Tình nguyện vì đồng bào
“Hồi hương công dân” là một nhiệm vụ đặc biệt đối với các phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Ước tính đến nay đã có hàng trăm chuyến bay với hàng chục nghìn công dân Việt Nam từ nhiều quốc gia được các hãng hàng không đưa về nước.
Nguyễn Đào Duy Anh, một trong những tiếp viên Vietjet đã tham gia nhiều chuyến bay hồi hương công dân, cho biết anh rất tự hào khi được thực hiện một nhiệm vụ nhân đạo ý nghĩa. Duy Anh là người đã viết thư tình nguyện tham gia những chuyến bay này vì anh ý thức được rằng đưa đồng bào ra khỏi những vùng bị ảnh hưởng của dịch trở về nước không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào đối với mỗi người tiếp viên hàng không.
Đặng Quốc Vương, một tiếp viên khác của Vietjet, cũng đã tình nguyện tham gia các chuyến bay hồi hương công dân từ Singapore. Quốc Vương tiết lộ thông điệp của Vietjet trong những chuyến bay hồi hương là “Vietjet sẽ đưa bạn về quê hương”.
Với vai trò người “cầm lái” trong nhiều chuyến bay hồi hương, phi công Phan Phương An, hãng hàng không Vietjet, cho biết: “Tôi đã thực hiện rất nhiều chuyến bay nhưng bay hồi hương công dân thực sự đặc biệt bởi tôi cảm thấy như mình đang đi đón người thân trong gia đình vậy. Rất xúc động và tuyệt vời!”.
Ngoài phi công, tiếp viên, tại các sân bay, nhân viên mặt đất cũng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay hồi hương. Anh Nguyễn Xuân Khôi, trưởng đại diện Vietjet tại Cần Thơ, khẳng định quy trình đón công dân hồi hương tại sân bay Cần Thơ rất nghiêm ngặt, được phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan y tế, cảng vụ và nhân viên mặt đất. Hành khách được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đứng cách xa nhau theo quy định và được khuyến khích hạn chế nói chuyện, tiếp xúc để đảm bảo an toàn cao nhất. Sau khi hành khách cuối cùng lên xe về khu cách ly, toàn bộ tàu bay, khu vực ga đến và trang thiết bị phục vụ đều được phun khử trùng.
Niềm vui sau chiếc khẩu trang
Bay đến những vùng bị ảnh hưởng của dịch nên tất cả các hãng hàng không phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Tổ chức Y tế thế giới, của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế về phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho hành khách, cho phi hành đoàn và cho phương tiện bay.
Chính vì chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng, phi hành đoàn những chuyến bay hồi hương công dân đều rất yên tâm. Nỗi lo lắng, sợ hãi về dịch bệnh đã bị gạt sang một bên, nhường chỗ cho niềm vui khi thấy niềm hạnh phúc của những hành khách trở về với quê hương sau tháng ngày dài mắc kẹt nơi xứ người.
Tiếp viên Charles Sugiarto, người Indonesia đang làm việc cho Vietjet, kể lại chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam từ Indonesia: “Khoảng 4h chiều, khi cơ trưởng thông báo tàu bay chuẩn bị hạ cánh, từ trạng thái lo lắng, gương mặt các hành khách như bừng tỉnh. Một vị khách hô vang: “Trời đất ơi, cảm ơn các bạn, tôi về đến Việt Nam rồi!”. Lúc đó, tôi hiểu rằng mình đã đem niềm hạnh phúc đến cho hành khách, những người đã đặt niềm tin vào Vietjet”.
Tiếp viên Duy Anh cũng chia sẻ: “Lúc rời khỏi tàu bay, hành khách gửi lời cảm ơn đến phi hành đoàn, tôi và đồng nghiệp thực sự cảm động. Niềm hạnh phúc của hành khách giúp tôi có thêm nhiều động lực, sẵn sàng lên đường khi có hiệu lệnh”.
Một hành khách từ Hàn Quốc trở về cho hay chị không biết mặt các phi công, tiếp viên, nhân viên tham gia vào một chuyến bay hồi hương công dân vì tất cả đều đeo khẩu trang “nhưng đằng sau tấm khẩu trang ấy, tôi đọc được niềm vui của họ qua ánh mắt. Họ thực sự là những người hùng thầm lặng đã góp phần vào công cuộc chống đại dịch”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận