Nên bỏ thuế TTĐB, có thể tăng thuế bảo vệ môi trường
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Trong đó, đơn vị này đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.
VCCI lập luận, xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và bảo vệ môi trường.
"Xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này cũng là bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế này với nhiên liệu trong nước. Trường hợp cần thiết, nhà chức trách có thể điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này", VCCI góp ý.
Hiện, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xăng là 10%, xăng E5 8% và xăng E10 7%; dầu không phải chịu loại thuế này.
Tương tự, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng cho rằng, xăng sinh học E5 và E10 chưa thay thế được xăng khoáng do thói quen người tiêu dùng và ưu điểm của xăng khoáng nên việc thay thế cần có lộ trình.
Mặt khác, mặt hàng xăng hiện nay ngoài chịu thuế TTĐB còn chịu thuế bảo vệ môi trường.
Do đó, bộ này đề nghị xem xét giảm thuế suất với mặt hàng xăng khoáng nhưng có thể xem xét điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường để phù hợp với mục tiêu đánh thuế.
Hiện sau khi được hưởng chính sách giảm 50%, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít; từ 1/1/2025, sẽ trở lại mức cũ là 4.000 đồng/lít.
Bộ Tài chính: Thu thuế TTĐB để góp phần giảm phát thải
Đây không phải lần đầu tiên các cơ quan chức năng giữ nguyên quan điểm đề xuất bỏ thuế TTĐB với xăng, thế nhưng trong dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) vừa được Bộ này gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giải thích, việc thực hiện điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Bộ này cũng nhận định, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng này, như nước Pháp, Đức, Ý, Anh, Hàn Quốc, Úc, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào...
Tại Việt Nam, mặt hàng xăng thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB từ năm 1995.
"Quy định này phù hợp với mục tiêu của thuế TTĐB và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam về đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế TTĐB đối với xăng như hiện nay là phù hợp, góp phần giảm phát thải", Bộ Tài chính lý giải.
Tuy nhiên, góp ý cho dự thảo luật này, Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Tài chính đánh giá toàn diện hơn. Bởi thực tế, xăng E5, E10 là loại nhiên liệu có hàm lượng 5%, 10% cồn sinh học, đầu vào của nhiều ngành sản xuất nên việc đánh thuế TTĐB có thể không còn phù hợp.
"Mục đích của loại thuế này là định hướng tiêu dùng nhưng chưa có mặt hàng thay thế xăng cho sản xuất nên không có lựa chọn", Bộ Tư pháp nói việc dùng xăng này là bắt buộc nên đánh thuế để tiêu dùng tiết kiệm là không phù hợp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận