Ngày 10/6, Nội các Thái Lan đã chấp thuận đề nghị vay vốn 38,2 tỷ yên (10,4 tỷ baht) của ngành Đường sắt Thái Lan (SRT) phục vụ xây dựng giai đoạn 2 tuyến tàu điện Red Line nối Bangkok và Pathum Thani (Thái Lan).
Phó phát ngôn viên Chính phủ Sansern Kaewkamnerd cho biết: Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là đơn vị chính đầu tư cho giai đoạn này. Trước đó, vào năm 2009, JICA đã đầu tư 63 triệu yên cho dự án tàu từ Bang Sue tới Rangsit (Thái Lan). Theo đó, các hợp đồng vay vốn sẽ hết hạn trong tháng 6/2015.
Giai đoạn thứ 2, ước tính trong vòng 20 năm, với mức lãi suất là 0,4%/năm. Tổng số tiền đầu tư cho dự án tàu điện ngầm Red Line vào khoảng 42,8 tỷ baht trong đó 32,8 tỷ là vốn vay trợ cấp từ nước ngoài (chủ yếu là nguồn vốn JICA) và 10 tỷ vốn vay trong nước.
Trước đó, ngày 9/6, Chính phủ Thái Lan và Trung Quốc tổ chức các cuộc họp thúc đẩy hợp tác đường sắt giữa hai nước, bao gồm phát triển hệ thống đường sắt tiêu chuẩn dài 1.435 m từ Bangkok tới Nong Khai. Phó Thủ tướng Pridiyathorn Devakula cho biết: Sẽ xin vay vốn trợ cấp cho dự án từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.
Giới chức Thái Lan và Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch liên doanh theo tỉ lệ 60-40 giúp giám sát quản lý các tuyến đường sắt đôi giữa Bangkok và miền Nam Trung Quốc. Trong đó, SRT giữ 30% cổ phần, công ty tư nhân Thái nắm giữ 30% và phía Trung Quốc là 40% còn lại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận