Ngày 5/11, Tổ chức Greenpeace và Extinction Rebellion đã thực hiện cuộc biểu tình có sự tham gia của hàng trăm nhà hoạt động vì môi trường tại khu vực bên trong và xung quanh sân bay Schiphol, Amsterdam, Hà Lan nhằm phản đối việc sử dụng máy bay riêng.
Nhóm nhà hoạt động ngăn máy bay riêng cất cánh từ sân bay trong vài giờ bằng việc ngồi biểu tình ngay trước bánh máy bay. Cuộc biểu tình diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP27) tại Ai Cập từ 6-18/11.
Nhóm nhà hoạt động vì môi trường biểu tình tại sân bay Schiphol, Amsterdam, Hà Lan ngày 5/11. Ảnh - Reuters
Hãng tin Hà Lan NOS cho biết cảnh sát quân sự đã tới hiện trường và đưa hàng chục nhà hoạt động rời khỏi sân bay bằng xe bus. Hơn 100 nhà hoạt động đã bị tạm giữ.
Thông một thông báo, cảnh sát quân sự Hà Lan thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh sân bay cho biết đã bắt một số cá nhân xâm phạm khu vực thuộc tài sản của sân bay khi chưa được phép.
Hiện chưa rõ có chuyến bay thương mại nào bị ảnh hưởng do biểu tình.
Ông Dewi Zloch - lãnh đạo chiến dịch Greenpeace Hà Lan cho biết tổ chức thực hiện cuộc biểu tình nhằm kêu gọi giảm số lượng chuyến bay, tăng số lượng tàu hỏa, cấm những chuyến bay ngắn và máy bay riêng không cần thiết.
Hàng trăm nhà hoạt động vì môi trường biểu tình trong và xung quanh sảnh chính của sân bay Schiphol giơ cao biểu ngữ yêu cầu hạn chế hoạt động hàng không và tăng số lượng tàu hỏa.
Theo thông tin từ Greenpeace, sân bay Schiphol là nguồn phát thải CO2 lớn nhất tại Hà Lan, thải 12 tỉ kg CO2 ra môi trường mỗi năm.
Phản hồi trước thông tin về cuộc biểu tình, sân bay Schiphol cho biết đặt mục tiêu trở thành sân bay không phát thải vào năm 2030 cũng như ủng hộ mục tiêu “phát thải ròng bằng 0” của ngành công nghiệp hàng không vào năm 2050.
Tháng 6 vừa qua, Chính phủ Hà Lan thông báo kế hoạch giới hạn số lượng hành khách phục vụ mỗi năm tại sân bay Schiphol ở mức 440.000 người, giảm 11% so với năm 2019, do quan ngại về biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí.
Phát biểu tại Quốc hội tháng trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hà Lan Mark Harbers cho biết, cơ quan này chưa thể kiểm soát xu hướng di chuyển bằng máy bay riêng đang gia tăng và Chính phủ Hà Lan đang xem xét đưa vấn đề này vào chính sách về khí hậu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận