Hạ tầng

Những dự án giao thông "rùa bò" làm khổ dân ở TP.HCM

06/03/2023, 10:11
image

Nhiều dự án giao thông ở TP.HCM triển khai kiểu "rùa bò" làm khổ người dân, nguy cơ đội vốn và gây thiệt hại về kinh tế cho thành phố.

Tại cuộc họp Chính phủ vào ngày 21/2/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phê bình các bộ, địa phương giải ngân chậm vốn đầu tư công.

Kết quả giải ngân đầu tư công chỉ dưới 70% khiến ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM phải tự hạ một bậc thi đua. Nhưng, những “liều thuốc” đó dường như vẫn chưa đủ mạnh. Nhiều dự án giao thông đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn vẫn ì ạch, làm khổ người dân.

Báo Giao thông triển khai loạt bài ghi nhận lại những dự án giao thông "rùa bò" tại thành phố được xem là năng động nhất cả nước này.

Bài 1: Bất lực trước yếu kém của chủ đầu tư, nhà thầu

Những dự án trọng điểm nhưng thi công ì ạch đã kéo theo hệ lụy ùn ắc, kẹt xe, thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Mở rộng đường 2,8km chậm 27 tháng, nguy cơ đội vốn

Những ngày qua, nhiều tài xế chở hàng vào cảng Cát Lái không khỏi thắc mắc vì sao tuyến đường Đồng Văn Cống đã có dự án mở rộng nhưng hơn 2 năm qua thi công mãi không xong.

img

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống chỉ dài 2,8km nhưng chậm 27 tháng và chưa biết ngày nào hoàn thành

Dọc hai bên tuyến, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến nút giao Mỹ Thủy, hai bên đường đã từng được cào xới để mở rộng, nhưng sau đó lại đột ngột nằm im. Một số đoạn nhà thầu đã tập kết vật liệu, mở rộng được một đoạn ngắn, công trường ngổn ngang, lởm chởm cát đá. Để ngăn các phương tiện chạy vào khu vực chưa mở rộng, nhà thầu lấy các cục bê tông để ngăn làm dải phân cách tạm.

“Ban ngày đi còn thấy mà tránh, ban đêm đi đường này rất nguy hiểm. Đường vào cảng Cát Lái lúc nào xe cũng đông, không hiểu sao dự án làm hoài không xong”, anh Minh Chiến, một tài xế bức xúc.

Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống do Ban quản lý đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 2,8km, mở rộng mặt đường thêm 7m, tăng thêm 2 làn xe lưu thông mỗi bên. Được khởi công vào tháng 2/2020, thời gian triển khai 180 ngày, tức đến tháng 8/2020 phải hoàn thành. Công ty Cổ phần Lạc An là đơn vị đã trúng thầu dự án với tổng mức đầu tư hơn 33 tỷ đồng.

Trước đó, trao đổi với PV, đại diện nhà thầu cho biết, nguyên nhân chậm là trong quá trình thi công phát hiện nền đất quá yếu, phải đóng cừ bổ sung. Thiết kế ban đầu dự kiến đóng cừ 0,8m nhưng thực tế hiện trường đòi hỏi phải đóng cừ 2,65m, dẫn đến chi phí xây dựng tăng lên gấp đôi. Trong khi đó, đơn giá thanh toán phần phát sinh thêm biện pháp thi công này không có.

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Giao thông xác nhận, dự án bị tạm ngưng vì có nhiều nguyên nhân, trong đó có các yếu tố kỹ thuật như nền đất không đồng nhất, nhiều đoạn đất yếu nên phải xử lý cho từng đoạn, tăng khối lượng thi công nên vốn đầu tư bị tăng lên.

Với trách nhiệm là đơn vị quản lý Nhà nước, Sở GTVT TP.HCM đã đi kiểm tra và có nhiều văn bản nhắc nhở chủ đầu tư, nhà thầu, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy vậy, cơ quan này cũng đành bất lực trước sự chây ì của nhà thầu Lạc An và sự quản lý yếu kém của Ban Giao thông.

