Ông chủ Tân Hiệp Phát: Sức khỏe người Việt là điều quan trọng nhất |
Đó là câu trả lời của ông Trần Quí Thanh, người sáng lập và điều hành Tân Hiệp Phát khi được hỏi về những rủi ro mà doanh nghiệp này phải đối mặt trong quá trình phát triển sản phẩm mới, tạo ra ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe.
Ở các nước phát triển hiện nay chỉ có khoảng 10% số sản phẩm mới là thực sự mới. Những sản phẩm này có chi phí và rủi ro rất lớn, vì chúng mới cả đối với doanh nghiệp lẫn thị trường. Do đó, đa phần các doanh nghiệp thường tập trung nghiên cứu cải tiến các sản phẩm hiện có.
Rủi ro nào cho người tiên phong?
Để sở hữu sản phẩm mới, doanh nghiệp có 2 cách, một là tiến hành mua lại, hai là tự mình phát triển bằng các hoạt động R&D.
Cách thứ nhất luôn dễ dàng với các thương vụ M&A rầm rộ thời gian qua. Ở cách thứ 2, khó khăn đi kèm với rủi ro khiến tỷ lệ thành công rất ít. Đáng kể nhất là Tân Hiệp Phát với các sản phẩm Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh.
Năm 2006, trong lúc thức uống có gas, xá xị, nước tăng lực đang chiếm lĩnh thị trường, Tân Hiệp Phát lại tiêu tốn hàng trăm triệu đô la để nhập về Việt Nam những dây chuyền Aseptic đầu tiên. Tham vọng của họ là phát triển sản phẩm mới nhưng sâu xa hơn, họ muốn khai phá ngành hàng mới với sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe.
Sự liều lĩnh của Tân Hiệp Phát khiến không ít người phải giật mình và ái ngại cho họ, bởi nguy cơ thất bại là cực lớn. Nó đến từ ý tưởng về sản phẩm là tốt nhưng lại đánh giá sai nhu cầu thị trường. Hoặc sản phẩm mới không được như kỳ vọng, quá trình triển khai quá tốn kém chi phí cho nghiên cứu, phát triển và marketing khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ mất trắng vốn và có thể bị xóa sổ rất lớn.
Một thống kê cho biết có đến 80% sản phẩm tiêu dùng nhanh mới bị thất bại, sản phẩm công nghiệp là 30%. Điển hình như New Coke của Coca Cola, Polarvision của Polaroid, Edsel của Ford làm mất 350 triệu đô la, RCA thiệt hại 580 triệu đô la với video Selecta Vision.
Điều đó cho thấy nguy cơ thất bại của Tân Hiệp Phát là cực lớn, nhất là khi thị trường đang “quay cuồng” với các thức uống thời thượng hơn trà, loại nước đã quá quen và thừa với người Việt bởi nó luôn được miễn phí tại khắp các hàng quán.
Trả lời báo chí, ông Trần Quí Thanh, người sáng lập và điều hành Tân Hiệp Phát vẫn kiên định: “Dù có nhiều ý kiến nghi ngại, nhưng chúng tôi chấp nhận mạo hiểm, rủi ro để đầu tư công nghệ Aseptic, phát triển sản phẩm mới để người tiêu dùng Việt có cơ hội sử dụng những sản phẩm có lợi nhất cho sức khỏe”.
Sự khác biệt làm thay đổi thị trường
Những tuyên bố trên báo chí của ông Trần Quí Thanh không làm tan được hoài nghi của các chuyên gia, nhưng kết quả mà họ nhận lại được sau khi tung sản phẩm đã thuyết phục tất cả bởi sự thành công ngoài sức tưởng tượng.
Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh ngay khi tung hàng đã tạo nên những hiện tượng có một không hai trên thị trường. Các nhà phân phối luôn trong tình trạng “đói” sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh đã vận hành công suất tối đa lên 600.000 chai/ngày vẫn chỉ phục vụ được 25% nhu cầu.
