Cầu Rạch Miễu, QL60 thường xuyên bị ùn tắc giao thông ngày lễ, Tết và những ngày cuối tuần. Ảnh: Hải Đường |
Sáng 16/5, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, vừa có buổi làm việc với Công ty CP đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) về dự án cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức BOT.
Theo đó, nhà đầu tư cho rằng đến thời điểm này CII chưa thể huy động được vốn, đồng thời lo ngại chi phí làm cầu quá lớn, khó hoàn vốn, không có lãi nên đã từ chối đầu tư xây cầu Rạch Miễu 2.
Theo ông Trọng, do CII từ chối đầu tư dự án này nên sắp tới tỉnh Bến Tre sẽ phải trình Chính phủ xin được hỗ trợ để mua lại dự án mở rộng, nâng cấp 4 đoạn trên tuyến QL60. Sau đó, xin chủ trương cho đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức hợp tác công tư) thông qua đấu thầu đối với dự án. “Cố gắng làm sao đến năm 2019, cầu Rạch Miễu 2 sẽ sớm được khởi công nhằm giải tỏa áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu và khơi thông QL60 đang gây bức xúc về giao thông như hiện nay”, ông Trọng nhấn mạnh.
Trước đó, UBND tỉnh cùng các sở, ngành tỉnh có buổi làm việc với Bộ GTVT và đưa ra 2 phương án xây cầu Rạch Miễu 2. Phương án 1, cầu mới sẽ được xây cạnh cầu Rạch Miễu hiện hữu, mặt cầu rộng 12m, tổng mức đầu tư gần 2.768 tỷ đồng. Phương án 2, cầu mới cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km về phía thượng lưu, tổng mức đầu tư 4.702 tỷ đồng.
Ùn tắc giao thông nghiêm trọng dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Ảnh: Hải Đường |
Theo ông Trọng, tỉnh Bến Tre đề xuất chọn phương án 2, bởi lợi thế của phương án này sẽ phân theo hai trục giao thông khác nhau, tránh được dòng lưu lượng phương tiện đổ về TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) và sẽ đáp ứng được nhu cầu giải quyết ùn tắc giao thông về lâu dài trên QL60. Bởi thực tế cho thấy những năm gần đây, tốc độ giao thông qua địa bàn Bến Tre tăng nhanh dẫn đến ùn tắc giao thông liên tục những ngày cuối tuần và lễ, Tết, nhất là khu vực cầu Rạch Miễu và tuyến QL60. Trong chương trình làm việc với Chính phủ trước đây, tỉnh Bến Tre có đề xuất Thủ tướng về việc triển khai xây cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn ODA. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thì gặp vướng nợ công nên việc vay nợ ODA không khả thi.
Theo dự báo của cơ quan chức năng, khi cầu Đại Ngãi nối tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh hoàn thành, đưa vào sử dụng. Khi đó, lưu lượng vận tải trên tuyến QL60 sẽ tiếp tục tăng nhanh, khả năng gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng cao.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận