Trong tiếng gió vụt qua của những xe tải trên quốc lộ 20, các công nhân thuộc đội bảo trì đường, hay gọi là "phu đường" cặm cụi đưa từng nhát chổi và làm sạch ống thoát nước trên mặt cầu La Ngà.
Cúng giao thừa từ 29 Tết để sẵn sàng ra đường
Được giao nhiệm vụ bảo trì quốc lộ 20 đoạn từ ngã ba Dầu Giây đến Km42, đội tuần đường của công ty Giao thông Sài Gòn làm việc dưới sự giám sát của Chi cục Quản lý đường bộ IV.2 (Cục Đường bộ VN).
Dưới cái nắng gắt chói chang, hơi nóng phả lên hầm hập trên cầu La Ngà, ông Hứa Việt Hùng (56 tuổi) cùng 6 công nhân khác nhảy phốc trên thùng xe tải xuống, vội vàng kéo barie cảnh báo từ xa để bắt đầu buổi làm việc.
Vào nghề từ năm 1991, đến nay đã 33 năm làm phu đường, trải qua mọi việc từ quét dọn, hút đinh, thông cống, trám ổ gà, ông Hùng vẫn giữ được nụ cười tươi rói dưới những nếp nhăn cháy nắng.
Khi được hỏi về việc chuẩn bị Tết ở nhà, ông Hùng cho biết: "Nhà tôi cúng giao thừa từ 29 tháng Chạp vì công việc mình đặc thù, lúc nào cũng sẵn sàng lao ra đường. Ngoài nhiệm vụ bảo trì vệ sinh tuyến đường, các sự cố đột xuất như biển báo giao thông bị hư hỏng, phối hợp xử lý hiện trường các vụ TNGT mình không dự liệu trước được", ông Hùng tâm sự trong lúc tay vẫn không ngừng đưa những nhát chổi quét xuống mặt đường.
Cách nơi ông Hùng đứng khoảng 30m, ông Nguyễn Văn Mại (59 tuổi) được phân công làm sạch các ống thoát nước trên cầu La Ngà.
"Cát bụi và rác trên đường khiến nhiều ống thoát nước bị nghẹt. Chỉ cần một trận mưa, mặt đường trơn trượt, nguy hiểm cho xe cộ qua lại trên cầu. Cách một ngày, chúng tôi lại kiểm tra dọc tuyến, nếu phát hiện tình trạng đó sẽ xử lý ngay", ông Mại cho biết.
Khi chuẩn bị xúc cát và đất bỏ lên thùng xe, ông Mại phát hiện nhiều mảnh kim loại sắc nhọn, lập tức nhặt bỏ vào túi áo.
"Phát hiện nhiều thì cho vào hộp đựng đinh, ít thì cất vào túi áo để hết ca làm việc thì cất riêng một chỗ, tránh làm rơi lại xuống đường", ông Mại lý giải.
Từ 1/10/2022, Bộ GTVT chính thức bỏ mô hình Tổng cục đường bộ. Từ đó, trụ sở Hạt quản lý đường bộ trên quốc lộ 20 chính thức trở thành ngôi nhà thứ 2 của đội bảo trì thuộc nhà thầu Công ty Giao thông Sài Gòn. Mặc dù nhân sự thuộc công ty tư nhân, tinh thần và trách nhiệm làm việc của các nhân viên trong đội vẫn sẵn sàng 24/24h không khác gì một "đội cơ động" thuộc cơ quan quản lý Nhà nước.
Mong tài xế nhẹ chân ga, tuân thủ luật
Bên cạnh trách nhiệm bảo trì thường xuyên đoạn tuyến quốc lộ 20 theo hợp đồng với Khu quản lý đường bộ IV, các nhân viên trong đội còn phải sẵn sàng tham gia phối hợp với CSGT, công an địa phương trong các vụ TNGT.
"Mỗi khi xảy ra tai nạn, chúng tôi phải có mặt từ sớm để phối hợp với cơ quan chức năng, dọn dẹp hiện trường sau khi khám nghiệm", anh Nguyễn Văn Minh (32 tuổi), thành viên đội bảo trì chia sẻ.
Gần đây nhất là khoảng 3h sáng 30/9/2023, khi anh Minh đang ngon giấc ở nhà tại ấp Suối Soong, xã Phú Vinh, huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) thì điện thoại đổ chuông liên tục. Nhận tin xảy ra vụ TNGT do xe khách Thành Bưởi va chạm với xe khách 16 chỗ, anh Minh lập tức bật dậy ra hiện trường cùng các công nhân trong đội.
"Dù đã nhiều lần chứng kiến các vụ tai nạn trên quốc lộ 20 nhưng tôi vẫn rất sốc, pha lẫn cảm giác bất lực. Sau khi quét dọn các mảnh vỡ, xóa vết dầu loang trên mặt đường, cả nhóm ai cũng bần thần", anh Minh kể.
Theo anh Minh, hầu hết các vụ TNGT trên tuyến đường đều xuất phát từ việc tài xế chạy lấn làn, vượt ẩu. Thậm chí, nhiều lần xe tuần đường đang làm nhiệm vụ, mặc dù đã có barie cùng đèn hiệu cảnh báo nhưng các xe tải chở rau từ Lâm Đồng xuống TP.HCM vẫn cố tình lạng lách để vượt ngay trên vạch liền.
Anh Hà Văn Thanh (33 tuổi, quê Đồng Tháp), tài xế lái xe tuần đường cho biết đã có thâm niên 6 năm trong nghề.
Anh Thanh kể, năm 2020, anh chuyển từ Xí nghiệp giao thông Sài Gòn lên huyện Định Quán làm việc. Ban đầu thấy đội bảo trì có tới hơn 10 người nên cũng nghĩ rằng khối lượng công việc tương đối "dễ thở".
Càng về sau mới nhận ra, không hề đơn giản chút nào. Khi kiêm nhiệm dọn dẹp hiện trường TNGT, không ít người ban đầu bị ám ảnh, tính bỏ nghề. Thế nhưng, một mặt là mưu sinh, mặt khác là trách nhiệm vì mình không làm thì ai làm, nên các anh em vẫn quyết tâm bám trụ với công việc đến bây giờ.
"Quốc lộ 20 là tuyến đường dài, xe cộ đi lại đông, có những đoạn đường nhỏ hẹp. Nghề phu đường đã lắm gian nan, vất vả. Chúng tôi cũng cố gắng để làm sao duy tu, bảo dưỡng mặt đường một cách tốt nhất, để phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi. Tuy vậy, cũng mong các bác tài nhẹ chân ga, tuân thủ luật khi lưu thông trên đường, để có những chuyến du xuân, đón Tết an toàn, vui vẻ!", anh Thanh mong muốn.
Quốc lộ 20 dài hơn 260km, bắt đầu từ ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đến ngã ba Dran (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng). Đây là tuyến huyết mạch chở khách du lịch, vận chuyển nông sản giữa TP.HCM với Đà Lạt nên lưu lượng xe dày đặc. Trong năm 2023, nhiều tài xế phóng nhanh vượt ẩu gây ra hơn 40 vụ TNGT nghiêm trọng, hơn 34 người chết. Vì vậy, người dân coi đây là "cung đường tử thần".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận