Gần đây, cư dân sống trên chung cư Alpha CT7A, The Sparks Dương nội, Hà Đông phản ánh nước sinh hoạt hàng ngày có màu và nhiều cặn.
Trong vai một nhân viên đi kiểm tra, ghi nhận chất lượng nước, chúng tôi gặp chị Lê Thị Nhài, phòng 1406 không ngần ngại chia sẻ, ngay từ những ngày về sống tại chung cư nước đã có màu, có cặn và mùi tanh, thậm chí nấu lên vẫn có cặn. Trước thì nghĩ đường ống và nước mới nên nó thế nhưng nhiều năm rồi vẫn vậy “nước bẩn quá nên nhà ai cũng phải lắp máy lọc”, chị Nhài nhấn mạnh “nói chung là nước không sạch”.
Tương tự, gia đình anh Quyết Thắng, phòng 2306 cho biết “nước màu vàng, có độ nhớt, mình để cái ca, gáo múc nước vào xô nước để lâu nó nhớt”. Như vậy có ảnh hưởng gì không? Anh Thắng đặt câu hỏi.
Lo lắng về sức khỏe của mình và gia đình, chị Dương Thị Thu Hương, phòng 1404 cho biết, chị về đây được 2 năm, mấy tháng nay nước có cặn rất nhiều so với trước đây. Dù không phải hôm nào cũng thế nhưng có buổi sáng mở ra “vàng quánh như nước ao”.
Để làm rõ nguyên nhân, PV đã liên hệ với anh Trần Toàn, Quản lý chung cư Dương Nội. Anh Toàn hẹn gặp tại phòng kỹ thuật tầng G của khu chung cư. PV gặp anh khi anh đang trao đổi với đội bảo dưỡng hệ thống ống nước, trước mặt được đặt ba bốn đoạn ống nối, van nước dính be bét đất đầy xung quanh vị trí đặt ống, cát xi vẫn dính đầy trên thiết bị, bên trong hoen rỉ khiến anh Khánh, thành viên ban quản trị vừa chỉ vừa nói: “Mất công tháo ra anh em lấy hết những cái này đi cho, phía trong phía ngoài. Trông bẩn quá” (Vệ sinh hết đất cát phía trong, phía ngoài –PV”.
Trao đổi với PV, anh Toàn tỏ ra khó chịu “hỏi để làm gì?”, đến thời kỳ bảo trì hệ thống thiết bị thì mình bảo trì thôi. Nước bị vàng thì “sang bên Công ty nước sạch Hà Đông mà hỏi". Anh Toàn khẳng định hệ “thống nước, bể ngầm, bể mái đảm bảo”, súc lọc bể mái 3 tháng, bể ngầm 6 tháng. Ống nhiệt không thể rỉ. Thời gian gần đây thay bằng ống nhiệt. Trước vẫn dùng ống sắt thì có sao.
Để làm rõ về chất lượng nước, PV tìm đến Công ty nước sạch Hà Đông, Nhà máy nước Dương Nội, Xí nghiệp kinh doanh số 3 đơn vị cung cấp nước cho khu đô thị.
Ông Ngô Văn Năm, Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh số 3 cho biết, Xí nghiệp chịu trách nhiệm cung cấp nước đến đầu bể ngầm, nói như thế “không phải mình thoái thác trách nhiệm, chúng tôi vẫn lên trực tiếp các căn hộ kiểm tra”. Các kết quả đều có Ban quản trị, Ban quản lý tòa nhà đều chứng kiến.
Nước đục nước trong có cặn có nhiều nguyên nhân, trong đó có một nguyên nhân “van điều áp đến các tầng để cao, 3kg, đáng nhẽ chỉ để 1,7kg” nó làm ảnh hưởng đến thiết bị vệ sinh trong các căn hộ. Khi gia đình mở ra nước nó giật vì vậy quản trị tòa nhà phải đề nghị kiểm tra thông số, chất lượng áp.
Thứ 2 có những căn hộ tháng một hai lần đến thắp hương, trong thời gian đó Quản lý tòa nhà thau bể không đóng van tổng dẫn nước đến các căn hộ dẫn đến cặn bị đọng trong đường ống. Khi dân về mở một hai chậu đầu nó cặn theo nước đi ra.
Nước có mùi cũng có nhiều nguyên nhân như: côn trùng, gián, thạch thùng, chim quạ rơi vào chết cũng liên quan đến chất lượng nước, có mùi nên “phải có lưới chống côn trùng”.
Lắp bể bằng sắt, khi khử clo vào bể trời nóng hấp hơi lên nắp, rỉ rơi xuống nó cũng có mùi tanh. Nói chung có rất nhiều nguyên nhân.
Còn phía Xí nghiệp, trước khi về bể ngầm đều kiểm tra hết. Vừa nói ông Năm vừa đưa ra hai bản kiểm tra trước và sau ngày PV ghi nhận, cụ thể:
Ngày 12/5 ( trước ngày PV đến tòa chung cư hỏi người dân), có đại diện Phòng thí nghiệm QLCL nước - Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông và Đại diện chung cư, hai bên lấy mẫu nước số 38 tại vòi, kết quả “nước trong, mùi clo" (0,48 NTU); Mẫu 130 tại bể ngầm “nước trong, mùi clo" (0,42 NTU).
Ngày 14/5, (sau ngày PV phỏng vấn người dân), mẫu nước số 259 lấy trực tiếp tại vòi cho kết quả “nước trong, mùi clo (0,76 NTU).
Ông Năm lý giải theo quy định cho phép nước được 2% NTU (NTU là đơn vị đo độ đục), đây mới chưa tới 1% là hoàn toàn đạt yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận