Những hệ lụy đau đớn
Theo Business Insider, hai hãng hàng không hàng đầu của Mỹ là Southwest Airlines và American Airlines đã tiếp tục báo lỗ trong quý I/2024. Theo đó, Southwest Airlines thua lỗ tới 231 triệu USD, chủ yếu do Boeing chậm bàn giao máy bay cho hãng.
Cụ thể, hãng mới chỉ nhận được 20 chiếc Boeing 737 Max 8 trong năm 2024, ít hơn 26 chiếc so với kế hoạch ban đầu. CEO của Southwest Airlines Bob Jordan cho biết việc chậm bàn giao máy bay của Boeing đã gây ảnh hưởng đến Southwest Airlines theo nhiều cách khác nhau.
"Việc Boeing chậm trễ bàn giao máy bay gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, khiến chúng tôi phải thiết lập lại toàn bộ kế hoạch, gây tổn hại về doanh số, hoạt động không hiệu quả và chúng tôi đang nỗ lực giải quyết vấn đề", ông Jordan nói.
Southwest Airlines đang tiến hành một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí như giảm số chuyến bay, sa thải nhân công, giảm dịch vụ tại một số thị trường… Hãng cũng có kế hoạch giảm số chuyến bay của hãng tới 4 sân bay là Sân bay quốc tế Bellingham, Sân bay quốc tế Cozumel, Sân bay quốc tế George Bush và Sân bay quốc tế Syracuse Hancock trong tháng 8.
Bên cạnh việc giảm số chuyến bay, Southwest Airlines cho biết hãng sẽ cắt giảm mạnh số nhân lực làm việc cho hãng. Dự kiến đến cuối năm nay số nhân viên làm việc cho hãng sẽ giảm tới 2.000 người so với cùng thời điểm năm 2023.
Trong khi đó, American Airlines báo lỗ 312 triệu USD trong quý đầu năm 2024 với lý do chi phí nhân công tăng cao. CEO American Airlines Robert Isom cho biết, hãng có thể nhận được số máy bay từ Boeing thấp hơn 7 chiếc so với kế hoạch ban đầu.
"Dù không hoài lòng với kết quả báo cáo tài chính quý đầu năm 2024, chúng tôi vẫn có một nền tảng vững vàng và vẫn đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tài chính cho cả năm nay", ông Isom lên tiếng trấn an.
Dù vậy, CEO American Airlines vẫn bày tỏ thất vọng về việc Boeing chậm chuyển giao máy bay cho hãng: "Tôi đã trao đổi với bất kỳ nhân sự nào của Boeing mà tôi có thể tiếp cận và giữ nguyên thông điệp của mình: "Hãy hành động cùng nhau và giao máy bay cho chúng tôi".
Boeing còn ảm đạm hơn
Khi được hỏi về tuyên bố của ông Isom, Boeing đã nhắc lại tuyên bố của Giám đốc Tài chính của tập đoàn Brian West ngày 20/3 tại Hội thảo Công nghiệp Toàn cầu do Bank of American tổ chức. Tại đó, ông West cho biết Boeing đã có các cuộc thảo luận "thường xuyên và minh bạch" với khách hàng.
"Điều quan trọng nhất là chúng tôi có liên hệ với khách hàng và họ đã rất ủng hộ chúng tôi trong nỗ lực cải thiện an toàn và chất lượng sản phẩm trong ngành", ông West khẳng định.
Boeing cũng cho biết hãng đã "đốt hết" số tiền lên đến 3,9 tỷ USD trong quý đầu năm 2024 và thua lỗ tới 355 triệu USD. "Về ngắn hạn, chúng tôi đang thực sự khó khăn. Việc giảm số lượng đơn hàng được bàn giao có thể gây nhiều khó khăn cho khách hàng của chúng tôi cũng như tài chính của Boeing nhưng điều quan trọng nhất vẫn phải là đảm bảo an toàn và chất lượng sản phẩm", CEO Boeing Dave Calhoun chia sẻ trong bức tâm thư gửi khách hàng.
Danh tiếng của Boeing đã bị tổn hại nghiêm trọng sau vụ chiếc máy bay Boeing 737 Max 9 bị bung cửa khi đang bay trên trời khiến hãng phải chịu điều tra từ Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và bị buộc phải giảm quy mô sản xuất dòng Boeing 737 Max để giải quyết vấn đề chất lượng.
Trong thông báo hồi tháng 3, FAA đã chỉ rõ cuộc điều tra cho thấy rất nhiều trường hợp Boeing đã không tuân thủ quy định kiểm soát chất lượng sản phẩm và phát hiện ra tới 27 điểm trong đó quy trình về an toàn của Boeing không đáp ứng tiêu chuẩn.
Nghiêm trọng hơn, trong khi Boeing vẫn còn đang trong quá trình điều tra của FAA, hồi đầu tháng 4, một chiếc Boeing 737 của hãng Southwest Airlines đã bị bay mất mái che động cơ khi đang bay trên trời khiến chiếc máy bay này sau đó phải hạ cánh khẩn cấp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận