Hãng bay chật vật
Hãng tin Bloomberg cho biết, các hãng hàng không United Airlines, Southwest Airlines và Ryanair nằm trong số các hãng đang phải ứng phó với tình trạng lượng giao hàng của Boeing giảm.
Nguyên nhân là vì lúc này nhà sản xuất máy bay của Mỹ phải tập trung khắc phục những thiếu sót về chất lượng sau sự cố trên chuyến bay của hãng Alaska Airlines ngày 5/1 vừa qua.
Tuy mùa du lịch Hè nhộn nhịp sắp đến nhưng các hãng hàng không cho biết sẽ phải giảm lịch trình và tìm kiếm lựa chọn thay thế cho những chiếc Boeing 737 đã đặt hàng.
Bản thân Boeing cũng không thể dự báo chắc chắn thời điểm sẽ giao máy bay vì hiện tại, các nhà máy của hãng đang bị thanh tra.
Không riêng Boeing, các hãng hàng không cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới máy bay thân hẹp của Airbus.
Hãng chế tạo máy bay của châu Âu, đối thủ chính của Boeing cũng đã bán hết đa số máy bay cho tới cuối thập kỷ này nên gần như không còn chỗ để các hãng có thể đổi máy bay.
Airbus cũng đang phải chật vật tìm cách nâng sản lượng trở lại mức trước đại dịch Covid-19.
Chưa kể, vì vấn đề hao mòn động cơ, hàng trăm máy bay Airbus phải ngừng hoạt động, tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung máy bay vào thời điểm nhu cầu của các hãng hàng không đặc biệt nóng.
Liên quan tới thực trạng này, Southwest Airlines – hãng hàng không chỉ vận hành máy bay Boeing - đã phải lùi kế hoạch tăng trưởng trong năm nay và tạm dừng hầu hết việc tuyển dụng để đối phó với vấn đề máy bay giao chậm.
Southwest Airlines dự báo khả năng trong năm nay sẽ không nhận được bất kỳ máy bay 737 Max 7 (chưa được cấp chứng nhận) và số lượng giao hàng của các mẫu Boeing khác sẽ chỉ có 46 chiếc, giảm so với con số 79 chiếc dự đoán trước đó.
Tại châu Âu, Ryanair ước tính sẽ thiếu 17 máy bay phản lực Boeing mà hãng từng dự báo sẽ có trước cuối tháng 6, đồng nghĩa lịch trình mùa hè của Ryanair sẽ mỏng hơn và khả năng chỉ phục vụ chưa đầy 5 triệu hành khách trong năm nay.
Hãng có kế hoạch tăng giá lên tới 10% và cắt giảm các dịch vụ từ Dublin, Milan và Warsaw.
Alaska Air Group cũng thông báo phải thay đổi lịch trình liên tục do Boeing không chắc chắn việc giao hàng.
Hành khách có thể phải chịu giá vé cao
Đối với hành khách, sẽ có ít lựa chọn chuyến bay hơn và giá vé có thể cao hơn ở một số đường bay phổ biến.
Tình trạng thiếu máy bay chủ yếu tập trung vào các máy bay thân hẹp, một lối đi như Boeing 737 và Airbus A320 vốn là những loại máy bay được sử dụng cho những chặng ngắn và trung, chiếm phần lớn số lượng máy bay toàn cầu.
Như vậy, các chuyến bay nội địa và trong khu vực dự kiến sẽ bị tác động nhiều hơn những hành trình dài.
Dữ liệu mới nhất của Chính phủ Mỹ cho thấy giá vé đã tăng 3,6% trong khoảng thời gian từ tháng 1-2 vừa qua, mức tăng hằng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2022.
Về phần mình, Boeing khẳng định công ty này đang "tập trung thực hiện các thay đổi nhằm nâng cao chất lượng trên toàn hệ thống sản xuất và cần thời gian để cung cấp máy bay chất lượng cao đáp ứng mọi yêu cầu quy định.
"Chúng tôi tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với khách hàng về những vấn đề này cũng như cách Boeing giải quyết" - theo thông báo từ Boeing.
Giám đốc Tài chính của Boeing, Brian West, dự kiến ngày 20/3 tới sẽ chia sẻ một số thông tin cập nhật về các nỗ lực của hãng nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng và các tác động đối với sản lượng chế tạo máy bay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận