Không có dịch vụ phát khăn ấm, không phục vụ ly, cốc dùng lại và toàn bộ nhân viên cùng hành khách phải đeo khẩu trang… đó là những yêu cầu nghiêm ngặt được các hãng hàng không Mỹ đưa ra nhằm giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Những quy định đặc biệt trong mùa dịch
Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 100.000 trường hợp, khiến hơn 3.000 người tử vong, chỉ tính riêng tại Trung Quốc và không ngừng lan ra hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ khác, chủ yếu theo đường hàng không.
Trong khi nhiều quốc gia có dịch đã buộc phải dừng các chuyến bay tới Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì một số nước như Hoa Kỳ chỉ giảm chuyến và vẫn đang đánh giá để từng bước lựa tình thế nhằm thay đổi quyết sách cho phù hợp.
Vậy, với những nước vẫn tiếp tục đường bay tới Trung Quốc và các vùng có dịch, tiếp viên hàng không được bảo vệ như thế nào?
Theo hãng tin CNBC, Hiệp hội Tiếp viên Hàng không (đại diện cho khoảng 50.000 tiếp viên hàng không Mỹ, bao gồm nhân viên làm việc tại hãng United Airlines, Alaska Airlines và Spirit Airlines) cho hay: “Các hãng bay và ngành công nghiệp vận tải hàng không đã phải thực hiện một số biện pháp theo đề nghị mà chúng tôi đưa ra”.
Chẳng hạn, Alaska Airlines vừa tuyên bố ngừng cung cấp dịch vụ khăn ấm trong khoang hạng nhất và sẽ ngừng sử dụng vật dụng dùng đi dùng lại trên máy bay trong 2 tuần để “giảm thiểu việc chạm vào các đồ dùng đã qua tay hành khách”.
Hãng hàng không có trụ sở tại Seattle cũng khuyến khích hành khách mang theo nước diệt khuẩn tay hoặc khăn giấy chống vi khuẩn để chủ động lau tay, bàn ăn nhưng vẫn kèm theo cảnh báo hành khách rằng những loại giấy làm sạch bán sẵn có thể làm hư hỏng lớp da của ghế máy bay.
Trong khi đó, hãng Delta Airlines cho biết, các thành viên dọn dẹp trên các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương và xuyên Đại Tây Dương phải hoàn tất danh mục kiểm tra 19 điểm, bao gồm: Khử trùng bề mặt tay vịn, khoá ghế, khay bàn ăn và sàn nhà...
Trên các chuyến bay đến Mỹ từ châu Á, hãng hàng không có trụ sở tại Atlanta này còn giặt riêng khăn và lau khử trùng các bộ tai nghe. Đồng thời, hãng cũng cung cấp bộ vệ sinh cá nhân riêng cho toàn bộ hành khách các chuyến bay quốc tế đường dài bao gồm nước khử trùng tay hoặc khăn lau.
Hãng hàng không Delta Air Lines đã giảm số chuyến bay tới Trung Quốc và hỗ trợ giao thực phẩm tới tận tay nhân viên để tổ bay có thể ở trong khách sạn, hạn chế ra ngoài, giảm nguy cơ lây nhiễm.
Trong khi đó, các hãng bay như Korean Air Lines và Singapore Airlines lại bổ sung thêm nhân viên để đưa máy bay quay trở lại ngay điểm xuất phát, tránh ở lại qua đêm tại Trung Quốc rồi mới quay về như trước.
Hãng bay Hàn Quốc còn mang theo các bộ bảo vệ cho tiếp viên hàng không trong trường hợp họ phải chăm sóc những trường hợp nhiễm Covid-19 khi máy bay đang thực hiện hành trình.
Các sân bay trên toàn nước Mỹ đều tăng cường tần suất dọn dẹp và nâng độ khử trùng của các sản phẩm lau rửa tại các khu vực “thường xuyên có tiếp xúc” như trên xe bus, phòng rửa tay, điểm kiểm tra an ninh, quầy thực phẩm và các khu vực khác, bổ sung thêm khu vực rửa tay… Tại sân bay quốc tế Denver, ban quản lý lắp đặt thêm nơi để khăn giấy diệt khuẩn ở ngay khu vực thang lên máy bay để hành khách lau ghế ngồi trên máy bay.
Ngoài các biện pháp để kiềm chế dịch bệnh, Hiệp hội Tiếp viên cũng đề nghị hàng loạt biện pháp đảm bảo các đội bay được trả lương đầy đủ cùng những lợi ích bảo hiểm trong trường hợp họ nhiễm Covid-19.
Hành khách chủ động rất quan trọng
Theo ông Charles Gerba, chuyên gia, Giáo sư về vi sinh vật tại Đại học Arizona, dù các hãng hàng không chuẩn bị kỹ như thế nào, điều quan trọng vẫn là hành khách cần phải chủ động phòng dịch cho chính mình và những người xung quanh.
“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra, virus Corona chủng mới có thể lây lan rất nhanh qua tiếp xúc tay do bạn thường xuyên phải chạm vào các bề mặt”, ông Charles Gerba nói.
Các chuyên gia cho rằng, đây là lúc hành khách cần thực sự tập trung vào các quy định vệ sinh và đảm bảo sức khoẻ như rửa tay thường xuyên, mang theo các vật dụng cần thiết như nước rửa tay, khăn giấy và các đồ dùng y tế khác, thậm chí là cả các bản sao giấy tờ bảo hiểm sức khoẻ trước khi bay.
Ông Charles Gerba khuyến cáo hành khách cần phải rửa tay thường xuyên, sử dụng nước rửa tay với ít nhất 60% nồng độ cồn và dùng giấy lau diệt khuẩn trên các bề mặt cứng tại sân bay. Trước khi lên máy bay, trong quá trình chờ, nên chọn những nơi ít đông đúc và đứng cách người khác ít nhất 2m.
Vietnam Airlines thực hiện nhiều quy định nghiêm ngặt
Tại Việt Nam, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng có hàng loạt những quy định nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
Theo đó, toàn bộ tàu bay về từ vùng dịch sẽ được khử trùng. Các nhân viên của hãng đều được trang bị khẩu trang, găng tay y tế, cách rửa tay và phương thức phục vụ đảm bảo an toàn vệ sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
Ngay từ đầu tháng 2, hãng cũng quyết định thay đổi nhiều dịch vụ trên không. Trên tất cả chuyến bay có thời gian bay dưới 2 giờ 30 phút, hãng tạm ngừng cung cấp suất ăn, chỉ phục vụ nước suối đóng chai và cấp đồ ăn nhẹ đóng gói cho hành khách có yêu cầu.
Đối với các chuyến bay đi Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao, toàn bộ đồ uống được phát cho hành khách nhưng không được sử dụng sẽ bị hủy hoàn toàn.
Nhằm hạn chế điều kiện để virus Covid-19 tồn tại và phát triển, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh nhiệt độ khoang hành khách lên 26 độ C (do nhiệt độ lí tưởng để virus Covid-19 sinh sôi là dưới 25 độ C).
Tại phòng khách Bông Sen, Vietnam Airlines tăng cường cung cấp dung dịch sát khuẩn tay ở nhiều khu vực thuận tiện… Các dụng cụ không thể thay thế bằng vật phẩm dùng một lần sẽ được rửa, sấy, tiệt trùng kĩ trước khi phục vụ hành khách. Các trang thiết bị tại phòng khách được vệ sinh, khử trùng thường xuyên với tần suất 1 tiếng/lần.
Thanh Bình
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận