Xã hội

“Ngày chung đôi” đặc biệt của các chiến binh áo trắng

22/02/2022, 07:00

Một lễ cưới tập thể nồng ấm, hạnh phúc vừa được Bệnh viện Quân Y 175 tổ chức như lời tri ân đến họ.

Trong suốt 2 năm chống dịch Covid-19, không ít các cặp đôi là các y, bác sĩ, nhân viên y tế đã phải gác lại ngày trọng đại trong đời mình để lăn xả nơi tuyến đầu.

img

Niềm hạnh phúc của các cặp đôi trong ngày cưới tập thể tại Bệnh viện Quân y 175

Gác hạnh phúc riêng vì nhiệm vụ chung

Với vợ chồng anh Hoàng Văn Huy và chị Hà Thị Kim Cúc, cùng là điều dưỡng tại Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Quân y 175, những ngày chống dịch chất chứa bao kỷ niệm vui buồn.

Thời điểm đó, anh và vợ cũng như bao người trong lực lượng tuyến đầu chống dịch, luôn sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào, nhưng không nghĩ là trùng vào đúng thời điểm đám cưới của mình.

“Tôi nhớ mãi không quên ngày 18/7/2021, ngày cưới dự kiến của chúng tôi, anh Huy gửi cho tôi một tấm hình chiếc vali kèm dòng tin nhắn: “Anh đang chuẩn bị cho chuyến đi dài nhất…”. Đó chính là ngày anh Huy nhận nhiệm vụ tại Trung tâm Điều trị bệnh nhân Covid-19. Khi ấy, cảm xúc rất buồn”, chị Cúc nhớ lại.

Nối bước anh Huy, sau đó một tuần, chị Cúc cũng nhận nhiệm vụ ở Khoa Cấp cứu, tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19.

Những ngày trong tâm dịch, hai vợ chồng dù ở cùng bệnh viện nhưng không thể gặp nhau. Chị Cúc nhận bệnh nhân cấp cứu ở vòng ngoài, trong khi anh Huy phải tham gia vào các cuộc mổ giải nguy cho F0 nặng ở vòng trong.

Nỗi nhớ nhung chỉ gói ghém qua những cuộc điện thoại chớp nhoáng vì những tất bật của thời điểm dịch bệnh khó khăn lúc đó.

Tháng 11/2021, khi TP.HCM đã kiểm soát được tình hình, anh Huy trở về khoa cũ, tiếp tục chuỗi ngày chăm sóc các trường hợp bệnh nặng, trong khi chị Cúc cũng tất bật ở Khoa Cấp cứu. Kế hoạch “ngày chung đôi” của hai anh chị cũng vì thế phải tạm hoãn chưa biết đến khi nào…

“Ngay khi nhận thông tin về lễ cưới tập thể ngay tại bệnh viện, hai chúng tôi đồng lòng đăng ký. Niềm hạnh phúc nhân lên gấp bội khi được cùng nhiều cặp đôi khác chung vui trong ngày trọng đại của đời người”, anh Huy chia sẻ.

Còn cặp đôi anh Lê Quang Vinh, bác sĩ Khoa Nội tiêu hoá và chị Nguyễn Thị Kim Thoa (Tổ điều trị Vùng 4 hải quân), hai người yêu nhau được 3 năm và dự định tổ chức đám cưới vào tháng 9/2021.

Không ngờ dịch Covid-19 bùng phát, anh Vinh được đơn vị điều động tăng cường vào Trung tâm Điều trị Covid-19 Bệnh viện Quân y 175.

Cùng thời điểm đó, chị Thoa cũng được giao nhiệm vụ tại Bệnh viện Dã chiến số 4, Tổng cục Hậu cần tại Khánh Hòa. Mỗi người một nơi trong thời điểm căng thẳng nhất của cuộc chiến chống Covid-19.

Tất cả kế hoạch cho ngày vui ấy, dù đã được cả hai gia đình chuẩn bị sẵn sàng, đành phải hoãn lại, chờ ngày vãn dịch.

6 tháng đằng đẵng chống dịch, họ chỉ gặp thoáng nhanh qua những cuộc gọi zalo, điện thoại. Thế rồi, lời hẹn “ngày hạnh phúc” đến bất ngờ khi anh chị nhận được kế hoạch về một đám cưới tập thể của chính đơn vị mình công tác.

“Lời cầu hôn giúp tôi gắng gượng với cuộc chiến này”

Tính đến thời điểm này, điều dưỡng Trần Thị Thúy Hằng, khu Hồi sức Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 vẫn ngày đêm gắn bó với công tác chăm sóc các bệnh nhân Covid-19. Công việc của chị và đồng nghiệp vẫn kéo dài suốt từ những ngày đầu tháng 7.

Chị Hằng chia sẻ: “Ở giai đoạn 10.000 ca/ ngày, thời gian làm việc của chúng tôi thường kéo dài từ 7h sáng đến 2-3h đêm. Thời gian nghỉ ngơi rất hiếm, hãn hữu mới tranh thủ để kết nối với người nhà, người yêu…”.

Quá mệt mỏi với áp lực công việc khiến tôi gục trên vai anh khóc hoài trong một lần anh đón tôi từ nhà trở vào bệnh viện tiếp tục công tác.

Lúc đó, anh chở tôi ghé vô tiệm mua nhẫn rồi ngỏ lời kết hôn. Có lẽ đó chính là động lực giúp tôi gắng sức hơn hoàn thành nhiệm vụ của mình”.

Dịch vãn cũng là lúc chị Hằng cùng hôn phu tính tới chuyện kết hôn vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, công việc tại Khu Hồi sức Covid-19 vẫn chưa ngừng nghỉ, nên hai gia đình mới chỉ dạm ngõ và dự định qua Tết cưới.

“Trước đó, chúng tôi chưa từng nghĩ đến một đám cưới tập thể, nhưng rất hạnh phúc khi biết đây là món quà tri ân ý nghĩa mà bệnh viện dành cho mình”, chị chia sẻ.

Đám cưới tập thể mà chị Hằng nhắc tới chính là đám cưới cho 20 cặp đôi là những y, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Quân y 175 được tổ chức ngày 20/2 vừa qua.

Chia sẻ về ý tưởng tổ chức đám cưới tập thể, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết: “Trong hai năm vừa qua, nhiều bạn trẻ không được hưởng hạnh phúc lứa đôi khi đăng ký kết hôn. Chính vì vậy, Ban giám đốc, Đảng ủy bệnh viện quyết định “làm một cái gì đó” cho các chiến sĩ của mình. Đây như một lời tri ân tới tất cả những gì các em đã cống hiến trong suốt thời gian qua”.

Đại tá Trần Quốc Việt, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cũng chia sẻ: “Đời người, mỗi chúng ta ít nhất một lần được làm đám cưới, nhưng trong suốt 2 năm vừa qua nhiều bạn trẻ trong ngành Y phải dấn thân nơi tuyến đầu chống dịch. Chúng tôi chỉ nghĩ, các em thiệt thòi thì mình có trách nhiệm làm gì đó bù đắp lại”.

Đám cưới tập thể của 20 cặp uyên ương diễn ra tối 20/2 tại Bệnh viện Quân y 175. Chương trình bao gồm các phần trình diễn lễ hội áo dài với hình ảnh câu chuyện chống dịch độc đáo; những thước phim về quá trình chống dịch của các nhân viên y tế được tái hiện, phần biểu diễn áo cưới của các cặp đôi, mỗi cặp đôi có 20 người nhà được tham dự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.