Hệ thống giao thông công cộng hiện đại giúp hạn chế tình trạng kẹt xe do lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh chóng. |
Theo ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng, lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang gia tăng nhanh chóng. Trong khi đó, phương tiện giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối giao thông giữa thành phố Đà Nẵng và Hội An còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, phát triển du lịch cũng như ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của 2 tỉnh, thành phố. Do đó, việc đầu tư dự án tàu điện kết nối 2 thành phố này hết sức cần thiết.
TP Đà Nẵng đề xuất đầu tư tuyến tàu điện kết nối thành phố Đà Nẵng với Hội An với chiều dài khoảng 33km. Hướng tuyến chủ yếu kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm thành phố đến Hội An theo tuyến đường ven biển.
Hình thức đầu tư từ nguồn vốn ODA hoặc hình thức PPP, thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2023 với tổng mức đầu tư từ 7.497 - 14.995 tỷ VND (tương đương 330 - 660 triệu USD).
Với 2 phương án này, đối với vốn ODA sẽ vay với số tiền 6.748 - 13.495 tỷ VND. Vốn đối ứng sẽ do ngân sách địa phương (TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam) chi trả trên cơ sở chiều dài tuyến qua từng địa phương, vào khoảng 749 – 1.500 tỷ VND. Riêng với hình thức PPP, nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất dự án thực hiện theo các hình thức (BT, BOT,...).
Cũng theo ông Sơn, hiện nay có một số nhà đầu tư trong, ngoài nước quan tâm tham gia và đề xuất dự án trên. Đà Nẵng rất mong nhận được sự quan tâm hỗ trợ, đầu tư dự án trên từ phía các nhà đầu tư, nhà tài trợ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận