Khách hàng phát hiện nước mắm Hạnh Phúc bị đóng cặn dưới đáy chai |
Dù đã phát hiện sản phẩm bị lỗi nhưng chỉ tới khi người tiêu dùng phản ánh, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Chế biến thực phẩm Hạnh Phúc mới ra quyết định thu hồi.
2.000 lít nước mắm Hạnh Phúc không đạt chuẩn
Trước sự việc DNTN Chế biến thực phẩm Hạnh Phúc (DN Hạnh Phúc) lập lờ chuyện thu hồi sản phẩm bị lỗi, ngày 6/4, PV Báo Giao thông có buổi làm việc với lãnh đạo Cục ATTP (Bộ Y tế).
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục ATTP cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về nước mắm Hạnh Phúc bị lỗi ở khâu sản xuất, cơ quan này đã yêu cầu DN Hạnh Phúc giải trình. Theo báo cáo của DN Hạnh Phúc, tính đến ngày 4/4, hai lô hàng lỗi (số lô 101215-27N07 – 1.000 lít HSD 10/12/2016 và 20116-11JA – 1.000 lít HSD đến ngày 23/1/2017) tương đương 300 thùng nước mắm đã được DN này thu hồi trên 250 thùng.
Cũng theo giải trình của DN Hạnh Phúc, sau khi nhận được phản ánh sản phẩm nước mắm bị đóng cặn trắng của người tiêu dùng (ngày 17/3), DN đã gửi tới nhà phân phối công văn thu hồi sản phẩm có cặn trong chai ngày 25/3. Đồng thời, trong hai ngày 1 và 5/4, DN đã đăng thông báo xin lỗi khách hàng và thu hồi sản phẩm lỗi trên báo chí.
Kết quả kiểm nghiệmmẫu nước mắm Hạnh Phúc ngày 1/3 |
Theo ông Long, quy định việc thu hồi sản phẩm lỗi có 3 mức: Mức thứ nhất là DN tự phát hiện và thu hồi rồi báo cơ quan quản lý giám sát. Mức thứ hai là cơ quan quản lý phát hiện, yêu cầu DN thu hồi và cơ quan quản lý giám sát. Mức thứ ba là DN không tự thu hồi sản phẩm lỗi và cơ quan quản lý phải ra quyết định thu hồi và giám sát việc thu hồi đó.
Vì vậy, ông Long nhận định, trường hợp của DN Hạnh Phúc thuộc diện tự thu hồi và báo cáo cơ quan quản lý giám sát.
Chậm thu hồi sản phẩm lỗi, vi phạm pháp luật
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, thực tế, DN không có quyết định thu hồi ngay sau khi tự phát hiện sản phẩm lỗi. Cụ thể, ngày 1/3, DN Hạnh Phúc đã có trong tay kết quả thử nghiệm mẫu cặn nước mắm các lô hàng tháng 1 của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP Hồ Chí Minh. Rõ ràng, DN Hạnh Phúc đã phát hiện lỗi sản phẩm từ ngày 1/3 nhưng chỉ sau khi người tiêu dùng phản ánh, DN này mới có động thái phát hành công văn đề nghị thu hồi sản phẩm có cặn trong chai nước mắm gửi các nhà phân phối.
Trao đổi về vấn đề trên, Phó cục trưởng Cục ATTP cho biết, sẽ yêu cầu DN Hạnh Phúc tiếp tục giải trình về vụ việc này. “Theo quy định, khi phát hiện sản phẩm lỗi, DN phải dừng ngay lưu thông. Nếu DN thực hiện chậm việc thu hồi là sai, sẽ bị xử lý theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP xử phạt hành chính về vi phạm ATTP vì để sản phẩm không đạt yêu cầu ra thị trường.
Luật sư Hà Huy Phong (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: “Nhà sản xuất trước hết phải chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng sản phẩm của mình. Trong trường hợp phát hiện sản phẩm lỗi, có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhưng không đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đã đăng ký, nhà sản xuất phải ngay lập tức thu hồi sản phẩm lỗi và công bố cho người tiêu dùng".
Đối với trường hợp nhà sản xuất đã phát hiện ra sản phẩm lỗi nhưng chờ đến khi người tiêu dùng khiếu nại, phản ánh mới tiến hành thu hồi, luật sư Phong cho biết: ”Việc cố tình lờ sản phẩm lỗi có thể chưa gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì nhà sản xuất vẫn bị coi là vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, nếu vi phạm sẽ phải chịu xử phạt hành chính và kèm theo hình phạt bổ sung là thu hồi sản phẩm”.
Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh người tiêu dùng phát hiện nước mắm Hạnh Phúc có lắng cặn trắng ở đáy chai, dù chưa sử dụng. Đó là loại nước mắm cá cơm nhãn hiệu Hạnh Phúc, dung tích 500 ml, 600 đạm; Thành phần cá cơm 70%, muối ăn, nước, chất điều vị E631, E950; Sản phẩm chất lượng của DNTN Chế biến thực phẩm Hạnh Phúc; Hạn sử dụng đến ngày 10/12/2016. Sau đó, đại diện DN Hạnh Phúc cũng đã thừa nhận: “Thời gian giáp Tết năm 2016, chúng tôi phát hiện lô sản phẩm bị lỗi trong phòng lưu mẫu của công ty có hiện tượng kết tủa lơ lửng ở đáy chai...”. |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận