Thống kê cho thấy, hiện có 12 tuyến cao tốc trên toàn quốc đã triển khai thu phí tự động không dừng. Bao gồm: Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, Vân Đồn – Móng Cái, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Liên Khương - Đà Lạt, Long Thành - Dầu Giây, Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Đây là bước chuyển quan trọng xây dựng hạ tầng giao thông thông minh, không chỉ giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí, giảm được ùn tắc nghiêm trọng ở trạm thu phí vào những dịp cao điểm, mà nó còn khiến việc thu phí được minh bạch, tạo niềm tin cho người dân; giảm thói quen sử dụng tiền mặt.
Nói về quyết tâm chuyển đổi từ thu phí một dừng sang thu phí không dừng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong bối cảnh số dự án công trình giao thông và số lượng phương tiện tăng nhanh, hình thức thu phí thủ công đã bộc lộ nhiều hạn chế như ùn tắc giao thông, hạn chế trong việc kiểm soát doanh thu, tăng chi phí xã hội, chưa thuận tiện cho người tham gia giao thông.
Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu triển khai dự án hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống thu phí điện tử không dừng. Hình thức thu phí ETC có nhiều ưu điểm và lợi thế, khắc phục hoàn toàn các bất cập của hình thức thu phí thủ công.
Thực tế cho thấy dịp lễ Tết, chủ xe không còn phải chịu cảnh ùn tắc trước trạm thu phí, tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu. Đặc biệt, tính minh bạch trong hoạt động thu phí là một trong những đặc điểm ưu việt nhất khi nhắc tới loại hình này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận