Tuyến cao tốc Mỹ thuận - Cần Thơ đài khoảng 23km sẽ chính thức khởi công vào ngày mai (4/1)
Bộ GTVT vừa phát đi thông tin cho biết, ngày mai (4/1/2021), tại xã Thuận An (TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), Bộ GTVT phối hợp với UBND các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài khoảng 23km. Điểm đầu dự án tại Km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối QL1 hiện hữu), thuộc địa phận xã Thuận An, TX. Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/h, giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh đường cao tốc 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Trước mắt, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
“Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án khoảng 2 năm, hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 trong năm 2023”, Bộ GTVT thông tin.
Cũng theo Bộ GTVT, việc khởi công đúng kế hoạch dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mà còn là quyết tâm cao của Bộ GTVT để thực hiện Nghị quyết 84 ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Ngoài ra, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành GTVT và sẽ là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
“Trong công tác lựa chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, năng lực tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. Trên cơ sở đó, dự án đã lựa chọn được các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án”, Bộ GTVT cho biết.
Được biết, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP.Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định 140 ngày 21/01/2010.
Trong đó, đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đã được sử dụng từ tháng 2/2010; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đang được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2021; cầu Mỹ thuận 2 đang được đầu tư xây dựng bằng vốn TPCP, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2023.
Do đó, việc đầu tư đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Cần Thơ theo quy hoạch đã phê duyệt là hết sức cần thiết và cấp bách.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận