Theo dữ liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố, tính đến ngày 15/8, cả nước đã nhập khẩu 4.078 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 96,6 triệu USD. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi là 2.451 xe, tổng kim ngạch hơn 53 triệu USD.
Như vậy, lượng xe nhập khẩu trong nửa đầu tháng 8 gần bằng số lượng cả tháng 7 trước đó (4.760 xe) và xấp xỉ cùng kỳ 2019.
Thái Lan và Indonesia là những nhà nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam. Đơn cử, trong tháng 7, riêng thị trường Thái Lan đạt 2.324 ô tô, với tổng kim ngạch trị giá gần 38 triệu USD; Nhập khẩu từ Indonesia là 1.302 xe, trị giá hơn 14 triệu USD.
Một số thị trường nhập khẩu lớn khác trong tháng 7 như: Trung Quốc 719 xe, trị giá 27,2 triệu USD; Hàn Quốc 121 xe, trị giá 8,66 triệu USD; Nhật Bản 80 xe, trị giá gần 3,4 triệu USD…
Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sức tiêu thụ ô tô nội địa ảm đạm, nhiều mẫu xe giảm giá kích cầu nhưng vẫn không hút khách, gây thiệt hại lớn cho ngành ôtô.
Hơn nữa, tháng 7 âm lịch mà dân gian quan niệm là tháng Ngâu (hay tháng cô hồn) cũng đang đến gần... Vì vậy, viễn cảnh thị trường ô tô ảm đạm, doanh số sụt giảm hoàn toàn có thể lặp lại.
Số liệu từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, dù được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước chỉ tăng 2% so với tháng 6/2020, tương đương mức tăng trưởng của xe nhập khẩu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận