Đường bộ

Nhà thầu cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng tốc ra sao khi có cát?

04/06/2024, 17:56

Sau 6 tháng chờ đợi, nay cát đã về công trường. Nhà thầu thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu lập tức đưa cát vào những điểm có thời gian gia tải dài, tăng cường nhân lực, vật lực đẩy nhanh để bù tiến độ.

Tăng cường gia tải những điểm trọng yếu

Tại gói thầu do Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN phụ trách thi công, dưới sông là những sà lan chở cát nối đuôi nhau để đưa cát lên công trường thực hiện việc gia tải nền đường.

Nhà thầu cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng tốc ra sao khi có cát?- Ảnh 1.

Nhà thầu tăng cường đưa cát gia tải những nơi trọng yếu, có thời gian gia tải dài.

Anh Nguyễn Quang Tuân, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN cho biết, từ khi mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao theo cơ chế đặc thù bắt đầu khai thác đến nay số lượng cát được đưa về công trường 27.000m3.

"Tất cả số lượng cát được khai thác, nhà thầu đưa về bơm vào những địa điểm có thời gian gia tải dài. Mục đích của việc này là để rút ngắn thời gian gia tải nền đường. Việc gia tải tùy đoạn, nhưng đoạn dài nhất mất khoảng 19 tháng", anh Tuân nói.

Anh Tuân cho biết thêm, để tăng tốc bù tiến độ, nhà thầu đã huy động tăng thêm gấp đôi số lượng công nhân và máy móc, thiết bị. Tuy nhiên, số lượng cát về công trường chưa nhiều nên tiến độ thi công gói thầu đến nay mới đạt 21% - chậm so với kế hoạch.

"Hiện tại, trên công trường tại gói thầu do Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN phụ trách thi công có 120 công nhân và 33 máy móc, thiết bị phục vụ thi công. Nhà thầu cũng đã tăng thời gian làm việc với mong muốn bù tiến độ thi công", anh Tuân chia sẻ.

Nhà thầu cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng tốc ra sao khi có cát?- Ảnh 2.

Nhà thầu huy động tối đa nhân lực, vật lực để tăng tốc thi công.

Anh Phan Văn Hạnh, Chỉ huy trưởng công trình, Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An cho biết, đoạn tuyến công ty thực hiện có tổng chiều dài 3,5km.

Hiện tại, trên công trường, công ty bố trí 150 công nhân cùng 35 máy móc, thiết bị tập trung thi công 8 cây cầu có trong dự án. Dự kiến đến cuối tháng 12/2024, cơ bản hoàn thành các cây cầu do nhà thầu phụ trách thi công.

"Trong số 8 cây cầu thì có hai cây đã hoàn thành việc lao lắp dầm và công nhân đang hoàn thiện bản mặt cầu. Riêng 6 cây cầu còn lại, công ty đang thực hiện việc làm mố trụ, khi nào xong sẽ làm phần việc tiếp theo", anh Hạnh thông tin.

Cũng theo anh Hạnh, gói thầu do công ty phụ trách thi công đến nay được 38%. Đạt tiến độ này là nhờ thi công phần cầu bù qua phần đường trong thời gian chờ cát về công trường.

"Để có thể thi công được các cây cầu, nhà thầu tranh thủ nguồn cát được phân bổ trước đó làm đường công vụ. Nhờ vậy mà tiến độ thi công cơ bản đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư trong hoàn cảnh cát về công trường trễ 6 tháng so với kế hoạch.

Hiện tại, việc đào nền đường đã được công ty thực hiện hoàn thành trước đó. Nhà thầu đã bố trí sẵn hai mũi bơm cát. 

Tuần sau, cát được đưa về công trường, công ty sẽ tổ chức bơm lên những vị trí có thời gian gia tải dài để thực hiện việc gia tải ngay nền đường chính", anh Hạnh nói.

Cần thêm lượng cát mới đáp ứng nhu cầu thi công

Anh Tuân cho biết thêm, gói thầu thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu do Công ty CP Đầu tư - Xây dựng và Kỹ thuật VNCN phụ trách thi công có tổng chiều dài 10,4km. Số lượng cát đắp nền đường cần trong năm 2024 là 1,2 triệu m3 cát.

Nhà thầu cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng tốc ra sao khi có cát?- Ảnh 3.

Nhà thầu tranh thủ đưa cát về bơm lên gia tải nền đường.

Với mỏ cát tỉnh Đồng Tháp cấp cho công ty trực tiếp khai thác, từ đây đến cuối năm, nhà thầu chỉ khai thác được 630.000m3 cát. 

"Hiện nay, mỗi ngày nhà thầu cần 6.000-7.000m3 cát để thực hiện việc gia tải nền đường. Thế nhưng, theo trữ lượng được cấp, sau khi phân bổ cho các nhà thầu khác thì công ty chỉ còn 3.000m3 cát/ngày. 

Như vậy, với số lượng cát hiện có chỉ mới đáp ứng được 50% nhu cầu thi công", anh Tuân nói.

Nhà thầu cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng tốc ra sao khi có cát?- Ảnh 4.

Cần thêm cát để cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thi công được thuận lợi hơn.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (QLDACTGT) tỉnh Đồng Tháp, chủ đầu tư dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cho biết, dự án khởi công ngày 25/6/2023 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vào cuối năm 2025.

Hiện tại, trên công trường, nhà thầu thi công đã huy động hơn 300 kỹ sư và công nhân, hơn 70 đầu thiết bị để tổ chức thi công. Đến nay, tiến độ thực hiện dự án đạt gần 26%, cơ bản đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch đề ra.

Nhu cầu vật liệu cát đắp của toàn dự án khoảng 2,3 triệu m3. UBND tỉnh đã giới thiệu ba mỏ cát cho Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C để thực hiện thủ tục khai thác theo cơ chế đặc thù.

Ngày 16/5, nhà thầu thi công cao tốc đã bắt đầu khai thác hai mỏ cát. Mỏ cát thứ nhất thuộc xã Tân Thuận Đông, thành phố Cao Lãnh và xã Mỹ An Hưng A, xã Mỹ An Hưng B, huyện Lấp Vò.

Còn mỏ cát thứ hai thuộc xã Thường Lạc, Long Khánh A, huyện Hồng Ngự và phường An Lạc, thành phố Hồng Ngự. 

Dự kiến trong tháng 7 tới, nhà thầu tiếp tục khai thác mỏ cát thứ ba thuộc xã An Hiệp, xã An Nhơn, huyện Châu Thành.

Theo tính toán, tổng khối lượng khai thác của ba mỏ cát trong năm 2024 khoảng 1,27 triệu m3. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cát năm 2024 của dự án khoảng 1,7 triệu m3.

Như vậy, cát vẫn còn thiếu so với nhu cầu sử dụng cát đắp nền thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

"Đối với mỏ cát thuộc xã An Hiệp, xã An Nhơn, huyện Châu Thành chưa được khai thác, chủ đầu tư cũng đã có kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt trữ lượng khoáng sản cát san lấp.

Đồng thời, thúc đẩy nhà thầu thực hiện nhanh các bước tiếp theo với mong muốn mỏ cát này sớm được khai thác, nhằm phục vụ tốt hơn cho việc thi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp được thuận lợi hơn", lãnh đạo Ban QLDACTGT tỉnh Đồng Tháp thông tin.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.
Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài 16km đi qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp, có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài 11,4km nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp với mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng.
Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc bốn làn xe. Mặt cắt ngang giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô bốn làn xe, với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.