Hàng không

Nhiều “ông lớn” muốn làm sân bay 5.800 tỷ ở Quảng Trị

15/12/2021, 13:03

Nếu được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, Quảng Trị sẽ là sân bay thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo hình thức PPP sau sân bay quốc tế Vân Đồn.

Đến nay, có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này, trước đây là FLC, Vietjet và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan, gần đây nhất là T&T.

Đầu tư theo hình thức PPP

Hội đồng thẩm định liên ngành vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Báo cáo do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng ký cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đã đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư sân bay này theo hình thức PPP.

img

Nếu được chấp thuận chủ trương, Quảng Trị sẽ là sân bay thứ hai trên cả nước được đầu tư theo hình thức PPP, sau sân bay quốc tế Vân Đồn

Theo đó, dự án thuộc nhóm A với nhà đầu tư lập đề xuất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là Tập đoàn T&T. Địa điểm thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị với tổng diện tích 265ha.

Giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không năm 2029; Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.

Đối với khu đất quân sự (51,2ha) sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng.

Trong đó, vốn Nhà nước khoảng 310 tỷ đồng. Dự án dự kiến thực hiện trong 50 năm, trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ 2021 - 2024 (thời gian đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng).

Thời gian vận hành và thu phí hoàn vốn 47 năm 4 tháng.

Có nhất thiết thêm sân bay Quảng Trị?

Xét về vị trí địa lý, sân bay Quảng Trị có vị trí cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

Chính vì khoảng cách quá gần này, rất nhiều người đặt câu hỏi có nhất thiết đầu tư thêm sân bay Quảng Trị?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, vấn đề này đã được giải trình, bổ sung, làm rõ tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Cụ thể, nhu cầu hành khách đến Quảng Trị năm 2017 là gần 1,5 triệu lượt khách, năm 2018 là hơn 1,65 triệu lượt khách, năm 2019 là 2,08 triệu lượt khách.

Tại khung định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Trị, dự kiến đến năm 2030 có hơn 4,2 triệu lượt khách và năm 2050 có 15,7 triệu lượt khách.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, địa phương này là mắt xích quan trọng của vùng kinh tế Bắc Trung bộ, là cầu nối Bắc - Nam và cửa ngõ của Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông - Tây qua Lào, Thái Lan và Myanmar.

Đây là điều kiện thuận lợi để Quảng Trị mở rộng hợp tác kinh tế trong khu vực, giao thương hàng hóa, vận tải quốc tế, phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Ngoài các danh lam thắng cảnh, ở Quảng Trị còn có du lịch về tâm linh, nhu cầu hành hương về thánh địa La Vang… Vì thế, việc đầu tư sân bay sẽ tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận và tạo ra cung để kích cầu kinh tế.

Ủng hộ việc đầu tư xây dựng sân bay tại Quảng Trị, một chuyên gia hàng không cho biết, bất kỳ sân bay nào cũng đều có vai trò kinh tế, chính trị, xã hội nhất định, đều cần thiết.

Việc sân bay có đông khách hay không phụ thuộc vào chính địa phương. Nếu thực sự quyết tâm, thì địa phương phải tạo được thị trường cho cảng hàng không.

“Người Nhật đã có một tư duy đắt giá là hãy tạo thị trường cho sản phẩm của mình, đừng chờ có thị trường mới cung ứng sản phẩm. Khi chưa có sân bay mà hỏi thị trường đến từ đâu thì rất khó. Nếu Quảng Trị cứ như hiện nay thì có thể trả lời ngay: Sẽ chẳng ai đến”, vị chuyên gia nói.

Thực tế, khi làm sân bay Đồng Hới, rất nhiều người cũng băn khoăn vì cho rằng, đường bay ngắn, Quảng Bình lại là tỉnh nghèo, khó có khách, nhất là khi chiều ra có sân bay Vinh, chiều vào đã có Phú Bài.

Nhưng giờ, sau một thời gian, rõ ràng sân bay Đồng Hới đã mở ra cơ hội lớn phát triển kinh tế, du lịch cho Quảng Bình.

Có hấp dẫn nhà đầu tư?

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, trong giai đoạn 1, vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng) là hơn 2.680 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia trong dự án là 233 tỷ đồng (chi trả kinh phí bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư).

Giai đoạn 2, vốn do nhà đầu tư huy động là hơn 2.829 tỷ đồng, vốn Nhà nước là 79,7 tỷ đồng (để xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý Nhà nước).

Tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất áp dụng 1 trong 2 hình thức lựa chọn nhà đầu tư là “đấu thầu rộng rãi” hoặc “đàm phán cạnh tranh”.

Theo thông tin của Báo Giao thông, đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm đến dự án này, trước đây là Tập đoàn FLC, hãng hàng không Vietjet và một nhà đầu tư tiềm năng đến từ Thái Lan, gần đây nhất là Tập đoàn T&T.

Đáng nói, Tập đoàn T&T đã thể hiện rõ sự quan tâm đặc biệt đến dự án này khi đề xuất và được chấp thuận nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Đây không phải lần đầu tiên Tập đoàn này bày tỏ sự quan tâm với các dự án hàng không.

Từ năm 2015, Tập đoàn T&T đã có đơn gửi Bộ GTVT đề nghị được tham gia đầu tư chiến lược vào Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Hai phương án được đề xuất là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động.

Hồi đầu năm nay, Tập đoàn này cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với UBND tỉnh Cà Mau, trong đó có việc khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch và thực hiện đầu tư sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, công suất dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm.

Đồng thời, nghiên cứu lập quy hoạch khu vực sân bay Cà Mau để thực hiện đầu tư theo mô hình đô thị sân bay.

Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự.

Mục tiêu quy hoạch là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO), là sân bay quân sự cấp II với công suất là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Hệ thống đường cất/hạ cánh gồm một đường cất/hạ cánh kích thước 2.400m x 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5m...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.