Công nghệ Aseptic góp phần không nhỏ giúp Tân Hiệp Phát tạo ra ngành hàng NGK có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe. |
Ông Trần Quí Thanh khẳng định “Công nghệ đã tạo ra giá trị khác biệt cho sản phẩm”. Với Aseptic, Tân Hiệp Phát xóa tan mọi nghi ngại của các chuyên gia bằng các thức uống giữ được tối đa các dưỡng chất có lợi nhất cho sức khỏe. Đây là cơ sở để sản phẩm của doanh nghiệp này “mê hoặc” thị trường trong bối cảnh NTD ngày càng đối mặt với các nguy cơ gây bệnh gia tăng.
Trước nhu cầu quá lớn của thị trường và sự thành công “không tưởng” của Tân Hiệp Phát, các công ty đa quốc gia đã phải nhanh chóng tung ra những sản phẩm đi theo sau đó như C2, Tea Left, Lipton Pure Green. Tạo nên một ngành hàng hết sức sôi động với tốc độ phát triển khủng khiếp lên tới 48% giai đoạn 2007 – 2012.
Chỉ vài năm sau, thị trường NGK có gas đã bất lực nhìn sự lấn át của thức uống có nguồn gốc tự nhiên với tốc độ tăng trưởng trên 10%/năm. Tới năm 2013, ngành này đã chính thức vượt mặt NGK có gas với doanh thu gần 58% (2013) và thị phần 37,6% hiện nay.
Tuy ngành hàng đang cạnh tranh gay gắt với hàng trăm sản phẩm của các thương hiệu lớn nhất, nhưng với Aseptic, Tân Hiệp Phát vẫn tạo ra khác biệt khiến người ta luôn phải nhắc tới họ như hình mẫu về tiên phong khai phá cái mới.
Trước thực tế NTD bắt đầu nói không với các loại NGK có chất bảo quản, màu, hương vị nhân tạo, công nghệ Aseptic đã lại một lần nữa đáp ứng kỳ vọng của khách hàng bằng việc tạo ra các sản phẩm sạch hoàn toàn tự nhiên.
Các sản phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe như Trà thảo mộc Dr Thanh đang một lần nữa góp phần làm thay đổi xu hướng tiêu dùng. |
Hệ thống chiết lạnh vô trùng Aseptic với tiêu chuẩn sạch như phòng mổ: chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng, môi trường chiết vô trùng không chỉ giúp các dưỡng chất không bị phân hóa bởi nhiệt độ cao mà còn là nền tảng để sản phẩm của họ không chất bảo quản, không màu nhân tạo, không chì.
Điều này giúp Tân Hiệp Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất hiện nay công bố các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 không nói trên và tạo ra xu hướng tiêu dùng mới với các sản phẩm sạch tự nhiên. Do đó không có gì lạ khi Trà Dr Thanh đang chiếm 65% thị phần trà thảo mộc. Trà xanh Không độ dẫn đầu thị trường trà đóng chai với 38,4%, mỗi năm cung cấp cho thị trường vài chục triệu két thùng.
Không chỉ phục vụ NTD trong nước, các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được xuất khẩu sang 16 quốc gia trên thế giới. Trong đó có những thị trường khó tính như Canada, Hà Lan, Úc, Cộng Hòa Czech, Hàn Quốc, Singapore. Ông Trần Quí Thanh cho biết: “Tại một số quốc gia trên thế giới, NTD sẵn sàng chi ra số tiền cao hơn 10% để sử dụng các sản phẩm sản xuất trên công nghệ Aseptic.
Với việc luôn dẫn đầu thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu, Tân Hiệp Phát đang nỗ lực góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc bằng những thức uống từ thảo mộc tự nhiên, tốt cho sức khỏe trong bối cạnh hội nhập và cạnh tranh sâu sắc hiện nay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận