15h ngày 22/8 sẽ thực nghiệm điều tra
Theo thông báo của Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân Tx. Phổ Yên và luật sư bào chữa, thì Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên đang tiến hành điều tra vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” xảy ra ngày 19/11/2016 tại Km40+800 đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên thuộc địa phận xóm Sử, xã Tân Hương, Tx. Phổ Yên theo Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 167/2018/HS-GĐT đối với bản án hình sự phúc thẩm số 181/2018 ngày 2/11/2018 của TAND tỉnh Thái Nguyên ngày 21/11/2018 của TAND cấp cao tại Hà Nội; Quyết định trả hồ sơ điều tra lại số 01 ngày 13/12/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân Tx. Phổ Yên; Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 03 ngày 30/7/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân Tx. Phổ Yên.
Căn cứ khoản 1 điều 73 Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên sẽ tiến hành thực nghiệm điều tra từ 15h ngày 22/8/2019 tại nút giao Yên Bình, thuộc xóm Sử.
Trao đổi với PV Báo Giao thông về quyết định mới của Công an Tx. Phổ yên, Luật sư Nguyễn Thiện Hiệp, Giám đốc Công ty Luật TNHH Việt Tâm nhìn nhận: “Việc Viện Kiểm sát nhân dân Tx. Phổ yên trả hồ sơ, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên điều tra bổ sung, là có căn cứ, dẫn đến sự khách quan trong quá trình điều tra vụ án”, luật sư Hiệp nói.
Vì sao cần thực nghiệm điều tra?
Trước đó, khi nhận được kết luận điều tra số 109/CSĐT ngày 26/6/2019 của Công an Tx. Phổ Yên, ngày 1/7, Công ty Luật TNHH Việt Tâm đã có đơn đề nghị gửi Viện Kiểm sát nhân dân Tx. Phổ Yên nêu rõ, kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên không hề có nội dung thực nghiệm điều tra để kiểm tra, xác minh tài liệu, tình tiết có ý nghĩa với việc giải quyết vụ án.
“Đây là vấn đề không riêng chúng tôi mà rất nhiều người quan tâm đến vụ án này đều mong có kết quả”, luật sư Hiệp nói.
Trong đơn đề nghị gửi tới Viện Kiểm sát nhân dân Tx. Phổ Yên, Công ty Luật TNHH Việt Tâm đã đề nghị làm rõ các vấn đề mà Uỷ ban Thẩm phán TAND cấp cao đưa ra khi xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm, như: Điểm va chạm đầu tiên giữa xe 99A-142.53 và xe đầu kéo 89C-079.17; Xác định nguyên nhân xe đầu kéo 89C-079.17 mất tín hiệu trong thời gian 53 giây, tốc độ xe trong khoảng thời gian đó là bao nhiêu, khi Hoàng nhấn phanh chết, khoảng cách giữa hai xe là bao nhiêu; Làm rõ kỹ thuật hệ thống phanh của đầu kéo và rơ mooc…
Luật sư Hiệp cho rằng, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của hai xe; tốc độ phải giảm của xe container trong trường hợp phải giảm tốc độ; xe Innova khi lùi đang ở làn đường nào, lùi thẳng hay lùi chếch…
“Sau khi các luật sư có đơn kiến nghị, thì ngày 30/7/2019. Viện Kiểm sát nhân dân Tx. Phổ Yên đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án này. Quyết định thực nghiệm điều tra của Cơ quan CSĐT Tx. Phổ Yên sẽ giúp vụ việc được điều tra khách quan, rõ ràng hơn”, Luật sư Hiệp nhấn mạnh
Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (ở Yên Phong, Bắc Ninh) điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.
Chiều cùng ngày, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định (do nhầm đường) thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng (ở Đông Hưng, Thái Bình) điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bịthương.
Tại phiên sơ thẩm, TAND Tx. Phổ Yên tuyên phạt Ngô Văn Sơn 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù. Ngày 2/11, tại phiên phúc thẩm, TAND giảm án cho bịcáo Ngô Văn Sơn xuống còn 9 năm tù; bịcáo Lê Ngọc Hoàng còn 6 năm tù cùng vềtội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Ngày 30/11, Uỷ ban thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp toà Thái Nguyên đã tuyên đểtrả hồ sơ, điều tra lại vụ TNGT nghiêm trọng này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận