Đường dây nóng của Báo Giao thông nhận được câu hỏi từ bạn đọc cho biết, ô tô 5 chỗ chỉ còn 3 ngày nữa đến hạn đăng kiểm nhưng không may gặp va chạm giao thông với xe cùng chiều. May mắn không có thương vong về người nhưng ô tô bị trầy xước sơn một vệt dài khoảng 5cm, móp méo thân vỏ phía đầu xe. Bạn đọc lo lắng liệu đi đăng kiểm có bị trượt hay không?
Về vấn đề này, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, theo Thông tư 08/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thân vỏ bị nứt, gãy, thủng, mục gỉ, rách, biến dạng, sơn bong tróc được xếp vào loại khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD).
Đối với các lỗi MaD là lỗi hư hỏng, khiếm khuyết có thể gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe tham gia giao thông; do đó, ô tô sẽ bị trượt hạng mục kiểm tra này, không được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm, Tem kiểm định. Chủ xe phải khắc phục, sửa chữa các hư hỏng để đăng kiểm lại.
Tuy nhiên, thực tế cũng có nhiều trung tâm đăng kiểm linh hoạt trong việc kiểm tra; xem xét, đánh giá cụ thể từng trường hợp phương tiện để có phương án vừa đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật cho xe, vừa tạo thuận lợi cho người dân.
Nếu ô tô chỉ bị trầy xước, móp méo vỏ không đáng kể, đăng kiểm viên đánh giá không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật xe thì ô tô vẫn đạt kiểm tra hạng mục này. Khi các hạng mục còn lại cũng đạt, ô tô sẽ được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định.
Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể đi khắc phục sau khi đăng kiểm bởi nếu trượt đăng kiểm, việc sửa chữa lỗi móp méo thân vỏ có thể nhanh nhưng để sơn lại nơi sơn bị trầy xước, bong tróc, chờ sơn khô sẽ mất nhiều thời gian, khó đảm bảo việc đưa xe trở lại đơn vị đăng kiểm để kiểm định trong ngày. Trong khi đó, nếu kiểm định xe lại trong ngày thứ hai sẽ phát sinh thêm chi phí đăng kiểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận