Văn phòng Bộ GTVT cho biết, ngày mai (8/5), tại cầu đường sắt Ông Ngọ (Km812+168 tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, xã Điện Hòa, Điện Bàn, Quảng Nam), Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt và nhà thầu thi công tổ chức lễ ra quân thi công gói thầu xây lắp XL-CY-01 thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (dự án cầu yếu).
Gói thầu có giá trị hợp đồng khoảng 82,7 tỷ đồng, nhằm cải tạo, nâng cấp 6 công trình đường sắt thuộc địa phận TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Thời gian thi công khoảng 8 tháng và bảo hành 24 tháng.
Đơn vị tư vấn thiết kế gói thầu trên là liên danh Công ty CP tư vấn Xây dựng và thương mại Hưng Phú và Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) thực hiện. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt - Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng.
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, gói thầu trên nằm trong số 11 gói thầu của dự án cầu yếu, có quy mô đầu tư cải, tạo nâng cấp 129 cầu (bao gồm: xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn đường hai đầu cầu 111 cầu; xây dựng trụ chống va xô 4 cầu; sửa chữa, nâng cấp 14 cầu). Tổng mức đầu tư dự án là 1.949 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2019-2021.
Đáng lưu ý, gói thầu XL-CY-01 là gói đầu tiên của dự án cầu yếu và cũng là gói đầu tiên của gói nguồn vốn 7.000 tỷ đồng được triển khai thi công. Gói 7.000 tỷ đồng nhằm thực hiện 4 dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (trong đó Ban Quản lý dự án đường sắt được Bộ GTVT giao quản lý 3 dự án, Ban Quản lý dự án 85 quản lý 1 dự án), được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 556 ngày 31/7/2018 về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
Các dự án cải tạo, nâng cấp các cầu đường sắt trên tuyến nhằm từng bước thay thế các cầu yếu; đồng nhất tải trọng khai thác 4,2T/m trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam, đảm bảo ATGT, nâng cao sản lượng và năng lực vận tải đường sắt; góp phần cải tạo hệ thống hạ tầng của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam và bảo đảm an toàn chạy tàu nói chung. Bên cạnh đó, việc gia cố các trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy đối với các công trình cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. HCM.
“Đối với Dự án vải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, góp phần chung tay cùng cả nước thực hiện hiệu quả nhiệm vụ “kép” - vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, Văn phòng Bộ GTVT cho biết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận