Hạ tầng

Nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

18/08/2020, 14:46

Đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành được nghiên cứu đầu tư quy mô 8-10 làn xe.

img
Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây hiện đã quá tải sau hơn 5 năm đưa vào khai thác

Bộ GTVT vừa giao Tổng công ty Cửu Long tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, trình Bộ GTVT trong đầu quý 4/2020 làm cơ sở xem xét, đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, giai đoạn 2021-2030, nghiên cứu quy mô đầu tư từ 8 đến 10 làn xe đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành, riêng đoạn từ Long Thành - Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe. Đồng thời, trong nghiên cứu phải làm rõ quy mô và trách nhiệm đầu tư đối với các nút giao: An Phú, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3, QL51. Vụ Kế hoạch - Đầu tư được giao tham mưu bố trí vốn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án để triển khai.

Về giải pháp căn cơ, lâu dài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, trong đó lưu ý phương án đầu tư đường trên cao (trong trường hợp không cho phép mở rộng quỹ đất) đoạn từ TP.Hồ Chí Minh đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Tuyến đường được khởi công xây dựng vào năm 2009 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ 2015 giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP HCM với các vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Sau 5 năm hoạt động, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã quá tải. Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư), lưu lượng xe qua tuyến năm 2015 khoảng 10 triệu lượt xe, năm 2019 đã tăng 16,5 triệu. Mức tăng lưu lượng xe bình quân khoảng 10% mỗi năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.