Vận tải

Những thương vụ tỷ đô “lột xác” hàng không Việt

15/09/2016, 14:06

Hàng không Việt Nam liên tục “ghi điểm” trên thị trường hàng không thế giới với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ...

9

Vietjet đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, được biết đến trên thị trường quốc tế

Thị trường tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã lọt vào Top 3 khu vực, Top 7 quốc tế về tăng trưởng vận tải hàng không, trở thành một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tổng lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong nửa đầu năm 2016 đạt gần 38 triệu lượt, mức tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không đạt kỷ lục 30%.

Theo kế hoạch, đến năm 2020, đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước có thể lên tới 244 chiếc. Trong đó, Vietnam Airlines có 114 tàu bay, Jetstar 30 tàu và Vietjet 100 tàu bay. Con số này chưa tính đến số tàu bay của các hãng hàng không mới có thể được cấp phép trong thời gian tới.

Thực tế, Vietnam Airlines đã trở thành một trong những đối thủ đáng gờm của hàng không khu vực, chính thức trở thành hàng không 4 sao, được kết nạp vào Liên minh Hàng không lớn của thế giới. Jetstar Pacific sau những thăng trầm đã bắt đầu ổn định và phát triển. Đặc biệt là “ngôi sao” Vietjet đã và đang có những bước phát triển mạnh mẽ, được biết đến trên thị trường quốc tế.

Các hãng hàng không quốc tế cũng thấy được tiềm năng, sức hút của thị trường hàng không Việt. Nhiều hãng lớn của thế giới như: Air France, Emirates, Turkish Airlines… đã chủ động tham gia vào thị trường Việt và đang đảm nhiệm 58-60% thị trường vận tải hàng không quốc tế.

“Hiện, có ba hãng hàng không nội địa và 55 hãng hàng không nước ngoài khai thác 99 đường bay quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, thị phần của các hãng nước ngoài chiếm 57,6%, các hãng nội địa chiếm 43,3%” - ông Thanh cho biết thêm.

Những thương vụ đầu tư tàu bay “gây sốc”

Nói đến đầu tư tàu bay, trước tiên phải kể đến Vietnam Airlines với việc cùng lúc thay thế toàn bộ đội máy bay thân rộng bằng dòng máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus 350-900 XWB, được chứng nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, trở thành một trong những đối thủ đáng gờm của hàng không khu vực. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có hãng hàng không được công nhận tiêu chuẩn 4 sao quốc tế.

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA cho biết, hãng đặt mục tiêu phấn đấu đạt tiêu chuẩn 5 sao trong thời gian tiếp theo, củng cố vị trí là một trong những hãng hàng không quốc tế hàng đầu thế giới và đang nỗ lực mở đường bay đến Bắc Mỹ vào năm 2018.

Đặc biệt, hãng hàng không tư nhân Vietjet dù mới xuất hiện từ năm 2013 đến nay liên tiếp “gây sốc” với những hợp đồng mua máy bay “khủng” có giá trị cả chục tỷ USD. Mới đây nhất, Vietjet ký thỏa thuận mua 20 máy bay A321 nhân chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Việt Nam, trị giá 2,39 tỷ USD.

Trước đó, Vietjet cũng đã ký với Airbus thỏa thuận thuê, mua tổng cộng 100 chiếc A320 có giá trị 9,1 tỷ USD vào năm 2013, ký với nhà chế tạo máy bay Mỹ Boeing thỏa thuận mua 100 máy bay B737 MAX200 có giá trị 11,3 tỷ USD.

Với những hợp đồng “khủng” này, Vietjet đã trở thành một trong những hãng hàng không phát triển nhanh nhất khu vực, có đội bay 220 chiếc, sẽ nhận từ nay đến năm 2023.

Hôm 7/9, Liên doanh hàng không Thai Vietjet đã cùng lúc khai trương 6 đường bay trong lãnh thổ Thái Lan, mở rộng thêm mạng đường bay của hãng với điểm kết nối từ Việt Nam. Các chuyến bay mang thương hiệu VJ Air cũng được thực hiện ở chặng bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Bohd Gaya (Ấn Độ) thông qua liên doanh này. Bên cạnh đó, việc mở đường bay đến Nhật Bản, Vladivostok (Nga) đang được Vietjet xúc tiến.

Một hoạt động khác của Vietjet cũng gây được sự bất ngờ là trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên tiến vào thị trường đẳng cấp Trung Đông. Đại diện Vietjet cho biết, hãng đã ký hợp đồng cho thuê ba máy bay (thuê ướt) tại khu vực Trung Đông với thời hạn 6-12 tháng. “Đây là mùa thấp điểm của thị trường trong nước nhưng lại là mùa cao điểm của khu vực Trung Đông do nhu cầu đi lại của khách hành hương. Đặc thù của ngành Hàng không là hoạt động theo mùa, nếu không có thị trường bên ngoài sẽ khó tối ưu hóa lợi nhuận”, đại diện Vietjet lý giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.