Thời sự Quốc tế

Nhật Bản vừa xả nước thải phóng xạ ra biển, Trung Quốc lập tức hành động

Ngày 24/8, Nhật Bản bắt đầu xả nước thải phóng xạ đã xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

Xả dần 1,3 triệu tấn nước thải phóng xạ trong 30 năm

Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) - đơn vị vận hành nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima thông báo quá trình xả nước thải phóng xạ đã xử lý của nhà máy ra biển bắt đầu vào 13h03 (giờ địa phương) ngày 24/8. Công ty không phát hiện bất thường trong đường ống dẫn nước xả thải ra biển hoặc tại các cơ sở xung quanh.

Theo kết quả xét nghiệm do Tepco công bố ngày 24/8, nước thải hạt nhân chứa nồng độ tritium là 63 becquerel/lít, thấp hơn nhiều so với nồng độ khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới đối với nước uống là 10.000 becquerel/lít. Tritium là một trong hai đồng vị phóng xạ của hydro. Becquerel là đơn vị đo độ phóng xạ.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng ra thông báo cho biết quá trình xét nghiệm độc lập tại hiện trường của cơ quan này cho thấy nồng độ tritium trong nước thải hạt nhân thấp hơn nhiều so với giới hạn khuyến cáo.

img

Nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima (Ảnh: Reuters).

Bộ Môi trường Nhật Bản thông báo quốc gia này sẽ theo dõi xung quanh khu vực xả thải và công bố kết quả hàng tuần, bắt đầu từ ngày 27/8.

Nhà máy hạt nhân Fukushima Daiichi bị hư hại sau thảm họa kép động đất, sóng thần tại Nhật Bản vào tháng 3/2011, khiến ba lò phản ứng hạt nhân bị nóng chảy.

Từ đó đến nay, Tepco đã phải xử lý hơn 1,3 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ dùng để làm mát lò phản ứng. Trước tình hình các bể chứa nước thải hạt nhân tại nhà máy Fukushima dự kiến đạt sức chứa tối đa vào đầu năm 2024, năm 2021, Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch xả dần nước thải hạt nhân đã qua xử lý ra biển.

Tháng trước, IAEA đã chấp thuận kế hoạch này của Nhật Bản, cho biết nước thải phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy Fukushima đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cũng như ảnh hưởng của việc xả thải ra biển đối với con người và môi trường là “không đáng kể”.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ xả dần nước thải hạt nhân ra biển theo từng đợt và kiểm tra thường xuyên. Trong vòng 17 ngày tới, đợt xả thải đầu tiên sẽ xả 7.800m3 nước thải hạt nhân - tương đương lượng nước trong ba bể bơi Olympic, ra biển.

Công ty Tepco dự kiến quá trình xả tổng cộng hơn 1,3 triệu tấn nước thải ra biển sẽ kéo dài khoảng 30 năm.

Phái đoàn Nhật Bản tại IAEA khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp phù hợp, bao gồm lập tức dừng xả thải nếu phát hiện nồng độ phóng xạ cao bất thường trong nước thải.

Trung Quốc cấm tất cả sản phẩm hải sản từ Nhật Bản

Kế hoạch xả thải của Nhật Bản đã vấp phải sự phản đối của một số nghiệp đoàn nghề cá tại quốc gia này và một số nước láng giềng.

Ngay sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước thải hạt nhân ra biển, Trung Quốc thông báo cấm nhập khẩu tất cả sản phẩm hải sản từ Nhật Bản. Trong một thông báo, một quan chức Hải quan Trung Quốc cho biết Bắc Kinh vô cùng quan ngại về nguy cơ ô nhiễm phóng xạ từ sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm Nhật Bản xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cùng ngày 24/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra thông báo cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối kế hoạch xả thải của Nhật Bản, cho rằng quyết định của Chính phủ Nhật Bản có thể ảnh hưởng tới an toàn của người dân địa phương và thậm chí người dân trên thế giới.

Đáp lại, Tokyo đã chỉ trích Bắc Kinh lan truyền những phát ngôn không dựa trên cơ sở khoa học.

Từ lâu, các nghiệp đoàn nghề cá Nhật Bản đã phản đối kế hoạch xả nước thải hạt nhân ra biển vì lo ngại ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu hải sản sang các thị trường lớn. Sau lệnh cấm của Trung Quốc, mối lo ngại này càng trở nên rõ ràng hơn.

Tổ chức Japan Fisheries Co-operative ra thông báo cho biết các cộng đồng đánh cá tại Nhật Bản hết sức quan ngại trước việc nhà máy Fukushima xả nước thải hạt nhân ra biển dù đã nhận được nhiều đảm bảo từ chính phủ.

img

Người biểu tình phản đối xả nước thải hạt nhân từ nhà máy Fukushima ra biển kéo đến trước trụ sở Công ty Điện lực Tokyo, Nhật Bản ngày 24/8 (Ảnh: AP).

Năm 2022, Nhật Bản xuất khẩu lượng thủy sản trị giá 600 triệu USD sang Trung Quốc. Theo dữ liệu từ Chính phủ Nhật Bản, doanh thu từ xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) chiến 42% tổng doanh thu từ xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm 2022.

Về phía Hàn Quốc, chính phủ nước này đã thực hiện xét nghiệm độc lập và kết luận nước thải hạt nhân từ nhà máy Fukushima đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và Seoul tôn trọng kết quả đánh giá của IAEA.

Tuy vậy, một số nhóm hoạt động đã tổ chức biểu tình tại Hàn Quốc, phản đối việc Nhật Bản xả nước thải hạt nhân ra biển. Ngày 24/8, cảnh sát Hàn Quốc đã bắt ít nhất 16 người biểu tình xâm nhập tòa nhà Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul để phản đối kế hoạch của Chính phủ Nhật Bản.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, sản phẩm nghề cá từ Fukushima sẽ tiếp tục được duy trì cho tới khi cộng đồng bớt quan ngại về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.