Hàng không

Nhiều giải pháp kéo giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất

30/12/2022, 14:57

Ngành hàng không luôn tìm những giải pháp, giải quyết tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thông tin trên của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại hội thảo “Các giải pháp nâng cao an toàn hàng không và giảm ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không”, do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ GTVT tổ chức sáng 30/12 tại TP.HCM.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trong thời gian qua Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ khôi phục lại vận tải hàng không trong nước và quốc tế. Kết quả là thị trường hàng không Việt Nam, đặc biệt là thị trường nội địa đã có sự tăng trưởng mạnh về sản lượng.

Đồng thời Bộ GTVT cũng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát triển ngành hàng không ổn định, bền vững, hiệu quả, an ninh, an toàn; đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

img

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo

Năm 2022, ngành Hàng không ghi nhận thị trường vận tải đạt 55 triệu khách (tăng 3,7 lần so năm 2021 và bằng 69,6% so năm 2019) ước đạt 1,25 triệu tấn hàng hóa (bằng 95% so năm 2021 và tương đương năm 2019).

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh: Công tác đảm bảo an ninh, an toàn là nhiệm vụ sống còn của hàng không. Vì vậy, phải luốn cố gắng tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm giải quyết dứt điểm tình hình ùn tắc giao thông tại khu vực các cảng hàng không nói chung và cảng HKQT Tân Sơn Nhất nói riêng. Trong đó, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cả bên trong, bên ngoài cảng và trên bầu trời cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, không để xảy ra tai nạn gây thiệt hại về người.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã có những tham luận về công tác đảm bảo an ninh, an toàn, giảm ùn tắc tại các sân bay trên cả nước. Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong đợt cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, sản lượng vận chuyển hành khách tại Tân Sơn Nhất sẽ tăng rất cao. Dự báo tình hình giao thông tại các tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Trước tình hình trên, Sở GTVT sẽ theo dõi, kịp thời điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay cho phù hợp; rà soát, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông theo thực tế; phối hợp các chủ đầu tư dự án giao thông tổ chức thi công theo từng giai đoạn, hạn chế thấp nhất nguy cơ ùn tắc giao thông trong quá trình thi công; nghiên cứu phương án điều chỉnh giảm dòng xe lưu thông quá cảnh qua khu vực sân bay...

Thời gian qua, Sở đã phối hợp cùng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất điều chỉnh việc tổ chức giao thông trên các làn đường tại ga đi và đến quốc nội để hạn chế ách tắc giao thông. Đồng thời rà soát điều chỉnh các tuyến xe buýt kết nối với ga Quốc nội và bố trí điểm đón trả khách gần vị trí lối ra vào, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận.

Ông Hưng đề xuất, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sớm triển khai phương án bãi đậu xe taxi trạm miễn phí tại khu đất góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn phục vụ cao điểm Tết.

"Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hỗ trợ phương tiện vận tải hành khách công cộng của thành phố được thuận lợi hơn nữa trong việc đưa đón khách tại sân bay", ông Hưng đề xuất.

Cũng tại hội thảo, nhiều chuyên gia trong ngành và các doanh nghiệp đã có những chia sẻ để tìm ra các giải pháp đột phá về cơ chế, chính sách để nâng cao an toàn hàng không và giảm ùn tắc tại các cảng hàng không. Áp dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm an toàn hàng không, nâng cao năng lực thông qua của các cảng hàng không; ứng dụng khoa học, công nghệ trong ngành quản lý bay Việt Nam, nâng cao năng lực điều hành bay an toàn, điều hoà, hiệu quả…

Đại diện Cục hàng không Việt Nam cho hay, đại dịch Covid-19 đã tác động đến ngành Hàng không, kéo lùi sự phát triển của ngành Hàng không. Năm 2022 đánh dấu sự phục hồi của ngành Hàng không trong nước sau khi đại dịch cơ bản được khống chế.

img

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam phát biểu

Đối với khôi phục đường bay quốc tế, phía Cục Hàng không Việt Nam cũng đã trao đổi với Tổ chức hàng không Quốc tế (ICAO) và các nhà chức trách hàng không các quốc gia, đối tác trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong năm 2022, ACV đảm bảo an ninh, an toàn và phục vụ khoảng 99 triệu lượt khách, tăng 122% kế hoạch năm và tăng 228% so với năm 2021.

ACV còn triển khai đồng bộ quản lý khai thác cảng, nâng cao năng lực thông qua của các cảng hàng không. Công ty đã tập trung nguồn lực trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao năng lực quản trị, điều hành và quản lý khai thác, đảm bảo an ninh, an toàn tại các cảng hàng không.

"ACV cũng sẽ triển khai công nghệ thu phí không dừng ETC tại các cảng hàng không góp phần cải thiện tình hình phương tiện lưu thông ra vào và nâng cao năng lực thông qua tại các cảng hàng không", đại diện ACV cho biết.

Được biết, đợt cao điểm hè năm 2022 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có trên 700 chuyến bay và hơn 120.000 hành khách thông qua. Sản lượng khách năm 2022 tại Cảng ước đạt hơn 34 triệu hành khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.