, thành thạo. Đặc biệt, ngay từ đầu phong trào “4 xin- 4 luôn” được xây dựng, áp dụng trong các khâu vận hành thu phí tạo sự thân thiện, văn minh. Giờ cao điểm, lượng phương tiện đổ dồn về các làn thu phí nhưng không có bất kỳ hiện tượng ùn tắc cục bộ nào.

TTP-bac-binh-dinh-thu-phi-tu-18.7

Đây là một trong những trạm thu phí tiên phong thực hiện mức giảm thu phí đường bộ (20.000 đồng/lượt/vé) cho các xe tải cỡ lớn (nhóm 4,5)

Ông Dương cho biết trạm thu phí ứng dụng công nghệ một dừng, sẵn sàng triển khai làn thu phí không dừng. Quy trình và các biện pháp thu phí, quản lý được tổ chức công khai, giám sát chặt chẽ của các đơn vị chức năng như Bộ GTVT, ngân hàng, nhà đầu tư… hạn chế tối đa việc thất thu.  

“Sau thời gian thử nghiệm, đến nay công tác tại trạm thu phí đã đảm bảo sự ổn định từ quy trình đến trang thiết bị, hầu như không còn rủi ro, lỗi kỹ thuật”, lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Bình Định Việt Nam nhấn mạnh.

Dự án BOT QL1 Bắc Bình Định do liên danh nhà đầu tư Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, Công ty CP Đầu tư xây dựng VINACONEX-PVC, Công ty CP Đầu tư và phát triển Long Trung Sơn, Tổng công ty Thành An-Công ty TNHH MTV Bộ Quốc phòng. Từ tháng 10/2015, dự án thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương, khu vực, giảm thời gian hành trình cho các phương tiện qua địa bàn, xóa điểm đen TNGT trên QL1, đảm bảo trật tự ATGT...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.