Quá bức xúc, mới đây Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND TP giao Thanh tra TP tổ chức thanh tra toàn diện dự án; xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan; báo cáo kết quả và tham mưu, đề xuất UBND TP giải pháp xử lý để đảm bảo hoàn thành công trình trong năm 2023.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM cho rằng, với một dự án trọng điểm nhưng thi công ì ạch đã kéo theo hệ lụy ùn ắc, kẹt xe vào cảng lớn nhất cả nước. Dự án đã chậm 27 tháng, thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Theo ông Trường, chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan cần phải căn cứ vào hợp đồng và phải cương quyết xử lý nghiêm, thậm chí chấm dứt hợp đồng đối với các nhà thầu thi công ì ạch. Đồng thời, cần có cơ chế thưởng phạt nhà thầu thi công, xử lý nghiêm trách nhiệm những người đứng đầu đơn vị, sở, ngành không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Dự án hơn 800 tỷ như bãi thép phế liệu

Một dự án giao thông trọng điểm khác ở cửa ngõ phía Tây TP.HCM cũng do Ban Giao thông làm chủ đầu tư là dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Được khởi công tháng 4/2020 dự kiến hoàn thành vào quý 4/2023 nhưng đến nay, khối lượng thi công thực tế chỉ đạt khoảng 34,12%. Toàn công trường im ắng, sắt thép hoen gỉ vì phơi mưa nắng.

img

Dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã triển khai thi công một nhánh hầm chui bên trái nhưng đến nay ngừng thi công do vướng mặt bằng

Liên tục nhiều ngày có mặt tại công trình, PV Báo Giao thông ghi nhận cả công trình không có công nhân làm việc. Phía miệng hầm bị bịt kín bằng 1 tấm tôn sau khi đơn vị thi công chống giằng 4 cây thép. Sau nhiều ngày mưa, cả khu vực trước miệng hầm biến thành bể chứa.

Giữa 2 vách tường vây, sắt thép dùng làm dầm giằng tập kết ngổn ngang không khác gì một bãi sắt thép phế liệu. Bên ngoài vị trí thi công hầm, các cấu kiện bê tông đúc sẵn cùng với cọc bê tông tập kết thành từng cụm rải rác dọc mép rào ngăn cách với làn đường Nguyễn Văn Linh. Xung quanh vị trí các xe cẩu, cỏ mọc xanh tốt, leo phủ cả vào vách rào công trình.

Bà Lệ Ngọc (52 tuổi), người dân trong khu vực cho biết: “Suốt nhiều tháng qua không thấy công nhân thi công tại công trình. Thi thoảng có người đến ngó nghiêng một lúc rồi đi. Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc nhưng hầm chui thi công kiểu này không biết đến bao giờ mới xong”.

Video hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ thiết bị nằm ngổn ngang vì nhiều tháng không thi công:

Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ có tổng mức đầu tư hơn 830 tỷ đồng, chiều dài khoảng 480m, bao gồm đường dẫn hai đầu hầm và hầm kín. Đơn vị thi công là Liên danh Công ty CP Phát triển XD và TM Thuận An (Hà Nội) - Tổng công ty Thăng Long (Hà Nội) - Công ty Cổ phần Hải Đăng. Hiện, nhà thầu đã triển khai thi công hầm chui bên trái tuyến (từ Bình Chánh đến quận 7). Cơ bản đã làm xong phần hầm hở, nhưng còn vướng mặt bằng.

Ông Thái Trường Giang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hải Đăng, cho biết phần việc của công ty là đã thi công một phần hầm chui bên trái tuyến. Còn lại đang vướng đường điện, ống nước chưa giải phóng mặt bằng được. Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư là Ban Giao thông. “Chỉ cần xong mặt bằng là chúng tôi thảm nhựa ngay”, vị này khẳng định.

Mới đây, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã có chỉ đạo liên quan đến dự án hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.

Theo ông Bùi Xuân Cường, hiện nay tiến độ thẩm định, phê duyệt, thiết kế dự toán bồi thường di dời tái lập hệ thống cấp nước đã rất chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ dự án trọng điểm này. Do đó, yêu cầu Sở Xây dựng TP.HCM phải chịu trách nhiệm do chưa thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.