Giá lạnh trong mùa đông tại Nhật Bản |
Tuy nhiên, thời tiết lạnh đồng thời cũng khiến tiêu dùng cá nhân tăng. Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế của Nhật Bản, gia tăng tiêu dùng cá nhân được coi là chìa khóa dẫn tới chu trình tăng trưởng kinh tế tích cực.
Ông Nagahama Toshihiro, nhà kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu nhân thọ DAI-ICHI đã chỉ ra mối quan hệ giữa thời tiết mùa đông khắc nghiệt và tiêu dùng, cũng như triển vọng kinh tế của Nhật Bản.
Theo ông Toshihiro, thời tiết lạnh của mùa đông có ảnh hưởng tích cực tới niềm tin của người tiêu dùng.
Khi nhìn vào các dữ liệu trong quá khứ về tiêu dùng cá nhân và nhiệt độ trung bình vào mùa đông, Nhật Bản có thể thấy rõ rằng thời tiết càng lạnh thì người tiêu dùng càng chi tiêu nhiều hơn để giữ ấm, dẫn tới tiêu dùng cá nhân tăng.
Ví dụ, mùa đông khắc nghiệt nhất ở Nhật Bản trong những năm gần đây là mùa đông cuối năm 2005 đến đầu năm 2006. Khi đó, nhiệt độ giảm đột ngột khiến các sản phẩm như máy điều hòa nhiệt độ và áo khoác bán chạy tới mức hết hàng.
Cái lạnh khi đó còn kích thích tiêu dùng của cả người cao tuổi. Ngoài ra, doanh thu ngành giải trí cũng được đẩy mạnh, nhờ có thêm nhiều người đặt tour trượt tuyết. Doanh thu ngành dược phẩm cũng có xu hướng tăng bởi nhiều người dễ bị ốm khi trời lạnh.
Các dữ liệu cho thấy, nhiệt độ trung bình trong mùa đông cứ giảm 1 độ thì tiêu dùng cá nhân tăng khoảng 320 tỷ yên, tức là khoảng 2,9 tỷ USD.
Như vậy, ta có thể thấy thời tiết lạnh có ảnh hưởng đáng kể tới tiêu dùng cá nhân cũng như toàn bộ nền kinh tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận