Vừa làm vừa lo vì đường điện lơ lửng trên đầu
Ghi nhận của PV dọc tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, không ít vị trí vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt hệ thống đường điện cao thế nằm án ngữ tuyến thi công.
Đoạn Km1 - Km 2, cao tốc qua xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, dù mặt bằng bên dưới đã được bàn giao, song nhà thầu chưa thể bố trí thiết bị cơ giới để thi công công trình do phía bên trên là đường dây trung thế 35kV và cách đó không xa là đường dây 220kV.
Theo đại diện nhà thầu, không chỉ tuyến chính ngay đường công vụ để tiếp cận mặt bằng thi công cũng bị trở ngại từ đường dây điện nên công tác triển khai không liên tục. Nhà thầu không dám "mạo hiểm", công nhân cũng lo lắng không đảm bảo an toàn do lo sợ nhiễu điện.
Tương tự đoạn Km9 qua xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành cũng có đường dây điện 220kV chạy vắt ngang qua. Ngành chức năng trồng các trụ điện tạm để phục vụ di dời đường điện tuy nhiên chưa thể hoàn thành khiến công trường vắng bóng công nhân.
Theo người dân địa phương, trụ điện tạm thời và mố trụ đã xây dựng khoảng 3 tháng trước nhưng lâu nay không thấy đơn vị thi công. Người dân cũng lo huống chi là anh em công nhân cao tốc.
Báo cáo của Ban QLDA 2 cho thấy, đến nay trên địa bàn Quảng Ngãi còn vướng hàng trăm vị trí đường điện, hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, nặng nhất là vướng khoảng 100 vị trí đường dây 220kV, 110kV và đường dây 22kV. Bên cạnh đó, còn vướng hàng trăm vị trí đường dây hạ thế cùng đường dây cáp quang, cấp nước và các trạm BTS.
Mới di dời 50% hạ tầng kỹ thuật lưới điện
Dọc gói thầu XL01 dài 30km đang vào cao điểm hoàn thiện nền đường, tuy nhiên tại các vị trí vướng đường dây điện, công tác thi công đắp đất nền K95 bị ngưng trệ.
Đại diện nhà thầu Đèo Cả cho hay, để đảm bảo tiến độ thi công dự án, đơn vị đã phối hợp với đơn vị điện lực, cơ quan chức năng lên phương án thi công an toàn khi chưa thể di dời phần hạ tầng kỹ thuật.
Tuy nhiên, nhiều công nhân vẫn trong trạng thái vừa làm, vừa lo tai nạn rình rập trên đầu, nhất là trong điều kiện thời tiết tại Quảng Ngãi trong giai đoạn này có mưa dông nên nỗi lo thêm lớn hơn. Thêm nữa, ở các vị trí sau khi đắp đất nền đường đạt độ cao trong thiết kế thì khoảng cách giữa đường dây điện và thiết bị cơ giới quá gần nên nỗi lo phóng điện là khó tránh khỏi.
"Nếu các vị trí vướng mắc được tháo gỡ thì công tác thi công sẽ liền mạch, đồng bộ và sản lượng đạt được sẽ cao hơn. Hiện tại, mặt bằng còn vướng nên rất khó khăn cho nhà thầu", đại diện nhà thầu nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Thế Tính, Phó giám đốc Công ty TNHH Phương Hạnh (nhà thầu thi công di dời hạ tầng lưới điện trên tuyến) cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác tổ chức di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện toàn tuyến qua tỉnh Quảng Ngãi đạt khoảng 50%.
Theo ông Tính, đường dây 220kV và 110kV đã thi công xong hệ thống trụ tạm, móng trụ tuyến chính và chờ ý kiến của cơ quan quản lý lưới điện cho chủ trương cắt điện mới có thể di dời được.
Đối với đường dây 22kV và 0,4kV, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi bàn giao mặt bằng đến đâu thì nhà thầu sẽ triển khai thi công đến đó. Hiện, các vị trí đã bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã thi công hoàn thiện.
"Đối với hạ tầng lưới điện 220kV và 110kV về cơ bản đã hoàn thiện và chỉ chờ cắt điện là tiến hành di dời đường dây. Đối với đường dây trung hạ thế chi tiết các địa phương như Mộ Đức, Tư Nghĩa đạt khoảng 60%, Đức Phổ khoảng 30%. Khó khăn hiện tại là phụ thuộc vào công tác GPMB của địa phương. Chỉ cần có mặt bằng là chúng tôi tập trung thi công hoàn thành di dời hạ tầng lưới điện. Đơn vị đang nỗ lực phối hợp với các bên và cố gắng hoàn thành di dời hạ tầng lưới điện trong tháng 11 này", ông Tính nói.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, công tác di dời hạ tầng lưới điện và hạ tầng kỹ thuật khác đang được đơn vị chỉ đạo các nhà thầu tập trung thực hiện. Song song với đó là công tác GPMB để bàn giao cho nhà thầu.
Khó khăn hiện nay trong di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến là phụ thuộc vào việc cắt điện của phía điện lực. Đơn vị đã phối hợp với chủ đầu tư và có kế hoạch xử lý cụ thể từng điểm vướng để tháo gỡ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận