Thời sự

Nghĩa địa tàu chìm Quy Nhơn: Đơn vị trục vớt lờ "tối hậu thư"?

11/12/2017, 08:33

Hết thời hạn gia hạn của Bình Định, đơn vị trục vớt tàu chìm Biển Bắc 16 vẫn không thể tiến hành...

cuc-truong-hang-hai-quy-nhon-7

Đến ngày 10/12, tàu Biển Bắc 16 vẫn "nằm không" dưới lớp sóng, không hề có thiết bị nào của Công ty Quang Thọ ra trục vớt. Ảnh Xuân Huy

Bất thường thuê thiết bị, liên tục vỡ cam kết!

Ghi nhận những ngày qua thời tiết trên biển Quy Nhơn tương đối thuận lợi. Đặc biệt, trong ngày 10/12, mặt biển khá lặng, đảm bảo các hoạt động lưu thông, vận tải. Tuy nhiên, ngay khu vực tàu chìm Biển Bắc 16 đến khuya cùng ngày (10/12) vẫn không hề có bất kỳ phương tiện trục vớt nào được Công ty TNHH trục vớt tàu Quang Thọ (gọi tắt Công ty Quang Thọ, đóng tại Sơn Trà, Đà Nẵng) huy động đến hiện trường như chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Báo Giao thông vừa có loạt bài "Nghĩa địa tàu chìm cảng Quy Nhơn: ì ạch trục vớt, vận tải điêu đứng!" phản ánh tình trạng chậm trễ, phá vỡ thời hạn ấn định hoàn thành trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn gây thiệt hại nặng cho các hoạt động vận tải biển, cảng biển, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa...

Theo điều tra của Báo Giao thông, thay vì huy động thiết bị trục vớt, Công ty Quang Thọ lại lập Ủy nhiệm chi giả cho Hợp đồng thuê thiết bị của Công ty TNHH MTV Đóng tàu Đại Phúc (gọi tắt Công ty Đại Phúc), hòng qua mặt cơ quan chức năng. Hành vi này bị Công ty Đại Phúc phát giác và chấm dứt hợp đồng, không cho thuê thiết bị ngay từ ngày 18/11.

Tại văn bản hỏa tốc ký ngày 7/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng yêu cầu chủ tàu Biển Bắc 16, Công ty Quang Thọ chậm nhất đến ngày 10/12 phải triển khai công tác trục vớt tàu Biển Bắc 16 chìm khu vực luồng hàng hải Quy Nhơn. 

Đây lần thứ 2, tỉnh Bình Định phải ra "tối hậu thư" trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn và tàu Biển Bắc 16. Trước đó, tại cuộc họp trung tuần tháng 11/2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cũng ấn định thời hạn hoàn thành trục vớt, giải phóng "nghĩa địa tàu chìm" chậm nhất trước ngày 30/11. 

Hết hạn trên, theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, hiện vẫn còn 6 tàu chìm, mắc cạn chưa được giải phóng. Trong đó, 5 tàu phê duyệt phương án trục vớt. Đặc biệt, tàu Biển Bắc 16 được Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn phê duyệt trục vớt khẩn cấp từ ngày 13/11, phía nhà thầu- Công ty Quang Thọ cam kết sớm huy động trang thiết bị, đảm bảo tiến độ, phương trục vớt tàu. 

Nhưng sang đầu tháng 12/2017, phía Quang Thọ không thể huy động thiết bị đến hiện trường trục vớt tàu Biển Bắc 16. Trước chỉ đạo, đốc thúc của Cục Hàng hải VN, đơn vị quản lý, Công ty Quang này tiếp tục ra văn bản cam kết từ ngày 6/12 sẽ có thiết bị. Nhưng đến nay, ngay cả khi đã hết thời hạn "tối hậu thư" của tỉnh Bình Định (ngày 10/12), phía Quang Thọ vẫn chưa thể triển khai trục vớt.

Câu giờ huy động thiết bị?

Theo đại diện Công ty Quang Thọ, đơn vị đã huy động tàu nhưng chưa thể hoạt động vì chờ đăng kiểm chấp thuận việc gắn cẩu rời lên tàu để tiến hành trục vớt hàng. Trong khi đó, với quy định hiện hành, muốn hoàn thành các thủ tục trên nhanh nhất phải mất cả tuần.

316DB1B1-6FF1-437A-AF99-B2D387EB3822.

Phía Quang Thọ liên tục vỡ tiến độ, phương án và các cam kết trục vớt của mình.

truc-vot-tau-chim

Đến "tối hậu thư" của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Cứ thế, mỗi ngày tại hiện trường, tàu Biển Bắc 16 chìm nghỉm ở luồng hàng hải Quy Nhơn, chỉ nhô lên phần cabin trước từng lớp sóng vỗ. Công tác trục vớt tàu ì ạch khiến địa phương, Cục Hàng hải VN không khỏi sốt ruột, doanh nghiệp vận tải biển lo lắng trước thiệt hại ngày một gia tăng.

Mới đây, trong cuộc họp với lãnh đạo Cục hàng hải VN, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng chỉ đạo làm rõ vì sao một đơn vị không đảm bảo thiết bị vẫn được chấp thuận, phê duyệt phương án trục vớt tàu Biển Bắc 16. Trong khi đó, các đơn vị đầy đủ tiềm lực, trang thiết bị sẵn sàng ở địa phương lại bị “bỏ qua”. Kết quả, tàu Biển Bắc trục vớt hết sức ì ạch.

Tại văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị chức năng (ngày 7/12), ông Dũng nêu rõ: quá thời hạn 10/12 nếu phía Quang Thọ không tiến hành trục vớt, tỉnh yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn chỉ định Công ty CP Cảng Quy Nhơn tổ chức trục vớt, khẩn cấp giải phóng luồng lạch ra vào cảng.

Theo Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang, từ ngày 11/12, Cục thành lập tổ công tác rà soát toàn bộ hồ sơ, công tác trục vớt tàu chìm trên biển Quy Nhơn trước việc triển khai chậm chạp hiện nay. Quá thời hạn quy định, các chủ tàu không hoàn thành trục vớt, các cơ quan chức năng chỉ định đơn vị thay thế.

Báo cáo với lãnh đạo Cục Hàng hải VN, tỉnh Bình Định, bà Nguyễn Thị Nghiệp- Thành viên thường trực HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho hay, cảng đã chủ động phương án liên kết Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (gọi tắt Công ty Cửu Long) để trục vớt tàu Biển Bắc 16. Đây là đơn vị sở hữu đội tàu lai, phương tiện chuyên dụng: xà lan, xáng cạp cẩu, phao tự nổi, thợ lặn chuyên dụng... Đặc biệt, ngay trong sự cố chìm tàu khi bão số 12 vào vùng biển Quy Nhơn (ngày 4/11), công ty Cửu Long tổ chức ứng cứu kịp thời hơn 30 thuyền viên trên tàu gặp nạn, hạn chế tình trạng thương vong. 

Theo ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó giám đốc Công ty Cửu Long, với nhân lực, thiết bị sẵn có, đơn vị cam kết hoàn thành trục vớt tàu chìm Biển Bắc 16 trong vòng 25 ngày, rút ngắn tối đa thời gian giải phóng tàu chìm, đồng thời giảm chi phí giảm đáng kể...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.