Tiến độ dự án hầm Đèo Cả đang được kiểm soát tốt, dự kiến hợp long vào tháng 7 tới |
Kiểm soát tốt tiến độ
Sáng 16/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án hầm Đèo Cả và dự án hầm Cù Mông, mở rộng dự án hầm Hải Vân giai đoạn II (nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả).
Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó tổng giám đốc Công ty CPĐT Đèo Cả, đến nay, cơ bản 6 gói thầu đã hoàn thành, các gói khác đang triển khai đúng và vượt kế hoạch. Tiến độ, chất lượng dự án đang được nhà đầu tư phối hợp Ban QLDA 85 (đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền), các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, tốc độ 4 mũi đào hầm của các nhà thầu ở các ống hầm phía Bắc, Nam đều cơ bản đáp ứng kế hoạch.
Công tác giải ngân cho dự án được đánh giá kịp thời, chủ động. Đến nay, toàn dự án giải ngân gần 6.500 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của chủ sở hữu gần 920 tỷ đồng, từ vốn vay gần 5.200 tỷ đồng. |
“Dự án hiện thi công được 7.550m/8.250m, đạt 92% tổng chiều dài hầm. Công trường đang tập trung tối đa, nỗ lực đảm bảo tiến độ hợp long vào tháng 7/2016 tới”, ông Mai nói và cho biết, trước đó, ngay từ tháng 9/2015, hầm Cổ Mã (thuộc dự án hầm Đèo Cả) đã có bản hoàn thành, đến nay đang được nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đưa công trình vào sử dụng.
Khởi công từ tháng 9/2015, dự án hầm Cù Mông đạt được những kết quả bước đầu khá tích cực. Báo cáo Thứ trưởng, ông Mai cho biết, đơn vị đã hoàn thành thiết kế cơ bản, hoàn chỉnh từng phần thiết kế chi tiết, trình Bộ GTVT các hạng mục đảm bảo tiến độ triển khai trên công trường (đường công vụ, điện thi công, cửa hầm). Tháng 6 tới, công tác thiết kế kỹ thuật được hoàn thành theo nguyên tắc hoàn thiện theo từng gói thầu, từng hạng mục độc lập. Phía nhà đầu tư Đèo Cả đã chọn nhà thầu chính, trong đó, nhiều gói thầu triển khai thi công ngoài hiện trường.
Với dự án hầm Hải Vân, lãnh đạo Công ty CPĐT Đèo Cả cho hay, đơn vị đang tích cực chuẩn bị điều kiện thi công, đến nay cơ bản hoàn thành việc xây dựng các khu phụ trợ thi công. Ghi nhận hiện trường, các nhà thầu đang triển khai sửa chữa cải tạo, nâng cấp trung tâm vận hành hầm Hải Vân 1, đoạn tuyến QL1 qua đèo Hải Vân, chuẩn bị sửa chữa cải tạo thiết bị hầm Hải Vân 1. Nhà đầu tư đặt mục tiêu khởi công dự án mở rộng giai đoạn 2 vào quý III/2016.
Chủ động gỡ vướng mặt bằng
Chủ trì buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao kết quả triển khai các dự án. Đặc biệt, tiến độ công trình Đèo Cả của nhà đầu tư, nhà thầu và các đơn vị chức năng rất khả quan. “Dự án cơ bản vượt 1 - 2 tháng tiến độ, cần nỗ lực đảm bảo đúng thời hạn hợp long hầm Đèo Cả vào tháng 7/2016. Đây là mốc quan trọng để sau một năm, dự án cơ bản hoàn thành, đưa vào vận hành, chứng tỏ hiệu quả việc thi công, khai thác dự án”, Thứ trưởng Trường nói và chỉ đạo sớm hoàn thiện các điều kiện chuẩn bị thi công cho dự án hầm Hải Vân để có thể khởi công ngay trong tháng 8/2016.
Theo ông Lê Quỳnh Mai, các dự án hiện vẫn gặp vướng mắc trong công tác GPMB. Tại dự án hầm Đèo Cả, dù công tác GPMB hạng mục chính đã hoàn thành nhưng với các hạng mục phụ vận hành, khai thác (vẫn chưa xong) có nguy cơ làm chậm tiến độ đưa dự án vào khai thác. Đáng kể, những tháng qua (tháng 3/2016 đến nay), tại dự án Đèo Cả đoạn từ Km 8+200 đến cuối tuyến (Km13+190) xuất hiện tình trạng một số hộ dân xã Đại Lãnh, Vạn Thọ) tự phát cản trở, khiến các nhà thầu đường dẫn phía Nam không thể thi công. Tương tự, các dự án hầm Cù Mông, mở rộng Hải Vân giai đoạn 2 đang cần các địa phương đẩy nhanh công tác GPMB.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trường cho biết, phần vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) của dự án (hơn 5.000 tỷ đồng), Thủ tướng đã có thông báo ưu tiên cho các hạng mục GPMB và tái định cư. Số còn lại trên cơ sở cân đối thực tế để hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng của các dự án. Thống kê, việc giải ngân cho công tác GPMB và TĐC của toàn dự án đạt 510 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn vốn TPCP gần 300 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận